ข่าว

ช็อก วงการผ้าเหลือง ตำรวจ ปปป. บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" โยงทุจริตเงินทอนวัดภาค4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือน..! วงการผ้าเหลือง ตำรวจ ปปป. เปิดปฏิบัติการ ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัดเฟด 4 บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก พร้อมเชิญ เจ้าอาวาส 11 วัด สอบปากคำเข้ม ด้าน ผบช.ก. จ่อแถลงข่าวด่วนวันนี้

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 ก.พ. พล.ต.ต.จรูญ เกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ บก.ปอท , เจ้าหน้าที่บก.รฟ. , เจ้าหน้าที่ บก. ทล., เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รวมกว่า 60 นาย เปิดปฏิบัติการ "ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด"   กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามจับกุม ผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของสํานักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด "เจ้าคุณแจ๊ค" 

 

ช็อก วงการผ้าเหลือง ตำรวจ ปปป. บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" โยงทุจริตเงินทอนวัดภาค4

 

โดยเป้าหมายสำคัญของการตรวจค้นอยู่ที่ วัดเขาทุเรียน ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งเป็นที่จำวัดของพระชื่อดังรูปหนึ่ง "เจ้าคุณแจ๊คทั้งนี้ เมื่อพบ "เจ้าคุณแจ๊คเจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก เพื่อขอเข้าทำการตรวจค้น หาพยานหลักฐานต่างๆ ภายในกุฏิ


จากนั้นจึงนิมนต์ "เจ้าคุณแจ๊ค"  ไปยัง สภ.เมืองนครนายก เพื่อทำการสอบปากคำ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหา อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้นิมนต์ เจ้าอาวาสวัดอื่นๆในพื้นที่ จ.นครนายก ที่เกี่ยวข้องอีก 11 วัด มาทำการสอบปากคำยัง สภ.เมืองนครนายก อีกด้วย  

 

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้รับการร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบงบอุดหนุนวัดของสํานักงานพระพุทธศาสนา ช่วงระหว่างปี 2550-2559 ของ จ.นครนายก หลังพบความผิดปกติหลายอย่าง จนเชื่อได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น จึงลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริง

 

ช็อก วงการผ้าเหลือง ตำรวจ ปปป. บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" โยงทุจริตเงินทอนวัดภาค4



จนกระทั่งพบว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีทุจริตเงินทอนวัดเคสเก่า ที่อยู่ระหว่างหลบหนี พร้อมพวกเจ้าหน้าที่สํานักพุทธฯ ได้ร่วมกับ "เจ้าคุณแจ๊คและเจ้าอาวาสวัดต่างๆในพื้นที่ ทุจริตเงินอุดหนุนจากสำนักพุทธ ที่อนุมัติให้วัดต่างๆใน พื้นที่ จ.นครนายก 12 วัด ในวงเงินงบประมาณ 123 ล้านบาท 



โดยหลังจากเจ้าอาวาส แต่ละวัดได้รับเงินอุดหนุนแล้ว ก็จะทำการถอนเงินสดออกมาทั้งหมด แล้วนําไปให้ "เจ้าคุณแจ๊คจากนั้นก็จะแบ่งเงินเพียงบางส่วนทอนให้วัดต่างๆคืนไป โดยอ้างว่าจะต้องเอาเงินส่วนที่เหลือ ไปมอบให้สํานักพุทธ เพื่อนําไปบริจาคให้กับวัดอื่นๆที่ยังขาดแคลนงบประมาณ รวมเงินที่เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียนรวบรวมมาได้ กว่า 110 ล้านบาท ก่อนจะนําเงินไปแบ่งกับ นายนพรัตน์ "เจ้าคุณแจ๊ค

 

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนยังพบอีกว่า ทั้ง อดีต ผอ.สํานักงาน พระพุทธศาสนา และ "เจ้าคุณแจ๊คหลังได้เงินมาแล้ว ได้นำเงินบางส่วน ไปซื้อที่ดินทรัพย์สิน ต่างๆจํานวนมาก โดยมีหลักฐานพัวพันว่า ทั้งคู่ได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครนายก ที่มีความสนิทกัน จํานวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 10 ไร่ มูลค่ารวมประมาณ 18.6 ล้านบาท


รวมถึงการพัวพันกรณีที่ให้บุคคลในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิแทน ในลักษณะอําพรางปกปิด ซึ่งถือว่าเป็นการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริต และถือเป็นความผิดอาญาฐานร่วมกันฟอกเงิน จึงนำไปสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าวในวันนี้ขึ้นมาเพื่อตามตรวจค้นจับกุมและตรวจยึดทรัพย์สินที่ดินเหล่านี้กลับคืนสู่พระพุทธศาสนา 



โดยหลังจากนี้ทาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะมีการจัดแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติการอย่างละเอียดอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันเดียวกัน ที่ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 อาคารสำนักงานกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) "เจ้าคุณแจ๊ค

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ