ข่าว

ข้องใจกกต. "แจกใบเหลือง" นายกฯอบจ.สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต "กกต" .ชี้ข้อหา "แจกใบเหลือง" นายกฯอบจ.สมุทรสาคร เป็นเรื่องเล็กเกินกว่าจะนำมาซึ่งการจัดการเลือกตั้งใหม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งโพสต์เฟซบุ๊กกรณี กกต.มีมติแจกใบเหลือง เสนอศาลอุทธรณ์สั่งเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครใหม่แทน นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร มีเนื้อหาว่าเห็นเอกสารของ กกต. ประเด็นแจกใบเหลือง นายกฯ อบจ.สมุทรสาคร เมื่ออ่านรายละเอียดของการกระทำความผิดแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กเกินไป
1. กกต.หยิบเอาเรื่อง ฝากเด็กเข้าโรงเรียน ของผู้สมัคร สจ. คนหนึ่งมาเป็นเหตุให้ใบเหลือง
2. ผู้สมัคร สจ. คนดังกล่าว เป็นผู้สมัครอิสระ หมายเลข 5 ไม่ใช่ผู้สมัครในทีมเดียวกับ นายก อบจ. ที่เป็นหมายเลข 3
3. กกต.จังหวัดสมุทรสาคร พิจารณาเรื่องนี้ แล้วยกคำร้องว่า ไม่เป็นเหตุให้ใบเหลือง
4. ก่อนหน้าการให้ใบเหลือง โดย กกต.กลาง ทราบว่า มีบุคคลปริศนาติดต่อกับทางฝ่ายนายก อบจ. กล่าวทำนองว่า จะมีการตัดสินให้ใบแดง และสอบถามว่า อยากให้ช่วยเหลืออะไรไหม ซึ่งฝ่ายนายก อบจ. ได้ตอบปฏิเสธไป
5. ดูคะแนนของ นายกอุดม ที่ได้คือ 131,537 คะแนน ทิ้งจากที่สอง ที่ได้เพียง 26,463 คะแนน การฝากเด็ก 1 คน ให้เข้าเรียนจากผู้สมัครคนละทีม ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่เหมาะสมของการให้ใบเหลือง

 


6. ยิ่งทราบว่า ครอบครัวที่เด็กได้เข้าเรียน ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย ยิ่งหมายความว่า การขอให้ช่วยเลือกเบอร์ 3 ไม่มีผลอะไรต่อการเลือกตั้งเลย
7. การให้ใบเหลือง คือ การต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งจังหวัด ซึ่งต้องใช้เงินนับสิบล้านบาทในการจัดการเลือกตั้ง
8. วินิจฉัย กกต. คือ วินิจฉัยที่ต้องไปผ่านการตัดสินโดยศาลอุทธรณ์ภาค อีกรอบ ผมเชียร์ให้สู้ในขั้นศาลครับ และให้ กกต. กลาง ช่วยดูคนในสำนักงานด้วย ว่ามีใครไปเรียกร้องประโยชน์จากผู้ถูกร้องในคดีนี้

ข้องใจกกต. "แจกใบเหลือง" นายกฯอบจ.สมุทรสาคร

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจกใบเหลือง ว่า ส่วนตัวรู้สึกประหลาดใจที่ได้ใบเหลือง เพราะทราบมาว่า กกต.จังหวัดสมุทรสาคร ยกคำร้อง กกต.ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนก็ยกคำร้อง แต่ กกต.ชุดใหญ่ 7 คน กลับให้ใบเหลือง ตนจึงต้องไปพึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 7 ต่อไป

เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกกล่าวหา พบว่า ผู้ที่ กกต.ระบุว่าลงคะแนนให้ตนทำให้ได้ประโยชน์นั้น ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น บุคคลดังกล่าวไม่ได้มาลงคะแนนเลือกตั้ง เนื่องจากกลัวโควิดที่ระบาดหนักใน จ.สมุทรสาคร ช่วงเลือกตั้ง

ข้องใจกกต. "แจกใบเหลือง" นายกฯอบจ.สมุทรสาคร

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. ให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมุทรสาครใหม่ แทน นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นายสุรวัช เรืองศรี สมาชิกสภา อบจ. อ.กระทุ่มแบน เขตเลือกตั้งที่ 5 ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญากับ นายสุรวัช ตามมาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 126 หลังนายสุรวัช โพสต์บทสนทนากับผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายหนึ่งมีเนื้อหาว่า “ได้ช่วยฝากหลานของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าวเข้าโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว และขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าวลงคะแนนให้แก่นายอุดม” การกระทำของนายสุรวัช จึงมีลักษณะเป็นการแสวงหาคะแนนนิยมจากประชาชนหรือสมาชิกในกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่พบเห็นให้ลงคะแนนให้แก่นายอุดม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ