ข่าว

บิ๊กโจ๊ก นำทีมจับแก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กโจ๊ก ลุยเอง รวบแก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" หลังลูกหนี้ผวาไม่กล้านอนบ้านแก๊งทวงหนี้นอกระบบโหด บุกปาหินพังบ้านกลางดึก

          จากกรณีปรากฏข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ว่า  ลูกหนี้ผวาไม่กล้านอนบ้านแก๊งทวงหนี้นอกระบบโหด บุกปาหินพังบ้านกลางดึก  เขียนคำด่าหยาบคายเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ตามที่ข่าวเสนอไปแล้วนั้น 

 

       วันที่ 21 ก.พ.65 ที่ จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.สุนเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. กล่าวเปิดเผยว่าพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) โดยมี พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง  รอง ผบ.ตร./ผอ. ศปน.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. ให้ดำเนินการสืบสวน ติดตามและจับกุม ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยได้ประสานการปฏิบัติกับ พล.ต.ท.ยรรยง  เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4,พล.ต.ต.นพเก้า  โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4,เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น , เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.น้ำพอง และ จนท.ศปน.ภ.4 บูรณาการประสานความร่วมมือกันออกติดตามจนทราบว่า บุคคลตามภาพข่าว  คือนายณัฐวุธ หรือ มอส สุขสม อายุ 29 ปี  ที่อยู่ บ้านเลขที่ 10  หมู่ที่ 10 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี (ทราบชื่อภายหลัง) พร้อมพวกรวม 3 คน ประกอบด้วย นายณัฐวุธ หรือ มอส สุขสม อายุ 29 ปี  บ้านเลขที่ 10  หมู่ที่ 10 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี,นายภูพาน หรือ พาน สนธิสัมพันธ์ อายุ 28 ปี  บ้านเลขที่ 69  หมู่ที่ 2 ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่นและนายศิครินทร์ หรือ เวฟ มหาสังข์ อายุ 19 ปี  บ้านเลขที่ 6/4  หมู่ที่ 4 ต.ดอนขมิ้น อ.ท่ามะกา  จ.กาญจนบุรี 

"เงินกู้นอกระบบ" 

 

       

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์   กล่าวถึงพฤติการณ์ในวันเกิดเหตุ ว่ากล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ.65 ได้มีนายมอส (ไม่ทราบชื่อจริง นามสกุลจริง) และชายวัยรุ่นไม่ทราบชื่ออีก 2 คน รวม 3 คน มาที่บ้านของ น.ส.สุภัสสร อาษาสนา อายุ 54 ปี ที่อยู่ 459/2 ม.1 ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  เพื่อทวงเงินกู้ที่ได้ให้ น.ส.สุภัสสรฯ กู้ยืมเงินไป จำนวน 5,000 บาท โดยตกลงจ่ายดอกเบี้ยวันละ 100 บาท คิดเป็นร้อยละ 2 ต่อวัน จนกว่าจะคืนเงินต้นทั้งหมด ซึ่ง น.ส.สุภัสสรฯ ค้างชำระดอกเบี้ยมาเป็นเวลาประมาณ 3-4 วัน ครั้นถึงวันเกิดเหตุนายณัฐวุธ หรือ มอส ฯ ตามหา น.ส.สุภัสสรฯ ไม่พบและไม่สามารถติดต่อได้  ต่อมาเวลาประมาณ 22.20 น. กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้บุกรุกเข้ามาบริเวณบ้านพักอาศัยของผู้เสียหายเพื่อทวงหนี้เงินกู้และใช้ก้อนหินทุบทำลายกระจกประตูและหน้าต่างบ้านพักของ น.ส.สุภัสสรฯ แตกเสียหาย จำนวน 4 บานแล้วพากันหลบหนีไป 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถร่วมจับกุม นายณัฐวุธ หรือ มอส สุขสม อายุ 29 ปี  บ้านเลขที่ 10  หมู่ที่ 10 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรีและ นายเสกสิทธิ์ หรือ หนึ่ง พุทธรักษา อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 28/1 ม.7 ต.ปากน้ำแหลมสิงห์              อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ดำเนินคดีในข้อหา"ร่วมกันบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืน, ทำให้เสียทรัพย์, ให้บุคคลอื่นกู้เงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นให้กู้ยืมเงิน โดยลักษณะเรียกดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้, ทวงถามหนี้โดยใช้ความรุนแรง (พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 มาตรา 11), ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้ผู้อื่นตกใจหรือกลัวโดยการขู่เข็ญ" 

         


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนของผู้ร่วมก่อเหตุอีก 2 คน คือ นายภูพาน หรือ พาน สนธิสัมพันธ์ และ นายศิครินทร์ หรือ เวฟ มหาสังข์ ศาลจังหวัดขอนแก่นได้อนุมัติหมายจับที่ 35/2565 ลงวันที่ 17 ก.พ. 65  และหมายจับที่              36/2565 ลงวันที่ 17 ก.พ.65 ในข้อหา “ร่วมกันบุกรุกเคหะสถานในเวลากลางคืน และทำให้เสียทรัพย์ ให้บุคคลอื่นกู้เงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้”ซึ่งจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา 

จากการตรวจค้นบ้านพักของนายนายณัฐวุธ หรือ มอส ฯ และนายเสกสิทธิ์ หรือ หนึ่ง ฯ  พบสมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้หลายรายพร้อมตารางการผ่อนชำระ มีมูลค่ารวมกว่า 60,000 บาท  และนายเสกสิทธิ์ หรือ หนึ่ง ฯ แบ่งลูกน้องออกเป็นสองสายคือสายที่ 1 ปล่อยกู้ในเขต อำเภอเมืองขอนแก่น และอำเภอน้ำพอง  โดยมีนายณัฐวุธ หรือ มอสฯ  ทำหน้าที่โปรยนามบัตร ติดต่อโอนเงินให้ลูกค้าและเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าโดยให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีหรือจ่ายเป็นเงินสด ตามแต่ลูกค้าสะดวก,นายภูพาน หรือ พานฯ (จับกุมแล้ว ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 35/2565) ทำหน้าที่ติดตามเก็บดอกเบี้ย และทวงหนี้
และ นายศิครินทร์ หรือ เวฟฯ (จับกุมแล้ว ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 36/2565) ทำหน้าที่ติดตามเก็บดอกเบี้ย และทวงหนี้มีลูกค้า 123 ราย  รวมมูลค่า 604,000 บาท  

สายที่ 2 ปล่อยกู้ในเขต อำเภอบ้านฝาง และอำเภอหนองเรือ  โดยมีนายสถาพร หรือหนึ่ง ครุฑทุ่ง อายุ 32 ปี บ้านเลขที่  12/7 ถ.แหลมยาง ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง  ทำหน้าที่  ติดต่อลูกค้า และเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าโดยให้ลูกค้าจ่ายเป็นเงินสด และ นายทำนอง หรือกบ ศิริบุรี  อายุ 35 ปี (จับกุมแล้วในข้อหา “ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” นำส่ง สภ.บ้านฝาง ) บ้านเลขที่  107 ม.1 ต.แดงใหญ่ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ทำหน้าที่ติดตามเก็บดอกเบี้ย และทวงหนี้มีลูกค้า 10 ราย  รวมมูลค่า   60,000 บาท  

เมื่อทั้งสองสายรวบรวมเงินดอกเบี้ยที่เก็บได้ในแต่ละวัน จะนำมามอบให้นายเสกสิทธ์ หรือ หนึ่ง ฯ เพื่อจัดทำบัญชีที่บ้านพักทุกวันจากสืบสวนขยายผลทราบว่ามีนายทุนสองสามีภรรยาชาวบ้านโป่ง จ.ราชบุรี คือน.ส.วาสนา หรือ เจ้ปุ้ม  นาเอก อายุ 41 ปี ที่อยู่ 408/117  ม.4 ต.ปากแรด อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรีและ นายประสานพงษ์  หรือ เฮียจุ๋ม ยุทธวิชัย  อายุ 56 ปี ที่อยู่ 408/117 ม.4 ต.ปากแรด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทำหน้าที่โอนเงินให้กับนายเสกสิทธิ์ หรือหนึ่งฯ และ นายณัฐวุธ หรือ มอส ฯ ผู้ต้องหา เป็นงวด ๆ ในลักษณะเป็นนายทุนให้เงินไปปล่อยกู้นอกระบบ  ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline