ข่าว

สิงห์รถบรรทุกเฮ รัฐบาลเคาะลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดีผู้ใช้น้ำมันดีเซล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเปิดไฟเขียว ลดภาษีน้ำมันดีเซลไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพภาคขนส่ง ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดโลกยังพุ่งไม่หยุด

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยจะออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกา ตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อลดภาษีน้ำมันดีเซลไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มต้นให้ได้เร็วที่สุด

ส่วนสาเหตุที่ต้องลดภาษีน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเป็นการเฉพาะ เพื่อจัดทำรายละเอียดเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ประกอบกับข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีการนัดหารือเพื่อสรุปตัวเลขการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลกันในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐมากนัก

สำหรับอัตราภาษีน้ำมันดีเซลที่กรมสรรพสามิตจัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน คือ 5.99 บาทต่อลิตร โดยสามารถจัดเก็บรายได้ประมาณเดือนละ 12,000 ล้านบาท  หรือปีละ 144,000 ล้านบาท จากการใช้น้ำมัน 2,000 ล้านลิตรต่อเดือน

ทั้งนี้เมื่อมีการปรับลดอัตราภาษี คาดว่าจะกระทบต่อการจัดเก็บรายได้รัฐปีละ 70,000 ล้านบาท

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้การปรับราคาน้ำมันครั้งล่าสุด คือเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับราคาในกลุ่มน้ำมันเบนซิน ส่วนราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลยังไม่ปรับขึ้น  โดยคงราคาอยู่ที่

- น้ำมันดีเซล พรีเมียม B7  ลิตรละ 35.96 บาท
- น้ำมันดีเซล B7               ลิตรละ 29.94 บาท
- น้ำมันดีเซล                    ลิตรละ 29.94 บาท
- น้ำมันดีเซล B20             ลิตรละ 29.94 บาท

ขอบคุณข้อมูล  ฐานเศรษฐกิจ 
ด่วน ครม.ไฟเขียวลดภาษีน้ำมัน ดีเซล 3 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ