ข่าว

ครม.เคาะแล้ว ใช้งบฯกว่า 118.7 ล้านบาท "อุดหนุนนักเรียนพิการ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูเหน่ง ตรีนุช" เผย ครม.เคาะแล้วใช้งบประมาณจำนวน กว่า 118.7 ล้านบาท "อุดหนุนนักเรียนพิการ" ทำให้เด็กได้รับการช่วยเหลือ 4,762 คน ทั้งประเภทสามัญ-อาชีวศึกษา

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เด็กไทยทุกคนควรได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ล่าสุดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี อาศัยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ขับเคลื่อนการศึกษาเด็กพิการ ผ่าน "อุดหนุนนักเรียนพิการ" แล้ว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565  นางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในส่วนของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ก.พ.) ยังให้ความเห็นชอบเพิ่มเงิน "อุดหนุนนักเรียนพิการ" ในโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา และอาชีวศึกษา

โดยปรับเพิ่มเงินอุดหนุนให้สมทบเงินเดือนครู ผู้ช่วยครู และค่าใช้จ่ายสำหรักบนักเรียนพิการ ประเภทไป-กลับ ซึ่งจะช่วยให้สถานศึกษามีค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยมีจำนวนนักเรียนพิการได้รับการช่วยเหลือ จำนวน 4,762 คน จำแนกเป็นประเภทสามัญ 4,452 คน และประเภทอาชีวศึกษา 310 คน

 

ทั้งนี้ จะใช้งบประมาณจำนวน 118,739,045 บาท มีผลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ทั้งนี้ อัตราที่ปรับเพิ่มในทุกระดับชั้น ประกอบด้วย ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนถึงระดับปวช. 

 

"อย่างไรก็ตาม เรื่องเงินอุดหนุนดังกล่าว ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ดูแลในรายละเอียด"นางสาวตรีนุช กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ