ข่าว

ใช้โมดูลดึง "เด็กตกหล่น" กลับมาเรียน ผ่านแพลตฟอร์มหลากหลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ สกศ. เล็งเจาะเชิงลึก "เด็กตกหล่น" เด็กแต่ละกลุ่มเป็นใคร มาจากไหน อย่างไรบ้าง หลังพบเด็กหลุดจากระบบการศึกษามีหลายประเภท เล็งใช้ "โมดูล" ดึงเด็กกลับมาเรียนผ่านแพลตฟอร์มหลากหลาย เตรียมเสนอ "ครูเหน่ง ตรีนุช" เร็วๆ นี้

คืบหน้าหลัง หลายหน่วยงานร่วมลงนามตาม "เด็กตกหล่น" หรือ เด็กหลุดจากระบบการศึกษาให้กลับมาเรียนหนังสือนั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจาก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) กระทรวงศึกษาธิการ

 

นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ตามที่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายเรื่องการขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยการแก้ปัญหา "เด็กตกหล่น" จากระบบการศึกษา และจะต้องมีการติดตามเด็กกลุ่มให้เห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากตัวเลขเด็กหลุดจากระบบในแต่ละปีมีจำนวนสูงถึงหลักแสนคน

 

เลขาฯ สกศ. กล่าวอีกว่า ตนมองว่าเรื่องนี้จำเป็นมองปัญหาในเชิงลึก โดยการเจาะในรายละเอียดของ "เด็กตกหล่น" ว่า กลุ่มเหล่านี้เป็นใคร อย่างไรบ้าง ซึ่งพบว่า เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษามีหลายประเภท 

เช่น เด็กยากจน ที่สนใจเรื่องการทำมาหากินเลี้ยงปากท้องมากกว่าการเรียนหนังสือ เด็กที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน เด็กที่ถูกบูลลี่หรือถูกรังแก เด็กชายขอบ เด็ก 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นต้น 

 

"สกศ.ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานเรื่องนี้แบบคู่ขนานด้วยการจัดทำแพลตฟอร์มในโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขยายโอกาสเป็นศูนย์เชื่อมโยงการเรียนรู้สู่ท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งไม่ได้หมายถึงการนำเด็กทุกคนกลับเข้ามาสู่ในห้องเรียนอย่าง 100%" เลขาฯ สกศ. ระบุ

 

เลขาฯ สกศ.  กล่าวอีกว่า ในยุคสมัยนี้ อาจจะมีการปรับให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงจะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียนการสอนให้เด็กสามารถหยิบยืมได้เพื่อเกิดกระบวนการเรียน

“อีกทั้งรูปแบบการเรียนการสอนจะต้องมีการปรับให้เรียนในลักษณะโมดูลคือการนำเนื้อหารายวิชาต่างๆ มาแยกย่อยให้มีความเฉพาะทาง ซึ่งหากเราสามารถดำเนินการในรูปแบบนี้ได้ ผมเชื่อว่าจะทำให้เด็กกลับเข้ามาสู่ระบบการศึกษาเพิ่มขึ้น "เลขาฯ สกศ. กล่าว

 

เลขาฯ สกศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า หรือจะใช้กลุ่มโรงเรียนนวมินทราชินูทิศที่มีทั้งการจัดการเรียนการสอนในสายสามัญและสายอาชีพ รวมถึงจะอยู่ในทุกภูมิภาคหากผู้ปกครองมีการย้ายถิ่นฐานเราก็จะสามารถติดตามเด็กกลุ่มนี้ไปได้ ซึ่งเร็วๆ นี้ ผมจะเสนอให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โชว์ตัวเลขภายใน1เดือนสามารถพาน้องกลับมาเรียนได้แล้ว จำนวน 42,316 คน จากจำนวนนักเรียนที่ต้องหลุดจากระบบการศึกษาจำนวน 110,755 คน ซึ่งเป็นข้อมูลเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 

logoline