ข่าว

“มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ประกาศลาออก ส.ส. กลางสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ประกาศ ลาออก จาก ส.ส. กลางสภาฯ เหตุ ส.ส.ของพรรคมีจุดยืนไปหนุน ประยุทธ์ และตนเองพยายาม ขอให้ขับตนเองออกเพราะจุดยืนต่างกัน แต่ ส.ส.ในพรรคไม่ขับ

17.30 น. ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์”  ประกาศ ลาออกจาก ส.ส. ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้เหตุผลว่า ส.ส.ของพรรคมีจุดยืนไปหนุนประยุทธ์ 

และตนเองพยายาม ขอให้ขับตนเองออกเพราะจุดยืนต่างกัน แต่ ส.ส.ในพรรคไม่ขับ  ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีความสุข ขอลาออก จาก ส.ส. ทำการเมืองนอกสภา และเตรียมพร้อมเลือกตั้งครั้งหน้า 

 

สำหรับเส้นทางการเมืองของ "นายมิ่งขวัญ" นั้น ในปี 2550 พรรคพลังประชาชน ทาบทาม "นายมิ่งขวัญ" ให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคและในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 "นายมิ่งขวัญ" ได้รับเลือกเป็นส.ส.แบบสัดส่วน เขต 6 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 นายมิ่งขวัญ เข้ารับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในคณะรัฐมนตรีสมัคร

 

ต่อมานายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ให้เขาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแทน จนพ้นจากตำแหน่ง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัครพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551 และจากคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชนของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 "นายมิ่งขวัญ"จึงย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในประเทศไทย พ.ศ. 2554 อีกทั้งยังเสนอตัวที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปอีกด้วย

 


 

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 พรรคเพื่อไทย ได้จัดกิจกรรมประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส. แต่ไม่ปรากฏชื่อเขา 


แต่ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 "มิ่งขวัญ" ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งลำดับที่ 6 และได้รับเลือกตั้ง

 

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556  "นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยและขอเว้นวรรคทางการเมือง แต่ยืนยันว่ายังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรค แม้ว่าความเห็นทางการเมืองของเขากับพรรคจะไม่ตรงกันบ้างแต่ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน

 

จากนั้น "นายมิ่งขวัญ" ได้เข้าร่วมและดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อลงสมัครรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 และประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันต้องการอ้างอิง

 

23 พฤษภาคม 2562 เขาประกาศขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ สืบเนื่องมาจากตนและลูกพรรคมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน แต่ยังไม่ลาออกจากความเป็น ส.ส. ต่อมาในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เขาประกาศลาออกจาก ส.ส. ในระหว่างการอภิปรายทั่วไป

 

 

 

 

 

logoline