ข่าว

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านสร้างขึ้นเป็นเพิงเล็กๆ นำกระเบื้องเก่าป้ายไวนิลมาทำเป็นหลังคา ฝาบ้านก็นำไม้อัดเก่ามากั้น บริเวณห้องครัวมีเตา และ ฟืน ตั้งอยู่

วันที่ 20 ก.พ.65 พลังโซเชียล ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนในการดูแลสังคม เนื่องจากบางพื้นที่ ยังมีชาวบ้านที่ลำบากในความเป็นอยู่ พื้นที่ห่างไกล เมื่อพลังโซเชียลเข้าไปมีบทบาท ทำให้ทุกคนทุกฝ่าย ได้รับรู้รับทราบ ร่วมแบ่งปันน้ำใจ ดูแลซึ่งกันและกัน ขอบคุณพลังโซเชียลที่ดี ทำให้เราทุกคนได้เห็นรอยยิ้มของครอบครัวนี้

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน

เช่น ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Songpon Phet-in ได้พบกับสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวหนึ่งที่จังหวัดปราจีนบุรี ได้โพสต์ข้อความว่า "เห็นสภาพยายแล้วอยากช่วย แต่ไม่รู้จะเริ่มช่วยตรงไหนก่อนเลย ยายอยู่กับลูกชาย 2 คน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีห้องน้ำ

 

ยายตาบอด 2 ข้าง โรคอีกหลายโรค ลูกคนโตป่วยเป็นเก๊าท์รูมาตอย ลุกไม่ขึ้นมา 4 วัน ข้าวปลาไม่ได้กิน แต่วันนี้ลุกนั่งได้แล้ว ลูกอีกคนก็รับจ้างทั่วไป 2-3 วันกลับบ้านที 

 

ทุกวันนี้ยายอาศัยกินข้าวกับ อสม.ลาดตะเคียน ทำมาส่งให้ แต่ก็ไม่ว่างมาส่งทุกวัน ยายอดมื้อกินมื้อ แกบอกกินข้าวบูดก็ยังกิน ขอให้ได้อยู่ต่อไปวันๆ ยายพูดแต่ให้ช่วยพาลูกยายไปหาหมอ แกห่วงลูกที่ป่วย" 

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน

เรื่องราวนี้ ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบ พบยายคนดังกล่าว อาศัยอยู่ในป่ามัน ห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร เป็นถนนชนบทหมายเลข 3079 ฝั่งคลองรั้งมุ่งหน้ากรอกสมบูรณ์ช่วงบริเวณก่อนถึงแยกบ้านวังขอน ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 

 

บ้านสร้างขึ้นเป็นเพิงเล็กๆ ความสูงประมาณ 1 เมตร 20 เซนตริเมตร โดยนำกระเบื้องเก่าป้ายไวนิล มาทำเป็นหลังคา ฝาบ้านก็นำไม้อัดเก่ามากั้น ภายในบ้านพบที่นอน 2 ที่ โดยมีมุ้งกางอยู่ บริเวณห้องครัวมีเตา และ ฟืน ตั้งอยู่กับพื้นบ้านซึ่งเป็นดิน

 

บริเวณรอบบ้านมีน้องหมาอยู่ 3-4 ตัว ส่งเสียงเห่าเวลาคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน และได้พบกับคุณยายพี ด่านเกษม อายุ 68 ปี สายตาฝ้าฟาง มองไม่ค่อยเห็น และก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะเดินทางกลับ ยายพีได้ร้องขอข้าวสารเอาไว้ด้วย 

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.65) ทางผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของคุณยายพีอีกครั้ง มาพร้อมด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม โดยทางผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมเพื่อนสื่อมวลชน พ่อค้าแม่ค้าตลาดกองไท ท่าตูม และผู้ที่ทราบข่าวการช่วยเหลือยายพี ประสงค์ขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้รวบรวมเงิน และสิ่งของ มาช่วยเหลือเบื้องต้น 

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน

ด้านคุณยายพี ดีใจเป็นอย่างมาก กล่าวขอบคุณผู้ใจบุญ ที่มอบความช่วยเหลือในครั้งนี้แต่ก็ยังเป็นห่วงอาการป่วย ของลูกชายคนโต วัย 46 ปี ที่ป่วยเป็นโรคเก๊าท์ เพราะจะเดินทางไปรักษาไม่สะดวก ลูกชายมีสิทธิรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ไม่มีรถที่จะพาไปหาหมอ มีแต่กลุ่ม อสม.ลาดตะเคียน ที่คอยเดินทางมาช่วยดูแลแทนให้ และตนเองก็อยากที่จะรักษาตาให้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง เพื่อที่จะช่วยครอบครัวทำมาหากิน และดูแลลูกที่ป่วยอยู่ 

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน

นางบุญเรือน ดอกกระถิน หรือ พี่เขียว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งเป็นอสม.อยู่ที่ตำบลลาดตะเคียน กล่าวว่า ตนเองคอยติดตามดูแลอาการป่วยของครอบครัวนี้มาตลอด 

 

แต่เนื่องจากอยู่กันคนละอำเภอ อาจจะมีปัญหาเดินทางมาดูแลไม่ได้ทุกวัน ตนเองก็มีแต่รถจักรยานยนต์ หากคุณยาย หรือลูกชายมีอาการเจ็บป่วยมากขึ้น ต้องประสานรถกู้ภัยฯเข้ามาช่วยเหลือ บางครั้งต้องคอยมาดูแลเรื่องอาหารการกินให้คุณยายพี

"พลังโซเชียล" มอบรอยยิ้มให้ยายพี ช่วยกันส่ง "ข้าวสาร" มาถึงบ้าน ภาพ/ข่าว สายชล หนูแดง - ดิเรกฤทธิ แสงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ