ข่าว

ศึกษา DNA เจ้าเผือก "ลิงแสม" ขาว วัดเขาพรหมชะแง้ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันเหลือเพียงตัวเดียว ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดเจ้าเผือก เพื่อนำไปตรวจหา DNA หาความผิดปกติในพันธุกรรม

กรณีพบลิงเผือก เพศเมีย 1 ตัว ลักษณะสมบูรณ์ บริเวณพื้นที่ของวัดเขาพรหมชะแง้ ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ทางวัดฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแล ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็เตรียมศึกษา DNA ของลองแสมเผือกตันนี้

 

เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.65) นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวถึง ลิงเผือกที่พบระหว่าง นำคณะสัตว์แพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยาน เข้าทำหมันลิงแสม ตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสม พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ระหว่าง วันที่ 8-17 ก.พ.65 และพบลิงแสมเผือก เพศเมีย ลักษณะสมบูรณ์ อายุประมาณ 6 ปี จำนวน 1 ตัว ว่า

 

ทางคณะสัตว์แพทย์ได้เจาะเลือดเก็บตัวอย่างไว้  ขณะที่ลิงเผือก ไม่มีอาการตื่นกลัว เจ้าหน้าที่ได้ทำหมัน พร้อมกับลิงแสม อีกกว่า 50 ตัว ก่อนที่เจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้ และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันปล่อยตัวเจ้าเผือก และลิงแสมตัวอื่น ๆ ออกจากกรง เพื่อให้กลับไปอยู่ตามธรรมชาติบนเขา ต่อไป  

ศึกษา DNA เจ้าเผือก "ลิงแสม" ขาว วัดเขาพรหมชะแง้ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี (มีคลิป)

ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบ ประชากรลิงวัดเขาพรหมชะแง้ เมื่อหลายปีก่อน พบว่า ลิงมีลักษณะสีเผือกครึ่งตัว อีกครึ่งเป็นปกติ หรือ บางตัวสีเผือกเกือบเต็ม 

 

แต่เจ้าเผือกตัวนี้เท่าที่สังเกตตั้งแต่เล็กเป็น ลิงที่เป็นจุดด้อย และค่อยๆเริ่มขาวขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นสีเผือกทั้งตัวมากกว่าตัวอื่น ปัจจุบันเหลือเพียงตัวเดียว ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดเจ้าเผือก เพื่อนำไปตรวจหา DNA หรือหาความผิดปกติในพันธุกรรม ในการศึกษาเกี่ยวลิงพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ต่อไป

ศึกษา DNA เจ้าเผือก "ลิงแสม" ขาว วัดเขาพรหมชะแง้ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี (มีคลิป)

พระปลัดแรม ปสฺสโว เจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้ เปิดเผยว่า ลิงแสมขาวตัวนี้ เรียกชื่อว่า "เจ้าเผือก" นิสัยไม่ดุร้าย พอเวลาเรียกเจ้าเผือก ก็จะลงมา พระก็จะให้อาหาร จนเจ้าเผือกมีความคุ้นเคยกับพระภายในวัด เจ้าเผื่อจะอาศัยอยู่บนยอดเขา 

 

เมื่อหลายปีก่อนทางวัดเคยสำรวจ พบลิงเผือก จำนวน 2 ตัว เพศผู้ 1ตัว และเจ้าเผือกเพศเมีย1ตัว แต่อีกตัวหนึ่งเพศผู้จะมีสีขาวครึ่งตัวและสีปกติครึ่งตัว ชอบกัดกับลิงกังบนยอดเขาได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง แต่ปัจจุบันลิงเผือกเพศผู้ก็หายไปจากวัด ไม่มีใครพบอีกเลย และไม่ทราบว่าไปไหน  

 

ทางวัดได้สั่งการให้พระลูกวัดและชาวบ้าน ช่วยกันสอดส่องดูแล ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าเผื่อก็มีลูก 1 ตัว แต่ลูกที่ออกมาไม่มีลักษณะสีขาวเผือกเหมือนเจ้าเผือกตัวนี้แต่อย่างใด

ศึกษา DNA เจ้าเผือก "ลิงแสม" ขาว วัดเขาพรหมชะแง้ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ