ข่าว

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" พระผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งตำแหน่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง" ปัดชื่อ "เจ้าคุณอุทัย" ตกไป

เป็นอันปิดฉากดราม่า ปมปัญหาภายใน "วัดสร้อยทอง" กับตำแหน่ง "เจ้าอาวาส" ที่หอมหวลมาอย่างยาวนาน ภายหลังจาก "ทิดไพรวัลย์" หรือ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร เมื่อครั้งเป็น "พระมหาไพรวัลย์" ไลฟ์ร่ำไห้ เพื่อทวงเก้าอี้ เจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง" ให้กับ "พระราชปัญญาสุธี" หรือ "เจ้าคุณอุทัย"  ว่า หาก "เจ้าคุณอุทัย" ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสก็จะสึก หลังมีกระแสข่าวการเสนอเปลี่ยนตัว "เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง" จากเดิมที่มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเมื่อวันที่ 20 ส.ค. เสนอชื่อ "เจ้าคุณอุทัย" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง รักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง แต่กลับมีข่าวว่า เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มส.ได้รับทราบมติการเสนอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง เป็น พระศรีปริยัติสุธี หรือ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแทน  

โดยเหตุผลครานั้น มีคำกล่าวอ้างว่า ข้อเท็จจริง คือ พระราชปัญญาสุธี หรือ "เจ้าคุณอุทัย" ไม่สนองงานคณะสงฆ์ ย่อหย่อนการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะกรณี "พระมหาสมปอง" กับ "พระมหาไพรวัลย์" จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จากนั้น ดราม่าก็เกิดขึ้น โดย "พระมหาไพรวัลย์" ไลฟ์เหน็บแนมแบบไม่เปิดเผย "คู่ต่อสู้" แต่ใช้ถ้อยคำเสียดสีให้เข้าใจได้ว่า หมายถึง ใคร เช่น “...อาตมาอาจทำอะไรหลายอย่างไม่เหมาะสม แต่ไม่เคยนั่งเครื่องบินไปดูบอลต่างประเทศ ไม่เคยทำเดรัจฉานวิชาอย่างเดียรถีย์ ไม่เคยดูโหร ทำนายดวง หรือแม้แต่ปลุกเสกผ้ายันต์แม้แต่ครั้งเดียว” 

 

 

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง"

 

 

สุดท้าย ปัญหาการแต่งตั้ง "เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง" ก็ยังยืดเยื้อ การประชุมมหาเถรสมาคมแต่ละนัด ที่แว่วว่าจะมีการแต่งตั้ง ก็ยังไร้วี่แวว กระทั่งเรื่องที่บรรดาแฟนคลับไม่อยากให้เกิด ก็ได้เกิดขึ้นจริง เมื่อ "ไพรวัลย์" และ "สมปอง" ตัดสินใจลาสิกขาตามความตั้งใจ เมื่อปลายปี 2564 ก่อนตามมาด้วย "พระมหาสมพงษ์" พระนักเทศน์ชื่อดังอีกรูป ถือเป็นการปิดตำนาน 3 พส. แห่งวัดสร้อยทอง อย่างเป็นทางการ

 

 

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง"

กระทั่งล่าสุด "มหาเถรสมาคม" มีมติครั้งที่ 4/2565 เรื่องพระราชดำริโปรดแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามที่เลขามหาเถรสมาคม เสนอว่า ตามที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระลิขิต ว่าด้วยการแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ถึงราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้นำความกราบบังคับทูล พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุรีพระบาท ตามกฎมหาเถรสมาคม ก็ได้มีหนังสือลงวันที่ 5 ก.พ. กราบทูลสมเด็จพระสังฆราช แจ้งว่า ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุรีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาแต่งตั้งเจ้าอาวาส 50 รูป โดยหนึ่งในนั้น ลำดับที่ 40 มีชื่อ "พระศรีปริยัติสุธี" หรือ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งไม่ใช่ชื่อ "เจ้าคุณอุทัย" ตามที่ "ไพรวัลย์" สนับสนุนมาตลอด

 

 

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง"


สำหรับ พระศรีปริยัติสุธี (ปรีชา จิตฺตปริสุทฺโธ ป.ธ.9) หรือ "เจ้าคุณปรีชา" เกิดวันที่ 11 มี.ค.2514 ปัจจุบันอายุ 50 ปี พรรษา 28 สังกัดมหานิกาย เป็นชาว จ.อุบลราชธานี บิดาชื่อนายทองคํา จิตรแสวง มารดาชื่อ นางศรีจันทร์ จิตรแสวงหลังสำเร็จการศึกษาชั้น ป.6 เมื่อปี 2527 ที่โรงเรียนบ้านหนองไม้งาม 2 ต.หนองไม้งาม จ.บุรีรัมย์ จึงเริ่มบรรพชาที่วัดบ้านกรวด ต.บ้านกรวด จังหวัดเดียวกัน และสอบได้ "น.ธ.ตรี-น.ธ.เอก" ที่วัดป่าเลไลย์วรวิหาร สํานักเรียนคณะจังหวัดสุพรรณบุรี

 

 

จากนั้นอุปสมบทที่วัดสร้อยทอง เมื่อปี 2537 พร้อมศึกษาระดับนักธรรมชั้นเอกเปรียญธรรม 9 ประโยค และอาจารย์ใหญ่สํานักเรียนวัดสร้อยทอง เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง และมีมติให้เป็นเจ้าอาวาสตามลำดับ



สมณศักดิ์

 

  • พ.ศ. 2546 เป็น เปรียญธรรม 9 ประโยค
  • 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่ พระศรีปริยัติสุธี
     

 

เปิดประวัติ "เจ้าคุณปรีชา" ผู้ฝ่าด่านดราม่า นั่งเจ้าอาวาส "วัดสร้อยทอง"

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก เนชั่นทีวี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ