ข่าว

ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ ยูเครน - รัสเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ความตึงเครียดแนวชายแดน ยูเครน - รัสเซีย ทวีความรุนแรง ยูเครนปิดจุดตรวจดอนบาสไม่มีกำหนด ขณะที่รัสเซียซ้อมรบครั้งใหญ่ ทดสอบสารพัดมิสไซล์

ทั่วโลกต้องร่วมลุ้นสถานการณ์ความตึงเครียดแนวชายแดนระหว่างประเทศรัสเซีย และยูเครน ซึ่งล่าสุดกองทัพยูเครนได้มีคำสั่งปิดจุดตรวจดอนบาส ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่เมื่อ 08.00 น. วันอาทิตย์ โดยระบุเหตุผลในแถลงว่า ขณะนี้มีความรุนแรงในพื้นที่จนไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของพลเรือนได้ และไม่มีกำหนดเปิดจนกว่าความไม่สงบจะยุติลง

ยูเครนเป็นประเทศหนึ่งที่แยกตัวออกมาจากอดีตสหภาพโซเวียต เมื่อปี ค.ศ.1991 ซึ่งตั้งแต่ประกาศเอกราชจนถึงปัจจุบัน ทั้งรัฐบาลและประชาชนชาวยูเครน ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้านการเป็นพันธมิตรกับประเทศรัสเซีย จนมีเหตุการณ์ไม่สงบอยู่เนือง ๆ 

สำหรับเขตดอนบาสเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุน และตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการยิงปะทะระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนรุนแรงขึ้น โดยเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้ปืนครกและอาร์พีจียิงจุดตรวจชาสต์ยา 3 ครั้ง ซึ่งฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงบริเวณแนวหน้า ส่งผลให้ทหารยูเครนเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย ด้านกลุ่มแบ่งแยกดินแดนตอบโต้ว่า ยูเครนเป็นฝ่ายยิงก่อน จึงต้องยิงกลับ

ทั้งนี้รัฐบาลยูเครนระบุว่ากรณีดังกล่าวเป็นการยั่วยุ เช่นเดียวกับพันธมิตรชาติตะวันตกที่เห็นว่ารัสเซียจัดฉากเพื่อใช้เหตุรุนแรงเพื่อบุกยูเครน ขณะที่รัสเซียยืนยันว่าไม่มีแผนโจมตีเพื่อนบ้าน และเป็นรัฐบาลเคียฟต่างหาก ที่อาจเปิดการโจมตีทางภาคตะวันออกเสียเอง ซึ่งยูเครนก็ปฏิเสธต่อคำกล่าวนี้เช่นกัน

อีกกรณีหนึ่งที่ทำให้หลายประเทศทั่วโลกเป็นกังวล คือการการฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (19) ที่มีทั้งการฝึกซ้อมการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ เรือรบ เครื่องบิน และยิงจากภาคพื้น อาทิ การยิงมิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยข้ามทวีป ICBM "RS-24 Yars" ซึ่งเป็นอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ , การยิงมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก Zircon จากเรือรบ , การนำเครื่องบินทิ้งระเบิดติดหัวรบนิวเคลียร์บินระยะไกล Tu-95 เข้าร่วมการฝึกยิงมิสไซล์ ทั้งยังมีรายงานข่าวว่ารัสเซียส่งมิสไซล์เหนือเสียงเข้าไปประจำในเขตบอลติกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของรัสเซียได้เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน นั่งอยู่ในห้องสถานการณ์ พร้อมกับประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก เพื่อชมการซ้อมรบดังกล่าว ต่อมารัฐบาลเครมลินได้ออกแถลงการณ์สรุปใจความได้ว่า มิสไซล์ทั้งหมดบรรลุเป้าหมาย แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะได้อย่างชัดเจน

ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ ยูเครน - รัสเซีย

ด้านสำนักข่าวบีบีซี รายงานวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า นายบอริส จอห์นสัน  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียว่า ทุกสัญญาณบ่งชี้ว่าแผนการบางอย่างเริ่มขึ้นแล้ว ทั้งยังกล่าวอ้างถึง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ว่าเป็นผู้บอกกับบรรดาผู้นำชาติตะวันตกว่า กองทัพรัสเซียไม่เพียงจะบุกเข้ายูเครนทางตะวันออกผ่านทางดอนบาส แต่จะบุกจากเบลารุสที่อยู่ทางเหนือลงด้านใต้ เพื่อเข้าพื้นที่รอบกรุงเคียฟ

และจากสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ มีรายงานข่าวว่า นาโตได้ย้ายเจ้าหน้าที่ในกรุงเคียฟของยูเครนไปปฏิบัติหน้าที่ที่เมืองลวีฟและกรุงบรัสเซลส์ แต่สำนักงานนาโตในยูเครนยังคงเปิดทำการ เช่นเดียวกับหลายชาติตะวันตกที่ย้ายนักการทูตออกจากกรุงเคียฟ ไปยังเมืองลวีฟใกล้ชายแดนโปแลนด์ไปก่อนหน้านี้แล้ว  

ขณะที่ เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก ผู้บัญชาการนาโต กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดีของเยอรมนี นอกรอบการประชุมความมั่นคงมิวนิคว่า ตัวชี้วัดทุกตัวบ่งบอกว่า รัสเซียกำลังวางแผนโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เราทั้งหมดเห็นตรงกันว่าความเสี่ยงโจมตีมีสูงมาก


อ้างอิง
ยิงกันหนัก! ยูเครนปิดจุดตรวจดอนบาสชั่วคราว
นาโตย้ายทีมงานออกจากเมืองหลวงยูเครน

logoline