ข่าว

"ขยะรีไซเคิล" ต่อยอดนวัตกรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมให้ประชาชน หยุดเผาขยะ หยุดการเผาวัสดุทางการเกษตร และนำวัสดุเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่า

วันที่ 18 ก.พ.65 ที่วัดบ้านคลอง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้มีการแห่ขบวนผ้าป่าขยะรีไซเคิล ซึ่งเป็นปีแรกที่ทางเทศบาลตำบลบ้านคลอง ร่วมกับหน่วยงานราชการและชุมชน จัดตั้งขึ้นเพื่อนำไปทอดป่าผ้าขยะรีไซเคิลยังวัดบ้านคลอง

 

ในกิจกรรมรณรงค์ "ชีวิตวิถีใหม่ ลดฝุ่น หยุดเผาขยะ คัดแยกมา ใช้ประโยชน์" เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกขยะ และใช้ประโยชน์จากขยะของเทศบาลตำบลบ้านคลอง โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว  

\"ขยะรีไซเคิล\" ต่อยอดนวัตกรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

โดยขบวนผ้าป่าขยะรีไซเคิล เริ่มต้นจากสี่แยกวุ่นวาย แห่ไปจนถึงวัดบ้านคลอง ภายในขบวนมีรถบรรทุกขยะรีไซเคิลหลายคัน และผู้เข้าร่วมขบวนจะแต่งตัวแฟนซี ด้วยชุดรีไซเคิล มีการออกแบบเครื่องแต่งกายกันหลายรูปแบบ เพิ่มสีสันให้กับงานครั้งนี้ 

 

ไม่ว่าจะเป็นหมวกที่ทำจากกล่องเครื่องดื่ม ชุดกระโปงสวย ๆ จากถุงพลาสติก สลากกินแบ่งรัฐบาล ชุดไก่ฟ้าจากกระสอบข้าว ชุดผ้าใบพลาสติกกระป๋องเครื่องดื่ม หรือจะเป็นร่มที่ทำจากกระดาษเอกสาร และยังมีหน้ากากแฟนซี เพิ่มความเก๋ไก๋ให้กับชุดอีกด้วย 

\"ขยะรีไซเคิล\" ต่อยอดนวัตกรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน หลังพิธีเปิด ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบป้าย "ผู้ว่าขอร้อง หยุดการเผาทุกชนิด เพื่อลดมลพิษในอากาศ" เป็นการรณรงค์หยุดเผาให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชนบ้านจัดสรร เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนตระหนัก ถึงการป้องกันลดฝุ่น หยุดเผาขยะ เป็นการลดมลพิษทางอากาศและฝุ่น PM 2.5

\"ขยะรีไซเคิล\" ต่อยอดนวัตกรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ และเต้นประกอบเพลงจากน้อง ๆ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านคลอง การเดินแฟชั่นโชว์จากผู้นำในชุมชน ซึ่งแต่ละคน เดินแบบไม่แพ้มืออาชีพ นอกจากนี้ยังมีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาของขยะให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานด้วยการจัดเวทีการเสวนาในหัวข้อ "ชีวิตวิถีใหม่ ลดฝุ่น หยุดเผาขยะ คัดแยกมา ใช้ประโยชน์" และนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกและกำจัดขยะ 

 


ที่สำคัญได้ทอดผ้าป่าขยะ เพื่อนำรายได้ทำบุญถวายวัดบ้านคลอง ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง และผู้ยากไร้ ภายในเทศบาลตำบลบ้านคลอง ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ แนวทางในการจัดการขยะ โดยส่งเสริมให้ประชาชนหยุดการเผาขยะ หยุดการเผาวัสดุทางการเกษตร และนำวัสดุเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่า ต่อยอดเป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

\"ขยะรีไซเคิล\" ต่อยอดนวัตกรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ