ข่าว

พบเสือปลา 2 พี่น้อง "สัตว์ใกล้สูญพันธุ์" ที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 หากลักลอบนำมาเลี้ยง มีความผิดทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา 

เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.65) นายฉันทวัสส์ อิ่มเนย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ พบพระ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้รับเสือปลา หรือเสือแผ้ว อายุประมาณ 2 เดือน เพศผู้และเมีย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการ สถานีตำรวจภูธรพบพระ ขณะปฎิบัติการตามภารกิจตามแนวชายแดน เลาะริมแม่น้ำเมย ตำบลวาเล่ย์ และตำบลรวมไทยพัฒนา

 

โดยเสือปลา พบระหว่างป่าติดชายแดนบ้านทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก รอยต่อตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่เกรงว่าลูกเสือปลา จะได้รับอันตราย จึงส่งมอบให้ดังกล่าว

พบเสือปลา 2 พี่น้อง "สัตว์ใกล้สูญพันธุ์" ที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์

ทั้งนี้ เสือปลา หรือ เสือแผ้ว เป็นสัตว์ที่มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ กินปลา กบ นก หนู หรืองู เป็นอาหาร เป็นสัตว์ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัย ในประเทศศรีลังกา อินเดีย เมียนมา และไทย อาศัยในป่าดิบชื้น และดิบแล้ง ปัจจุบันถือเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

พบเสือปลา 2 พี่น้อง "สัตว์ใกล้สูญพันธุ์" ที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์

เสือปลา จัดเป็นแมวป่า ทำให้อุปนิสัยค่อนข้างจะดุร้ายกว่าแมวทั่วไป แต่จะไม่ทำร้ายคนก่อนถ้าไม่จวนตัวจริง ๆ โดยเสือปลาเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถนำมาฝึกให้เชื่องได้ เป็นสัตว์ที่ห้ามนำมาเพาะเลี้ยง เพราะเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 หากลักลอบนำมาเลี้ยง มีความผิดทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต 

 

หลังจากรับมอบลูกเสือปลา หรือ เสือแผ้ว เจ้าหน้าที่จะมาอนุบาลดูแลเบื้องต้น และจะนำส่งให้ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารในพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 14 (ตาก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้สัตวแพทย์ ตรวจดูแลตรวจสุขภาพ และเมื่อลูกเสือปลาเติบโต ก็จะส่งคืนป่าธรรมชาติต่อไป

พบเสือปลา 2 พี่น้อง "สัตว์ใกล้สูญพันธุ์" ที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ