ข่าว

5 เงื่อนไข "เบิกประกันโควิด" เริ่มใช้ 15 ก.พ. รักษาตัวที่บ้านเบิกได้มั้ยเช็ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 เงื่อนไข "เบิกประกันโควิด" บังคับใช้ 15 ก.พ. นี้ รักษาโควิดที่บ้าน Home Isolation หรือ Hospitel เคลมประกันได้หรือไม่ เช็ครายละเอียด

สมาคมประกันชีวิตไทย แจงข้อปฏิบัติ "เบิกประกันโควิด" สำหรับผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อโควิด-19 ของบริษัทประกันชีวิต โดยจะมีการปรับการเคลมประกันโควิดใหม่ที่จะจ่ายชดเชยตามเกณฑ์ผู้ป่วยใน แต่ไม่จ่ายชดเชยสำหรับ Home Isolation ซึ่งจะเริ่มใช้ 15 ก.พ. 65 นี้   ตามที่ สมาคมประกันชีวิตไทย ได้แจงข้อปฏิบัติสำหรับผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อ "โควิด-19" หรือ "เบิกประกันโควิด" ของบริษัทประกันชีวิต โดยจะมีการปรับการเคลมประกันโควิดใหม่ โดยจะจ่ายชดเชยตามเกณฑ์ผู้ป่วยใน ที่จะเข้ารักษาเป็น ผู้ป่วยใน ในโรงพยาบาลต้องมีความจำเป็นทางการแพทย์และมาตรฐานทางการแพทย์ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

 

  • มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง
  • หายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ต่อนาทีในผู้ใหญ่
  • Oxygen Saturation < 94%
  • โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลยพินิจของแพทย์
  • สำหรับในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารน้อยลง

สรุปคือ ผู้เอาประกันภัยที่ป่วยเป็นโรคโควิด จะ "เบิกประกันโควิด" ค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยรายได้จากการนอนโรงพยาบาลหรือฮอสพิเทลได้นั้น ต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ข้อใดข้อหนึ่งใน 5 ข้อ ข้างต้นเท่านั้น ถ้าไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ต้องใช้วิธีกักตัวที่บ้านเอง (home isolation) ซึ่งจะเบิกค่ารักษาจากบริษัทไม่ได้ ตัวแทนประกันชีวิตจึงต้องเร่งทำความเข้าใจ และชี้แจงให้ลูกค้าเข้าใจในเงื่อนไขก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษาในรพ.หรือฮอสพิเทลต่อไป 

 

หมายเหตุ : ถ้ารพ.ยังรับเข้าแอดมิททั้งที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ผู้เอาประกันอาจต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ส่วนกรณีการเข้ารักษาตัวใน  Hospitel หรือการรักษาตัวที่บ้าน HomIsolation ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ดังนั้น การรักษาใน Hospitel เป็นเพียงการแยกกักตัว (isolation) กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเรียก คปภ. เพื่อชี้แจ้งรายละเอียดในกรณีการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Hospitel ว่าผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผู้ป่วยที่สธ.ได้ออกแบบไว้ มีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามที่ทำประกัน ไม่ว่าจะเป็น โฮสพิเทล หรือ HI ถือว่าเป็นสถานพยาบาลตามกำหนดสามารถ "เบิกค่ารักษาโควิด" ได้เช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ