ข่าว

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระบบนิเวศชายฝั่งลำน้ำกระบุรี ยังอุดมสมบูรณ์ เป็นแนวชายป่าโกงกาง ซึ่งมีความหลากหลายในพื้นที่ และไม่เคยเห็นว่ามีปลาทู ขึ้นมาถึงกลางลำน้ำกระบุรี

"ระนองสดชื่น" เมืองเล็ก ๆ ที่มีเรื่องราวชวนติดตามและท่องเที่ยวต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.65 ) ผู้สื่อข่าว จ.ระนอง นั่งเรือตามไปชมปรากฎการณ์แปลกในแม่น้ำกระบุรี เพราะช่วงนี้ชาวประมงพื้นแห่จับปลาทู ที่ว่ายจากทะเลอันดามัน เข้ามาในแม่น้ำกระบุรี ซึ่งเหตุการณ์ปลาทูจากทะเลเข้ามาในพื้นที่น้ำกร่อย ที่น้ำทะเลเข้าถึง ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น"

ก่อนหน้านั้น ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีชาวประมงจาก 3 ตำบล คือ ต.บางใหญ่ ต.ลำเลียง และ ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง สามารถจับปลาทูไม่ทราบสายพันธุ์ ขนาดไม่ใหญ่เหมือนกับปลาทูจากทะเลอันดามัน ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป แต่ปลาทูทั้งหมดนั้น กลับจับได้ในแม่น้ำกระบุรี พรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา ซึ่งตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวประมงจับปลาทูดังกล่าวได้เป็นจำนวนมาก 

 

ฝูงปลาทูหลงเข้ามาในแม่น้ำกระบุรี หรืออีกชื่อที่ชาวบ้านในท้องถิ่นเรียกว่า แม่น้ำปากจั่น ภาษาเมียนมาเรียก แม่น้ำจัน ต้นน้ำมาจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลผ่านพื้นที่อำเภอกระบุรี อำเภอละอุ่น และ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น"

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่ อ.กระบุรี ทันที ลงเรือหางยาว ไปพร้อมกับนาย วัชรินทร์ คงยั่งยืน ชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลน้ำจืด ในช่วงเย็นใกล้ค่ำ ก่อนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า และเป็นช่วงคืนข้างแรม 1 ค่ำเดือน 3  ชาวบ้านจะเรียกห้วงนี้ว่า "ห้วงน้ำใหญ่"  มีน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงตลอดสัปดาห์ กลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน ร่วม 50 ลำ ต่างแล่นเรือ มุ่งหน้าไปในเขตพื้นที่พบปลาทู ในคุ้งน้ำเขต ต.บางใหญ่ ระยะกว้างร่วม 1-2 ตารางกิโลเมตร 

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น" โดยธรรมชาติของระบบนิเวศชายฝั่งลำน้ำกระบุรี ยังอุดมสมบูรณ์ เป็นแนวชายป่าโกงกาง ซึ่งมีความหลากหลายในพื้นที่ สามารถพบนกกระยางบินหากินสัตว์เล็กๆ ทั้งลูกปลาและหอยในพื้นที่ ตลอดจนตัวนาก สัตว์ประจำถิ่นที่ปรากฎให้เห็น ตลอดลำน้ำกระบุรี ก่อนที่ชาวประมงจะเริ่มลงอวนลอย 1 หัว ที่เตรียมมา ความยาว 180 เมตร ไปในกลางลำน้ำจะอยู่พิกัดใดก็ได้ ก็สามารถดักปลาทูได้เช่นกัน 

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น"

นายวัชรินทร์ คงยั่งยืน ชาวประมง ตำบลน้ำจืด กล่าวว่า ตนเองอยู่มาร่วม 50 ปี ไม่เคยเห็นว่ามีปลาทู ขึ้นมาถึงกลางลำน้ำกระบุรี แม้จะอยู่ห่างจากปากลำน้ำกระบุรี ที่ติดทะเล ระยะทางยาวร่วม 50 กิโลเมตร ตอนแรกเพื่อนชาวประมงพื้นบ้านบอกว่ามีปลาทู แต่ก็ไม่เชื่อ จึงมาดูด้วยตนเอง ปรากฎว่าเป็นเรื่องจริง

 

ลักษณะไม่เหมือนปลาทูที่อื่น ยังไม่รู้ว่าเป็นปลาทูชนิดใด ไม่เหมือนกับปลาทูทาง จ.ชุมพร ในอ่าวไทย และปลาทู ในระนอง ที่มีตัวขนาดใหญ่กว่า แต่ปลาทูที่พบ เป็นตัวขนาดสวย กินแล้วมัน 

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น" หลังจากวางอวนลอยดักปลาผิวน้ำเสร็จ ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที สามารถสาวอวนกลับขึ้นมาบนเรือได้ทันที และเป็นเวลาพลบค่ำพอดี พระจันทร์เต็มดวงขึ้นมาทางแนวขอบเทือกเขาทางทิศตะวันตกจากฝั่งไทย มองเห็นได้ชัดเจน โดยอวนที่สาวเก็บขึ้นมาจะเด็ดปลาทูที่ติดอวนออกทันที ขนาด 20 ตัว ต่อ 1 กิโลกรัม ปลาสดมาก ลำตัวสีเงินสะท้อนแสง หางสีเหลือง ตาวาว 

 

นายวัชรินทร์ ชาวประมง บอกด้วยว่า ก่อนหน้านั้นก็เคยพบปลาฉลาม ปลากระเบนน้ำเค็มมาบ้าง  ส่วนปลาทูที่จับได้ รวมๆกันแล้ว น่าก็จะจับกันได้ประมาณ 50 ถึง 100 กิโลกรัม นำไปจำหน่ายในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท ส่วนสาเหตุของการพบปลาทูในแม่น้ำกระบุรีครั้งนี้ ผู้สื่อข่าว จ.ระนอง จะตรวจสอบกับทางนักวิชาการด้านประมงอีกครั้ง

มาได้ไง "ปลาทู" ในแม่น้ำกระบุรี แปลกแต่จริง "ระนองสดชื่น" ภาพ/ข่าว จ.ส.อ.กฤษดา เอกวานิช  ผู็สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ