ข่าว

ปคบ. สนธิกำลัง อย. "รวบ 2 ชาวจีน" ลักลอบขายสินค้า ไม่ขึ้นทะเบียน มูลค่า30ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. สนธิกำลัง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อย. แถลง "รวบ 2 ชาวจีน" ขายสินค้าไม่ขึ้นทะเบียน ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน มูลค่ากว่า30 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 15 ก.พ.65  พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เลขา อย.) , ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผล การปฏิบัติงานกรณีบุกทลายโกดัง พบสินค้าปลอมยี่ห้อดัง และสินค้าผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยมีการขายผ่าน แพลตฟอร์มออนไลน์ "รวบ 2 ชาวจีน" 

 

ปคบ. สนธิกำลัง อย. "รวบ 2 ชาวจีน" ลักลอบขายสินค้า ไม่ขึ้นทะเบียน มูลค่า30ล้าน

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางได้จำนวน 142 รายการ มูลค่ากว่า 30,000,000 บาท สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการ คุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากว่า พบการจำหน่ายเครื่องสำอางยี่ห้อดัง , ผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ (เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว , เครื่องวัดอุณหภูมิ ,  เครื่องผลิต ออกซิเจน , เครื่องวัดความดัน , ชุดตรวจเลือดปลายนิ้ว) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและด้อยคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก 

 

ด้วยเหตุนี้ จึงทำการสืบสวน จนทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว โดยพบว่าเป็นสินค้า ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน และนำมาเก็บซุกซ่อนอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่งในเขต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อมารอกระจายจัดส่งให้กับลูกค้า มีการลงโฆษณาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังกว่า 10 ร้านค้า ต่อมาในวันที่  14 กุมภาพันธ์ 2565 ได้ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้อง กับการกระทำความผิดพื้นที่ จ.ปทุมธานี จำนวน 2 จุด 
 

 

ได้แก่ โกดังเก็บสินค้าในพื้นที่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ น.ส.ปิง (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของกิจการ โดยพบสินค้าเครื่องมือทางการแพทย์  , เซรั่มฉีดผม  และเครื่องสำอางที่ไม่ได้มีการจดแจ้งประเภท ประเภทบำรุงผิวหน้าผิวตัว  ชำระล้างหน้า และตัวมีทั้งสบู่เหลวและก้อน, แชมพู, ยาสีฟัน, ทำความสะอาดเส้นผมและบำรุงเส้นผม , ฟอกสีฟัน และผลิตภัณฑ์ยา  และผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรไม่ขึ้นทะเบียน จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า  30 ล้านบาท 

 

ปคบ. สนธิกำลัง อย. "รวบ 2 ชาวจีน" ลักลอบขายสินค้า ไม่ขึ้นทะเบียน มูลค่า30ล้าน

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจค้น บ้านพัแห้่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีนายหมิง อายุ 40 ปี สัญชาติจีน แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ โดยจุดดังกล่าวเป็นจุดรับ และนำสินค้าจากโกดังมาบรรจุ และจัดส่งไปยังลูกค้าที่สั่งซื้อ  พบคอมพิวเตอร์ จำนวน 6 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือกว่า 60 เครื่อง จึงตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


เบื้องต้นกำรกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม1. พระราชบัญญัติ พ.ศ.2510 1.1. ฐาน "ขายยาปลอม"ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่2,000 บาทถึง10,000บาท  1.2. ฐาน "ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท2. พระราชบัญญัติเครื่องสำอางพ.ศ.2535  2.1. ฐาน "ขายเครื่องสำอางปลอม" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 2.2. ฐาน "ขายเครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้อง"ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.3. ฐาน "ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง" ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท  

 

3. พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์พ.ศ.2551 ฐาน "ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ใบรับแจ้งรายการ ละเอียด หรือใบรับจดแจ้ง" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4. พระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562 ฐาน "ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับ ใบอนุญาต" ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

ทางด้าน เภสัชกรวีระชัย นวลชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขอย้ำเตือนผู้บริโภคให้ ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยา เนื่องจากการซื้อยาออนไลน์มี อันตราย เสี่ยงต่อการได้รับยาปลอม ไม่ทราบแหล่งผลิต ไม่มีคุณภาพและความปลอดภัย ทำให้สูญเสียเงินไปโดยไม่ สามารถรักษาโรคได้จึงไม่ควรซื้ออย่างเด็ดขาด ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้มีการขายยาทางสื่อออนไลน์ ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง หากพบว่ารายการที่ขายมีราคาถูกจนเกินไปจากเคาน์เตอร์แบรนด์หรือเป็นลักษณะ Pre Order ซื้อ 1 แถม 1 ราคาถูกเกินกว่าความเป็นจริง ให้ระลึกไว้เสมอว่า ท่านกำลังเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิด อาการแพ้ หน้าพังได้ 

 

และสำหรับเครื่องมือแพทย์ ก็ควรเลือกซื้อจากสถานที่ที่เป็นหลักแหล่งที่น่าเชื่อถือ ไม่ควรเน้น สินค้าราคาถูกที่ขายทางสื่อออนไลน์ เพราะอาจได้รับการแปลผลที่ผิดพลาด หรือเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้คุณภาพ  ส่งผลเสียต่อชีวิตของผู้ใช้ได้ เช่นเครื่องผลิตออกซิเจน และอีกประเด็นที่สำคัญที่ขอเตือนผู้บริโภค คือไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์ ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น แผ่นแปะสะดือลดน้ำหนัก แผ่นแปะเท้ารักษาโรคเพิ่มการไหลเวียน สมุนไพรทาหน้าอก หรือทาอวัยวะเพศชายเพื่อเพิ่มขนาด ซึ่งล้วนเป็นสินค้าที่หลอกลวง และใช้ไม่ได้ผลตามที่โฆษณาหลอกลวง 

 

ฉะนั้น จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ไม่ได้ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556  หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ