ข่าว

พ่อแม่ระวัง "ไฟช็อต" เด็กเล็ก เสียบปลั๊กเอง มือไหม้เกรียม เกิดขึ้นได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎ์ ยืนยัน กรณี "ไฟช็อต" เด็กเล็ก ให้เสียบปลั๊กเอง ทำให้มือไหม้ดำเกรียม เกิดขึ้นได้จริง และเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง พ่อแม่ควรระวัง อาจถึงแก่ชีวิต

เป็นประเด็นที่ถูกแชร์ไปอย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก พ่อม้าน้ำและแม่หมีกริซลี ที่มีการโพสต์เตือนภัย กรณีที่มีเด็กน้อยวัย 7 ขวบ เสียบปลั๊กเอง และ "ไฟช็อต" ทำให้เกิดมือไหม้ ซึ่งในภาพแสดงให้เห็นถึงผิวไหม้ดำเกรียม โดยระบุข้อความว่า

 

เตือนภัย ‼️ เด็กน้อย 7ขวบ เสียบปลั๊กเอง มือไหม้
เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองดูไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับ อย่าให้เด็กเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเองเพียงลำพัง และตรวจสอบการใช้งานสม่ำเสมอว่าชำรุดหรือไม่ 
โชคดีที่น้องปลอดภัย โปรดดูแลบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด
Cr. ขอบคุณ Lee Ji Sun 1987 

 

พ่อแม่ระวัง "ไฟช็อต" เด็กเล็ก เสียบปลั๊กเอง มือไหม้เกรียม เกิดขึ้นได้จริง

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าว "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงกรณีดังกล่าวนี้ ว่า เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศไทย โดย อ.เจษฎ์ ระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่า

 

"จากภาพนั้นจะต้องระวังนิดนึงว่า ไม่มีข้อมูลประกอบด้วยเลยว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไหนอย่างไร ใครเป็น เกิดขึ้นจริงแค่ไหน

แต่ลักษณะของการที่คนถูกไฟฟ้าจากปลั๊กไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าดูดช็อตจนผิวหนังไหม้เกรียม เป็นเรื่องที่เป็นไปได้และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ความรุนแรงของการถูกไฟฟ้าดูดนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งตัวของกระแสไฟฟ้าเองว่ามีกำลังแค่ไหน และช่วงเวลาที่ถูกดูดนั้นยาวสั้นแค่ไหน  ถ้าโชคดีก็อาจจะไม่เป็นอะไรมาก หรือเกิดแผลแผลไฟไหม้พุพองอย่างในภาพ หรือโชคร้ายก็อาจถึงขั้นหมดสติเสียชีวิตได้

 

กรณีในภาพนั้นแสดงให้เห็นถึงการที่กระแสไฟฟ้าวิ่งไปตามชั้นผิวหนังกำพร้าด้านนอก จนเกิดการไหม้เกรียมขึ้นและมีแผลพุพองเกิดขึ้น แต่น่าจะยังไม่รุนแรงมากจนทำลายเนื้อภายใน 

 

การปฐมพยาบาลคือควรจะรีบล้างด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ต้องหายาข้างตัว เช่นยาสีฟันมาทา แต่ควรจะรีบส่งแพทย์ให้เร็วที่สุด

 

อุทาหรณ์อีกอย่างก็คือควรจะต้องเลือกใช้ปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่เสียหาย รวมทั้งให้อยู่ห่างจากมือเด็ก และเป็นไปได้ควรติดตั้งระบบไฟฟ้าเมื่อเกิดไฟฟ้าช๊อตในบ้านด้วยครับ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ