ข่าว

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมโคมไฟจำนวนมาก เนื่องจากเทศกาลเพิ่งกลับมาจัดอีกครั้ง หลังหยุดกิจกรรมถึง 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด-19

วันที่ 19 ก.พ. 65 คมชัดลึก ออนไลน์ ได้พาคุณผู้ชม ไปเที่ยวเทศกาลโคมไฟ บริเวณมูลนิธิธรรมกตัญูญ เสียนหลอไต้เทียนกง ถนนสุขุมวิท ต.บางปูใหม่ อ.เมืองจ.สมุทรปราการ โดยเทศกาลนี้ จัดกันมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ต่อเนื่องถึงเดือนกุมภาพันธ์ และกำลังจะสิ้นสุดการจัดงานในวันอาทิตย์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 นี้

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป) โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ก.พ.65) ซึ่งเป็นคืนวันศุกร์ ทีมข่าวได้ไลฟ์สด บรรยากาศบริเวณงาน พาชมโคมไฟต่าง ๆ พร้อมกราบไหว้เทพเจ้า 5 พระองค์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าสำคัญ ที่ประดิษฐภายในมูลนิธิธรรมกตัญูญ เสียนหลอไต้เทียนกง เพื่อความเป็นสิริมงคล

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป)

โดยเฉพาะโคมไฟที่จัดแสดง ประกอบด้วย โคมไฟเจ้าแม่กวนอิม โคมไฟชุดเก้าบุตรมังกร โคมไฟนางฟ้า โคมไฟปีนักษัตร โคมไฟปีขาล โคมไฟฮก ลก ซิ่ว ซึ่งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมโคมไฟจำนวนมาก เนื่องจากเทศกาลเพิ่งกลับมาจัดอีกครั้ง หลังหยุดกิจกรรมถึง 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด-19 

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป) บริเวณจัดแสดงโคมไฟนั้น ยังมี 2 จุดสำคัญ ทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้เดินข้ามสะพานมงคล หรือ สะพาน 7 ดวงดาว ซึ่งความหมายของสะพานมงคลนี้ ระบุว่า ข้ามสะพานมงคล สามารถปลดทุกข์หมดเคราะห์ ขจัดสิ่งชั่วร้าย เติมความสุขให้กับครอบครัว สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย คิดสิ่งใดสมหวังทุกประการ

 

จากนั้นจะมาเจอกับเกี้ยวเทพเจ้า ให้ลอดใต้เกี้ยว เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งแต่ละวันทางมูลมิธิ จะอัญเชิญเทพเจ้ามาประทับภายในเกี้ยวมงคลนี้ ต่อเนื่องทุกวัน จนกว่าจะเสร็จสิ้นการจัดงานเทศกาลโคมไฟ อันหมายถึง ความสว่างไสวของชีวิต 

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป) "คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป)

 

สำหรับสิ่งปลูกสร้าง ภายในมูลนิธิ เป็นแบบสถาปัตยกรรมจีน โดยรูปแบบของศาลเจ้ามีต้นแบบมาจากศาลเจ้าในไต้หวัน ภายในวิหารแห่งนี้ จุดไหว้สำคัญทั้งหมด 9 จุด ประกอบด้วยเทพเจ้า 5 พระองค์ จาก 5 ตระกูล คือ เทพเจ้าตระกูลหลี่ เทพเจ้าตระกูลฉือ เทพเจ้าตะกูลอู๋ เทพเจ้าตระกูลจู และเทพเจ้าตระกูลฟ้าน เชื่อกันว่า หากได้มาบูชา จะช่วยคุ้มครอง ให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข

 

นอกจากนี้ ยังประกอบด้วย วิหารเทพเจ้าจงจินหู่ เทพเจ้าเฉินหวงเหย่ หรือ เจ้าพ่อหลักเมือง วิหารไท้ส่วยเอี๊ย หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา วิหารเจ้าแม่กวนอิม องค์แป๊ะกง เจ้าแม่บังเกิดเกล้า และศาลเล็ก เทพเจ้าแห่งคุณงามความดี เป็นต้น ซึ่งการไหว้ทั้ง 9 จุดนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ คอยให้คำแนะนำ หรือ ติดตามในคลิปด้านล่างนี้

"คมชัดลึก" พาเที่ยว เทศกาลโคมไฟ 2022 ณ เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ (มีคลิป)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ