ข่าว

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวชุมชนกระทุ่มแบน จับมือกรุงเทพธนาคม ผู้นำฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่สำรวจ "คลองภาษีเจริญ" หาจุดร่วมพลิกฟื้นการเดินเรือทางน้ำ กรุงเทพ-กระทุ่มแบน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนริมคลอง สร้างรายได้คืนชีวิตให้ชุมชน

"คลองภาษีเจริญ" มีความยาว 28 กิโลเมตร เริ่มต้นจากปากคลองบางกอกใหญ่ และคลองบางขุนศรีมาบรรจบกัน ไปเชื่อมแม่น้ำท่าจีนที่ตำบลดอนไก่ดี จังหวัดสมุทรสาคร โดยประตูน้ำภาษีเจริญตอนนอก อยู่ในเขตภาษีเจริญ และประตูน้ำภาษีเจริญตอนในอยู่ทางด้านแม่น้ำท่าจีน ไหลผ่านอาณาเขตเขตภาษีเจริญ เขตบางแค และเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

 

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน



สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามว่า "คลองภาษีเจริญ" แล้วเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดคลองในปี พ.ศ. 2415

 

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน

 

ปัจจุบันมีเรือโดยสาร ให้บริการภายใน "คลองภาษีเจริญ" ตั้งแต่ วัดปากน้ำภาษีเจริญไปจนถึง เพชรเกษม 69 โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จึงเสนอความคิดเห็นในการขยายเส้นทางการเดินเรือ เพิ่มเติมขึ้นไปจนถึงอำเภอกระทุ่มแบน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ของประชาชน และ เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่   จึงได้ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ผู้นำฝ่ายปกครอง บริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด ในการล่องเรือสำรวจเส้นทาง เพื่อ ดูความเป็นไปได้

ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak (ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak)



ตลอดเส้นทางการเดินเรือใน "คลองภาษีเจริญ" เริ่มต้นจากท่าเรือบางหว้า ล่องไปตามลำคลองระยะทาง 22 กิโลเมตร มีผู้ร่วมสำรวจเป็นตัวแทนชาวบ้านจาก อ.กระทุ่มแบน ผู้นำชุมชน ผู้นำฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้อง ปลัดอำเภอกระทุ่มแบน และผู้นำท้องถิ่นใกล้เคียง รวมถึงบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมลงพื้นที่สำรวจ

 

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน (ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak)


ตลอดเส้นพบปัญหาในการ ล่องเรือเพียงเล็กน้อย เช่น ปัญหาสวะ และผักตบชวา ขยะมูลฝอย น้ำเสียเป็นบางช่วงบางตอน รวมไปถึงปัญหาน้ำกระแทกตลิ่งบ้านเรือนประชาชนริมคลอง ซึ่งประเด็นเหล่านี้ทางตัวแทนที่ลงพื้นที่มีความเห็นว่า หากมีการหารือกัน ก็น่าจะหาทางออกร่วมกันได้

 

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน (ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak)

 

 

นายณภพ นุตสติ ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาวิสาหกิจเพื่อสังคมสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ในฐานะตัวแทนชาวบ้านกระทุ่มแบน เปิดเผยว่า จุดประสงค์ของชุมชนในวันนี้ถือเป็นการ Kick Off เริ่มต้น จากชุมชนมีความคิดในการจะหันมาใช้การสัญจรทาง "คลองภาษีเจริญ" จุดประสงค์ในวันนี้จึงเป็นการลงพื้นที่เพื่อสำรวจว่าการเดินทางใน "คลองภาษีเจริญ" มีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง เนื่องจากที่ผ่าน มาการสัญจรทาง "คลองภาษีเจริญ" แม้แต่คนกระทุ่มแบนบางคนยังไม่รู้ว่าสามารถมาถึงกระทุ่มแบนได้ วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่หลายฝ่ายทั้งคหบดี นักธุรกิจ นักการเมืองท้องถิ่น หน่วยงานราชการ ได้ร่วมกันลงสำรวจเส้นทางเดินเรือไปพร้อมกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่า "คลองภาษีเจริญ" มีศักยภาพในการเดินเรือมาถึงกระทุ่มแบนได้

สำหรับอุปสรรคที่พบระหว่างการเดินเรือนั้นถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่ตนเองมองว่าเป็นปัญหาแต่ก็ต้องร่วมมือกันแก้ไข เช่นปัญหาน้ำเซาะตลิ่ง ที่เป็นผลกระทบจากแรงกระแทกจากเรือ ปัญหาขยะมูลฝอย ผักตบชวาหรือสวะ ทุกปัญหาล้วนมีทางแก้ไข หากเรามองไปที่การท่องเที่ยวชุมชนเป็นหลัก ผลที่จะตามมาคือรายได้ที่เกิดจากการท่องเที่ยวสู่ชุมชน ซึ่งผลสำรวจในวันนี้ ทั้งฝ่ายราชการปลัดอำเภอกระทุ่มแบนรวมไปถึงนายกเทศมนตรี ในพื้นที่ใกล้เคียงทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยในการที่จะเดินเรือใน "คลองภาษีเจริญ" มาถึงกระทุ่มแบน ทุกคนอยากให้เกิดการเดินเรือ เนื่องจากการเดินเรือโดยการท่องเที่ยวเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ถือเป็นรายได้ของชุมชน ตลอดลำน้ำ "คลองภาษีเจริญ" ที่เรือแล่นผ่าน ถือเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง

 

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน (ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak)

 



ส่วนการหารือกับ บริษัท กรุงเทพธนาคมจำกัด นั้น เบื้องต้น เป็นการหารือถึงความเป็นไปได้ในการ เปิดขยายเส้นทางเดินเรือจากบางหว้าถึงกระทุ่มแบน เนื่องจากกระทุ่มแบนเป็นเมืองในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่ได้อยู่ในเขตของกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นชุมชนจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เพื่อที่จะ เป็นแนวทางที่จะเกิดการเดินเรือได้ โดยจะทำการหารือกันในชุมชนอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทกรุงเทพธนาคมเองก็ได้ให้ความร่วมมือ และเปิดรับในการแสดงความคิดเห็นของชาวชุมชน พร้อมเสนอแนวทางที่เป็นไปได้ให้กับชุมชนในเบื้องต้น

 

ทั้งนี้ทำชุมชนเองมีความต้องการที่ จะได้รับ การสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งเรื่องงบประมาณ ที่ใช้ในการเดินเรือ เพื่อเป็นประโยชน์ทางด้านเชิงการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมที่จะดีขึ้นตามมา

สำรวจเส้นทางเรือ "คลองภาษีเจริญ" หวังพลิกฟื้นวิถีชุมชน กระทุ่มแบน (ขอบคุณภาพจาก Chanin Buffet Inpithak)

การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ใน "คลองภาษีเจริญ" เป็นอีกหนึ่งเป้าหมาย ในการพลิกฟื้นการเดินเรือทางน้ำ เพื่อหวังสร้างรายได้ให้ชุมชน ตลอดลำน้ำที่เรือสัญจรผ่าน ให้กลับมามีชีวิตชีวา
อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสื่อสารให้คนไทยได้รู้จักกระทุ่มแบนในมุมของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมือง ที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ ไม่น้อยกว่าชุมชนอื่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ