ข่าว

เตือนภัย "หลอกขายของออนไลน์" นักข่าวเจอเอง คุ้ยประวัติทำมาเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักข่าวเพชรบูรณ์ถูกหลอกโอนเงินซื้อสินค้าทางเฟซบุ๊ก นำหลักฐานร้องทุกข์เอาผิด โดน "หลอกขายของออนไลน์" เตือนภัยสังคม แม้เสียหายไม่มากก็ต้องแจ้งความ อย่าปล่อยให้มิจฉาชีพลอยนวล

นายสุนทร คงวราคม ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสื่อส่วนกลางหลายฉบับ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.เธียรสิน ชายเดชกุล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ หลังถูก "หลอกขายของออนไลน์" ให้โอนเงินซื้อสินค้ามือสองทางเฟสบุ๊ก แต่สุดท้ายไม่ได้รับการติดต่อกลับ ทั้งยังพบว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพรายนี้จำนวนมาก โดยเปิดเผยว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ อมตะ พีเอ็น ได้โพสต์ขายเสื้อกันฝนยี่ห้อ The nofth face ราคา 450 บาท รวมส่ง ทางเพจกลุ่ม The nofth face & Columbia (Outdoor) มือสอง จึงติดต่อสั่งซื้อผ่านกล่องข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อดังกล่าว และตกลงจ่ายเงินเรียบร้อย

โดยโอนไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมส่งสลิปไปให้ผู้ขาย ก็ได้รับแจ้งว่าจะรีบจัดส่งให้ แต่ต่อมาตนเองพบเห็นเสื้อกันฝนตัวที่สั่งซื้อถูกโพสต์ขายอีก จึงได้สอบถามไปว่าเสื้อตัวนี้ตนเองสั่งซื้อไปแล้วทำไมยังไม่จัดส่งให้ ต่อมาโพสต์นั้นถูกลบทิ้ง หลังจากนั้นตนเองพยายามติดต่อสอบถามไปอีกหลายครั้งว่าจัดส่งเสื้อหรือยัง ก็ไม่ได้รับคำตอบ

เตือนภัย "หลอกขายของออนไลน์" นักข่าวเจอเอง คุ้ยประวัติทำมาเพียบ

นายสุนทร กล่าวต่อไปว่า จากพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้สืบค้นชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารใน Google ปรากฎว่าขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ขายควรระวัง ทั้งยังพบพฤติกรรมหลอกให้ลูกค้า (เหยื่อ) โอนเงินให้ในชื่อเดียวกัน แต่เป็นธนาคารอื่น

นอกจากนี้ยังพบเหยื่อรายอื่นแจ้งเตือนให้ระมัดระวังถูกหลอกซื้อสินค้า  มีการโชว์สลิปการโอนเงิน ชื่อเจ้าของบัญชีและเลขที่บัญชีธนาคารเดียวกับตนเอง

เตือนภัย "หลอกขายของออนไลน์" นักข่าวเจอเอง คุ้ยประวัติทำมาเพียบ

นายสุนทร กล่าวด้วยว่า ขอฝากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกซื้อสินค้าทางเฟซบุ๊กแล้วไม่ได้รับของ ขอให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย แม้จะเป็นเงินไม่มากแต่ก็ไม่ควรนิ่งเฉยหรือปล่อยผ่าน  เพราะจะทำให้มิจฉาชีพที่เป็นภัยสังคมเหล่านี้เหิมเกริมได้ใจ หากปล่อยผ่านไป  บรรดาพวกมิจฉาชีพที่เป็นภัยสังคมก็จะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนรายอื่นต่อไปไม่สิ้นสุด

เตือนภัย "หลอกขายของออนไลน์" นักข่าวเจอเอง คุ้ยประวัติทำมาเพียบ

ด้าน ร.ต.อ.เธียรสิน กล่าวว่า คดีทำนองนี้ปัจจุบันมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก มีมาแจ้งความดำเนินคดีเยอะ จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง อย่าเชื่อ อย่ากด อย่าโอน

( บุรฉัตร ศิริวัฒนาเกษม ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์ ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ