ข่าว

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลายโค้กต้องอยู่ในน้ำ ให้น้ำช่วยพยุงตัว ทีมอาสาเฝ้า 24 ชั่วโมง ไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ช้าง จะได้ไม่เป็นการรบกวนพลายโค้ก

วันที่ 17 ก.พ.65 กรณีพลายโค้ก ช้างป่าเพศผู้เขาชะเมา จังหวัดระยอง ได้บาดเจ็บจากการต่อสู้กับช้างป่าด้วยกัน เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาล จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) 

 

ร่วมกับหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่า ออกนอกพื้นที่ชุดที่ 6 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า กลุ่มกรินคีรี กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ติดตามและรักษาอาการของช้างป่าตัวนี้นานนับเดือน

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป)

ซึ่งขณะนี้ "พลายโค้ก" ได้ออกมาจากป่าเขต อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าหน่วยสีระมัน อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ผืนป่าที่เคยซ่อนตัว มาอยู่บริเวณคลองยาง หมู่ 8 ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี เขตติดต่อเขาชะเมา 

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป)

สภาพของพลายโค้กซูบผอม ไม่มีเรี่ยวแรง แทบพยุงตัวเองยืนไม่ไหว ต้องอาศัยพยุงตัวในแอ่งน้ำ ทีมอาสาก็ต้องคอยต้อนให้อยู่ในแอ่งน้ำที่ไม่ลึกมากนัก เพราะหากอยู่น้ำลึกก็เกรงจะช่วยตัวเองไม่ได้จากอาการบาดเจ็บและจมน้ำ
 

นายชาญชัย คำสุวรรณ์ อาสาสมัคร เฝ้าระวังช้างป่า กลุ่มกรินคีรี บอกว่า ทีมสัตวแพทย์จะเดินทางมาให้ยาทุกวัน ส่วนแผลที่ขา พบว่ามีหนองเริ่มบวม อักเสบ สัตวแพทย์ได้เจาะหนองไปตรวจ ต้องรออีกหนึ่งอาทิตย์ ผลจะออกมาว่าติดเชื้อหรือไม่ และยาที่ให้ฆ่าเชื้อไปนั้นได้ผลหรือไม่อย่างไร ตอนนี้ต้องดูอาการวันต่อวัน ทีมอาสาทุกคนผลัดเวรยาม ใครมีงานก็ไปทำ พอเลิกงานก็มาช่วยดู

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป)

นายปิยะวัฒน์ วงศ์ภักดี อาสาสมัคร บอกด้วยว่า อาการของพลายโค้กตอนนี้ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพลายโค้กต้องอยู่ในน้ำ ให้น้ำช่วยพยุงตัว ทีมอาสาเฝ้า 24 ชั่วโมง ไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ช้าง จะได้ไม่เป็นการรบกวนพลายโค้ก

 

ส่วนอาหารช้าง ทางเจ้าหน้าที่จะใส่ยาลงไปในผลไม้ให้กินทุกวัน เพราะพลายโค้กบาดเจ็บ จนหาอาหารกินเองไม่ได้ เดินไปไหนไกลไม่ได้ ทีมอาสาจะคอยหาอาหาร หาผลไม้มาให้ทุกวัน เพื่อดูแลพลายโค้กจนกว่าจะหายเป็นปกติ

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป) เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.65) มีชาวบ้านจาก อ.นิคมพัฒนา ชื่อ คุณยายพลอยแก้ว เดินทางมาพบเจ้าหนาที่ และบอกว่า ติดตามข่าว อาการบาดเจ็บของพลายโค้ก วันนี้จึงได้นำอ้อยมาให้หนึ่งเที่ยวรถ และนำหัวหมู เครื่องเซ่นไหว้ มาไหว้ขอขมาสะเดาะเคราะห์ให้พลายโค้ก ขอให้เจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าที่เจ้าทาง ช่วยดลบันดาลให้มีอาการดีขึ้น โดยนำรูปปั้นช้างน้อยมาถวายขอให้เจ้าที่ ได้รับไปแทน และช่วยพลายโค้กหายจากบาดเจ็บ และเข้าป่าหากินได้ตามปกติต่อไป

FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป) FC ถวายรูปปั้นช้าง "สะเดาะเคราะห์" พลายโค้ก ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระยอง

logoline