ข่าว

อบจ.อุตรดิตถ์ จัดซื้อรถ X-ray ใช้ใน รพ.สนาม ลดการเดินทางผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบจ.อุตรดิตถ์ จัดซื้อรถ X-ray เพื่อใช้ใน รพ.สนาม ลดการเดินทางผู้ป่วย ถือเป็น X-ray mobile​ คันแรกของ อบจ.ภาคเหนือ ด้าน สสจ.อุตรดิตถ์ เผยโอไมครอนระบาดหนัก อย่าประมาท

ที่โรงพยาบาลสนาม​ สนามกีฬาหมอนไม้​ ต.ป่าเซ่า​ อ.เมือง​ จ.อุตรดิตถ์​ นายชัยศิริ​ ศุภรักษ์จินดา​ นายก ​อบจ.อุตรดิตถ์ ได้​เดินทางมาเป็นประธา​นในการมอบรถ X-ray mobile เคลื่อนที่ให้กับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โดยมี นพ.เกษม​ ตั้ง​เกษม​ส​ำ​ราญ​ นายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​อุตรดิตถ์​ , นพ.อายุส​ ภมะราภา​ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์​ , นายสมชาย​ ไชยพันธ​์​ ที่ปรึกษา​นายก ​อบจ.อุตรดิตถ์​ , นายดำรงค์  ทองศรี​ ปลัด ​อบจ.อุตรดิตถ์  ​พร้อมด้วยข้าราชการกองสาธารณ​สุข อบจ. และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ 

อบจ.อุตรดิตถ์ จัดซื้อรถ X-ray ใช้ใน รพ.สนาม ลดการเดินทางผู้ป่วย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ได้จัดหารถเอกซเรย์เคลื่อนที่แบบปรับอากาศ พร้อมเครื่องเอกซเรย์ ระบบดิจิตอล ขนาดไม่น้อยกว่า 500 mA จำนวน 1 คัน เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ในโรงพยาบาลสนามพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้สามารถวินิจฉัย รักษาพยาบาล ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ด้วยความรวดเร็ว แม่นยำ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งยังเป็นการเสริมศักยภาพการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ

อบจ.อุตรดิตถ์ จัดซื้อรถ X-ray ใช้ใน รพ.สนาม ลดการเดินทางผู้ป่วย

นายชัยศิริ​ ศุภรักษ์จินดา​ นายก​ อบจ.อุตรดิตถ์​ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์​ของโรคโควิด19​ ที่แพร่ระบาดในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น​ อบจ.อุตรดิตถ์​จึงได้จัดสรรงบประมาณกว่า 7​ ล้านบาท  จัดซื้อรถ X-ray เคลื่อนที่  เพื่อลดการเดินทางของผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล​สนาม​ เพื่อนำผู้ที่เข้ารักษามา X-ray​ ปอดว่ายังมีเชื้อหลงเหลือหรือไม่​ ถ้าไม่พบก็สามารถกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านต่อไป​

โดยปัจจุ​บัน​ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจำนวน​ 40​ กว่าแห่ง ได้ปรับโอนย้ายเข้ามาในความดูแลของ ​อบจ.อุตรดิตถ์​ ซึ่งรถ X-ray​ นี้สามารถเคลื่อนที่ไปให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ และถือเป็นรถ X-ray เคลื่อนที่คันแรกของ อบจ.ภาคเหนือ

ขณะเดียวกัน นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิค 19 ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ว่า ขณะนี้ 80% เป็นสายพันธ์โอไมครอน ซึ่ง สสจ.ได้ผ่อนคลายความเข้มงวดเพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ จึงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้สายพันธ์โอไมครอนมีอัตราการป่วยน้อย  ไม่รุนแรงเหมือนสายพันธุ์เบต้า โดยพบผู้ป่วยที่ต้องใช้ออกซิเจนแค่ 2% เท่านั้น จากรอบที่แล้วเกือบ 20% แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนประมาท เพราะเชื้อกระจายอยู่ทั่วไป จึงอยากให้ระมัดระวังกลุ่มผู้สูงอายุไว้ ผู้ที่มีน้ำหนักมาก ที่สำคัญต้องใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย ๆ  และเว้นระยะห่าง อย่าไปในที่อโคจร

อบจ.อุตรดิตถ์ จัดซื้อรถ X-ray ใช้ใน รพ.สนาม ลดการเดินทางผู้ป่วย

สำหรับโรงพยาบาลสนามได้กลับมาเปิดอีกครั้งที่วัดขวางชัยภูมิ อ.พิชัย , สนามกีฬาหมอนไม้ , สนามสำนักงานขนส่งอุตรดิตถ์เก่า และที่อื่น ๆ ทั้งนี้ผู้ที่เสี่ยงชีวิตจากโรคโควิด 19 จะเป็นผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งบางคนไม่ฉีดเลยสักเข็ม ทำให้เมื่อติดเชื้อโควิด19 ร่างกายไม่มีภูมิต้านทาน อาการทรุดหนักและเสียชีวิตในที่สุด จึงอยากให้ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนรีบมาฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายตัวเอง

( ภาพ/ข่าว​ ณัฐวัฒน์​ ราช​ประสิทธิ์​ ผู้สื่อข่าวอุตรดิตถ์​ )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ