ข่าว

"นายกฯ" ฉุนสื่อบี้ถาม ปวีณ ลี้ภัย ย้อนถามออกไปเองไม่ใช่หรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ฉุนสื่อบี้ถาม ปวีณ ลี้ภัย ย้อนถามออกไปเองไม่ใช่หรือ ลั่น ถ้าคิดว่าไม่มีอะไรก็ขอให้กลับมา ย้ำรัฐบาลแก้ค้ามนุษย์ดีขึ้น

21 ก.พ. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การค้ามนุษย์ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งใดที่ผ่านมาแล้วในอดีต ก็เป็นเรื่องของอดีตก็ได้มีการชี้แจงออกมาแล้ว บางเรื่องก็เป็นประเด็นที่ผ่านมาแล้ว และผ่านมันได้ด้วยระเบียบและกฎหมายต่าง ๆ ก็ต้องว่าไปตามนั้น

 

"นายกฯ" ยืนยันว่า รัฐบาลมีความใส่ใจในการแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นคงไม่ดีขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการประมง การค้ามนุษย์ และ IUU เช่นเดียวกับการทุจริต ที่อาจจะมองว่าคะแนนของไทยนั้นตกต่ำลง แต่ขอให้ไปดูในรายละเอียด มีอยู่ 7 กลุ่มงาน ส่วนหนึ่งได้เท่าเดิม ส่วนหนึ่งลดลง แต่ส่วนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจคือ การบริหารงานของภาครัฐ นี่คือ ผลงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ขออย่าไปดูเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีอย่างเดียว ส่วนไหนที่ยังไม่ดีก็ขอให้ช่วยกันแก้ไขต่อไป เราจะต้องทำงานกันแบบนั้น 

ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ลี้ภัยไปออสเตรเลียนั้น "นายกฯ" ย้อนถามสื่อ ว่า เขามีคดีอะไรหรือ ส่วนที่เจ้าตัวออกมาระบุว่า ต้องลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลียเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม เรื่องการแต่งตั้งตำแหน่ง ก็ขอให้ไปร้องทุกข์ตามช่องทาง 

 

เมื่อถามย้ำว่าหากเจ้าตัวต้องการกลับมาประเทศไทย "นายกฯ" ย้อนกลับสื่อทันทีว่า ตนไม่ได้ให้เขาออกไปไม่ใช่หรือ เขาออกไปเองไม่ใช่หรือ ส่วนที่ระบุว่ากังวลเรื่องความปลอดภัย ใครจะไปทำอะไรเขาได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายอยู่ มาพูดอย่างนี้ ตนมองว่าไม่ถูก ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกว่าไม่ปลอดภัย บางคนไปก็มีกฎหมายคาอยู่ แล้วอยากจะกลับขอให้มองตรงนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้ผู้สื่อข่าวไปย้อนดู อย่าฟังช่องทางใดช่องทางเดียว
แล้วก็ขัดแย้งกันไม่เลิก ถ้าคิดว่าไม่มีอะไรก็ขอให้กลับมา เขาไม่มีคดีอะไรกับตนไม่ใช่หรือ 


 

"นายกรัฐมนตรี" กล่าวอีกว่า จะไม่ปกป้องใครที่กระทำความผิด เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เมื่อมีการกล่าวอ้างแล้วไม่เปิดชื่อใครก็อ้างได้ สังคมต้องคิดให้มีหลักมีเกณฑ์ มีหลักฐาน จะทำอะไรก็ต้องมีหลักฐาน ขอให้กลับมาจะฟ้องร้องใครก็ฟ้องร้องไป กระบวนการก็ตัดสินไป แต่ถ้าฟ้องมาแล้วไม่ใช่ก็คงฟ้องกลับ กฎหมายอยู่ได้ด้วยกฎหมาย ไปกันบ้างไม่ใช่อยู่ได้ด้วยการพูดกันไปมา แล้วมาขยายความกันอยู่แบบนี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ