ข่าว

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมรุเผาศพ ที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 90% กำลังประดับด้วยเปลือกหอย ไม่เหมือนกับเมรุเผาศพของวัดอื่น

วันที่ 18 ก.พ.65 วัดรัตนเนตตาราม หรือ วัดล้านหอย ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ถืออีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียง เนื่องความอลังการของสถาปัตยกรรมที่ประดับประดา ด้วยเปลือกหอยนานาชนิด 

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม ภายในบริเวณวัดแบ่งออกเป็นหลายโซน บริเวณโซนด้านหน้าก่อนถึงสถาปัตยกรรมหอย จะมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางไสยาสน์ ไว้ให้สักการะบูชา และตามจุดต่าง ๆ ก็จะมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ประดิษฐานอยู่อีกหลายองค์ รวมถึงหอระฆัง ที่เป็นสถาปัตยกรรม ประดับดาจากเปลือกหอย หลากหลายชนิด เมื่อนำมาผสมผสาน ก็เกิดความสวยงาม วิจิตรตระการตา เป็นอย่างมาก

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม

ที่น่าทึ่ง คือเมรุเผาศพ ที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 90% กำลังประดับด้วยเปลือกหอย ไม่เหมือนกับเมรุเผาศพของวัดอื่น ตั้งแต่บันไดทางขึ้นลงทั้งสามด้าน มีรูปปั้นองค์พญานาคที่ประดับประดาด้วยเปลือกหอยหลากสีอย่างลงตัว 

 

ส่วนด้านบน ตกแต่งด้วยเปลือกหอยเป็นรูปดอกไม้นานาชนิด ด้านหน้าเตาเผา ก็ตกแต่งสวยงาม แทบจะไม่รู้ว่าเป็นเตาเผา ส่วนรอบ ๆ มีสัตว์หิมพานต์ยืนอยู่ด้วย

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม พระครูรัตนเขตตาภิรม เจ้าอาวาสวัดรัตนเนตราราม กล่าวว่า การก่อสร้างทำตามจินตนาการ ไม่มีแบบแผน โดยพระ และ ช่าง ได้มาช่วยกัน พร้อมนำเปลือกหอยมาติดแทนสี ลดค่าใช้จ่าย ส่วนเปลือกหอย ทางญาติโยมนำมาถวายบ้าง หาซื้อมาบ้าง ที่ใช้เปลือกหอยมาตกแต่ง ไม่ต้องใช้สีมาก ใช้เปลือกหอยประดับเป็นสีธรรมชาติ

 

เมื่อญาติโยมนำศพขึ้นมาเผา ก็จะช่วยคลายความทุกข์โศกได้ เพราะบริเวณเมรุ เป็นบรรยากาศท้องทุ่ง ด้านบนสามารถมองดูทิวทัศน์ ที่จะทำให้สภาพจิตใจดีขึ้น ไม่ต้องทุกข์โศกอะไรมาก

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม

สำหรับเมรุเปลือกหอยดังกล่าว สร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 90% เหลือแต่ปูพื้นกระเบื้อง ส่วนรอบนอกก็จะเป็นศาลาธรรมสังเวช ตอนนี้ทางวัดยังมีค่าใช้จ่าย ค้างค่าเปลือกหอย ต้องใช้ทุนปูพื้นกระเบื้อง ทั้งนี้หากญาติโยมสนใจร่วมทำบุญ สร้างเมรุเปลือกหอย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางเจ้าอาวาสได้ ที่หมายเลข 089 963 9323 

"เมรุเผาศพ" เปลือกหอย การเดินทางครั้งสุดท้ายที่สวยงาม ภาพ / ข่าว สายชล หนูแดง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ