ข่าว

ครม.เห็นชอบ มาตรการหนุนใช้รถ EV ทั้งลดภาษี ให้เงินอุดหนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้าอดใจรอ ที่ประชุม ครม.ไฟเขียวเห็นมาตรการสนับสนุนการใช้ EV ผู้ผลิตได้ลดภาษี คนซื้อได้เงินอุดหนุน 18,000-150,000 บาท ทั้งจักรยานยนต์ รถยนต์ รถกระบะ

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 กุมภาพพันธ์ 2565) มีหลายวาระที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเดินทางคมนาคม และการใช้พลังงานต่าง ๆ ซึ่งนอกจากที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล  ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพด้านภาคขนส่งเนื่องจากราคาน้ำมันแพงให้กับประชาชนแล้ว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งด้วยว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV ทั้งระบบ ซึ่งครอบคลุมทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถกระบะ ซึ่งกระทรวงพลังงานเสนอตามมติคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี)

ครม.เห็นชอบ มาตรการหนุนใช้รถ EV ทั้งลดภาษี ให้เงินอุดหนุน

สำหรับมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ มีทั้งการส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 3 กลุ่ม คือ เงินอุดหนุนรถยนต์และรถกระบะคันละ 70,000 - 150,000 บาทต่อคัน และรถจักรยานยนต์ 18,000 บาทต่อคัน , การลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์จาก 8% เป็น 2% และรถกระบะเป็น 0% , ลดอากรขาเข้ารถยนต์ที่ผลิตต่างประเทศและนำเข้าทั้งคัน (CBU) สูงสุด 40% สำหรับรถยนต์ถึงปี 2566 , ยกเว้นอากรขาเข้ารถยนต์ที่ผลิตในประเทศ (CKD) จำนวน 9 รายการ

โดยมีข้อผูกผันในการผลิตและการใช้ชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ ตามมติของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่ได้เห็นชอบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าหมายในการผลิตรถอีวีให้ได้ 30% ของการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยภายในปี 2573 

ครม.เห็นชอบ มาตรการหนุนใช้รถ EV ทั้งลดภาษี ให้เงินอุดหนุน

ส่วนการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่จะครบสัญญาในปี 2572 ให้ BTS เป็นเวลา 30 ปี หรือต่อยาวไปจนถึงปี 2602 ที่มีรายงานว่าอาจจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันนี้ หลังจากที่ประชุม ครม.สัปดาห์ที่แล้วให้กระทรวงมหาดไทยผู้เสนอ รับข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปหาข้อสรุปโดยเร็ว ปรากฎว่าวันนี้ก็ยังไม่มีการพิจารณาในวาระนี้แต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูล  ฐานเศรษฐกิจ 
ด่วน ครม.เคาะแพ็กเกจ EV ครอบคลุมภาษี-ให้เงินอุดหนุน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ