ข่าว

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมมาให้แล้ว แอปพลิเคชั่น "ฟู้ดเดลิเวอรี่" 6 ค่ายดัง แต่ละค่ายให้บริการแตกต่างกันอย่างไร มีค่าบริการ หรือ ค่าสมัคร หรือไม่ และแต่ละค่าย มีค่า GP เท่าไหร่กันบ้าง

เทรนด์การเติบโตของธุรกิจ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" มีตัวเลขที่เติบโตมากขึ้น จากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล ที่มีผลให้ผู้บริโภคมาใช้บริการนี้มากขึ้น โดย ยูโรมอนิเตอร์ มีการประเมินถึงมูลค่าตลาดรวมของ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ในประเทศไทย ว่า ปี 2563 จะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 68,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 74,000 ล้านบาทในปี 2564 และในปี 2565 จะมีมูลค่ารวมราว ๆ 82,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 90,000 ล้านบาทในปี 2566

 

และจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มีความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่นโดยตรง "แอปพลิเคชั่น" สั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ใครหลายคนต้องมีไว้ติดเครื่อง ไม่ว่าจะสั่งอาหารจากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือเวลาไปในพื้นที่ไหน ที่ไม่ถนัดในการเดินทาง "แอปพลิเคชั่น" สั่งอาหารเดลิเวอรี่จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค

วันนี้ "คมชัดลึกออนไลน์" จึงได้รวบรวม แอปสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ พร้อมวิธีการสมัคร และค่าบริการที่เรียกว่า "ค่า GP" (Gross Profit) คือค่าดำเนินการของแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่ เป็นค่าคอมมิชชั่นที่ร้านอาหารจะต้องจ่ายให้กับผู้ให้บริการโดยหักจากราคาอาหารที่ขายได้ ไปดูกันว่าแต่ละค่ายแตกต่างกันอย่างไร รวมมาไว้ที่นี่แล้ว

 

รวมแอปสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่น่าสมัครใช้บริการ 6 ค่ายดัง
1.Grab
2.Foodpanda
3.LINE MAN
4.Robinhood
5.Shopee Food
6.True Food

เปรียบเทียบวิธีสมัครแอพสั่งอาหาร เดลิเวอรี่ และค่าบริการแต่ละแอพ

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

1. Grab
Grab นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ในใจของใครหลายคนเลยทีเดียว เพราะ Grab มีบริการที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเดินทาง (GrabTaxi, GrabCar, JustGrab, GrabBike) ขนส่ง (GrabExpress) ไปจนถึงบริการด้านอาหาร ฯลฯ แถมยังมีร้านค้ามากมายให้เลือกใช้บริการ นอกจากนี้ทางแอปพลิเคชันเองก็มักจะมีโปรโมชันออกมาเอาใจผู้ใช้งานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลด ดีลราคา และโปรโมชันอื่น ๆ อีกมากมาย ในส่วนของการใช้จ่ายเงินก็สามารถทำได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นจ่ายสด การตัดบัตรเดบิต/เครดิต ฯลฯ ในส่วนของการจัดส่งนั้น จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10 บาท (เราสามารถใส่โค้ดส่วนลด ‘FREE’ เพื่อลดค่าส่งได้ 10 บาท) และการสั่งอาหารก็จะมีขั้นต่ำอยู่ที่ 70 บาท หากต่ำกว่านี้จะมีค่าส่วนต่างเข้ามา


ข้อมูลการสมัคร

แอปพลิเคชั่นร้านค้า : GrabFood Merchant (Smartphone หรือ Tablet ในระบบ Android เท่านั้น)
ค่าสมัคร : Free ไม่มีค่าใช้จ่าย
ค่าคอมมิชชั่น : ทาง GrabFood จะคิดค่าคอมมิชชัน 30% (ก่อน VAT 7%) ของรายการอาหารที่ถูกสั่งผ่าน Grab ในระยะเวลาสัญญา 12 เดือน (นับจากวันที่ลงชื่อเอกสารสัญญา)
ระยะเวลารับเงิน : รับเป็นเงินสด
พื้นที่ให้บริการ : ครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.facebook.com/GrabFoodTH

 

 

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

2. Foodpanda
แอปสั่งอาหารชื่อดังที่ได้รับความนิยมอย่าง Foodpanda ข้อดีของแอปนี้เลยก็คือ มีร้านอาหารให้เลือกได้เยอะ หลากหลาย ทั้งอาหารไทยและต่างประเทศ และฟรีค่าจัดส่ง หากอยู่ร้านอาหารที่เราสั่งนั้น อยู่ในพื้นที่ที่ใกล้กับเรา แต่ถ้าห่างออกไปจะเริ่มต้นที่ 9 บาท ส่วนค่าอาหารขั้นต่ำนั้น ปัจจุบันจะต้องสั่งอาหารขั้นต่ำอยู่ที่ 70 บาท หากเราสั่งอาหารไม่ถึงราคาขั้นต่ำ ก็จะมีส่วนต่างเพิ่มขึ้นมา จนครบ 70 บาท แต่ Foodpanda ก็มักจะมีโปรโมชัน ส่วนลดต่าง ๆ มาให้ผู้ใช้อยู่เสมอ โดยรวมนั้น แอปพลิเคชันนี้ก็ถือเป็นแอปสำหรับสั่งอาหารที่น่าใช้งานพอสมควรเลยทีเดียว

 

ข้อมูลการสมัคร

แอปพลิเคชั่นร้านค้า : Foodpanda (Foodpanda จะมอบแท็บเล็ตให้ใช้งาน)
ค่าสมัคร : การเข้าร่วมกับ Foodpanda มีค่าแรกเข้า 399 บาท และค่าบริการรายเดือน 99 บาท ในการสมัครทางร้านจะเสียค่าคอมมิชชัน 32%
ค่าคอมมิชชั่น : Foodpanda จะมีการคิดค่าคอมมิชชัน 32% จากมูลค่าของออเดอร์ทั้งหมดที่สั่งผ่าน Foodpanda และจะถูกหัก VAT 7% (สำหรับออเดอร์ที่ชำระบัตรเครคิต จะละเว้นค่าธรรมเนียม 3%) และ Foodpanda มีนโยบายการันตีราคา ร้านค้าจึงไม่สามารถเพิ่มราคาจากราคาปกติที่ลูกค้ารับประทานที่ร้านได้
ระยะเวลารับเงิน : ตัดรอบบิลคือทุกๆ สิ้นเดือน และเงินจะถูกโอนภายในเวลา 15.00 น. ของทุกวันที่ 16-20
พื้นที่ให้บริการ : ครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/FoodpandaThailand/

 

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

3. LINE MAN

LINE MAN เป็นแอปพลิเคชันสั่งอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอย่างมาก เพราะมีบริการการส่งที่ฟรี หากเป็นร้านค้าที่ห่างจากผู้ใช้อยู่ในระยะ 3 กิโลเมตร แต่หากมีระยะทางที่ห่างกัน เกิน 3 กิโลเมตร ค่าส่งอาหารก็จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10 บาท และสำหรับร้านอาหารหรือร้านค้าที่มีในแอปนั้น ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย แถมทาง LINE MAN ยังได้ทำงานร่วมกับเว็บไซต์รีวิวอาหารชื่อดังอย่าง Wongnai ด้วย ทำให้มีอาหารและข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่มากขึ้น โดยผู้ใช้อาจสามารถสั่งอาหารได้จาก เว็บไซต์ของ Wongnai หรือ แอปสั่งอาหารเดลิเวอรี่อย่าง LINE MAN ก็ได้ และนอกจากนี้การจ่ายเงินก็สามารถ ทำได้หลากลหายช่องทาง และมีคูปองส่วนลดค่าอาหารออกมาให้ผู้ใช้ได้นำไปใช้กันบ่อย ๆ ด้วย และที่สำคัญ การสมัครเข้าใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่เรามีบัญชี LINE ก็สามารถซิงค์ข้อมูลเพื่อเข้าใช้ LINE MAN ได้แล้ว

 

ข้อมูลการสมัคร
แอปพลิเคชั่นร้านค้า : Wongnai Merchant App (iOS และ Android)
ค่าสมัคร : Free ไม่มีค่าใช้จ่าย
ค่าคอมมิชชั่น : หัก GP 30% (รวม VAT เป็น 32.1%) แต่ร้านอาหารเลือกไม่ให้แอพฯ หัก GP ได้ หากคิดค่าส่งตามระยะทาง
ระยะเวลารับเงิน : รับเป็นเงินสด
พื้นที่ให้บริการ : กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี อยุธยา
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.facebook.com/linemanth

 

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

4. Robinhood
แอปพลิเคชันสำหรับสั่งอาหารจากเครือธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ที่เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้เอง ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ใหม่ แต่กระนั้นก็ได้ความนิยมและเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน แถมยังได้รับการตอบรับจากร้านค้าต่าง ๆ เป็นอย่างดี เนื่องจากร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Robinhood นั้น สามารถเข้าร่วมกับแอปนี้ได้โดยไม่มีค่าบริการ โดยทางบริษัท SCB ได้กล่าวว่า ถือเป็นการคืนกำไรให้แก่ลูกค้า ในส่วนของการสมัครนั้น ผู้สมัครก็ต้องมีบัญชีกับทาง SCB เพื่อการใช้จ่ายเงินที่สะดวก รวดเร็ว ได้รับเงินทันที และในการขนส่งนั้น ทาง Robinhood เอง ก็ได้ทำงานร่วมกับ SKOOTAR และอาจมีพาร์ทเนอร์เพิ่มเติมอีกในอนาคต และจะขยายตัวการให้บริการออกไปอีกในอนาคต

ข้อมูลการสมัคร
แอปพลิเคชั่นร้านค้า : Robinhood Shop (ดาวน์โหลดได้ทาง Apple Store และ Play Store)
ค่าสมัคร : Free ไม่มีค่าใช้จ่าย
ค่าคอมมิชชั่น : การเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Robinhood ไม่โดนหักค่า GP แต่สามารถเลือกเป็นพาร์ทเนอร์แนะนำ โดยจะมีการเก็บเงินค่าขนส่ง Logistic Subsidy 8% ซึ่งจะนำไปลดตรงกับออเดอร์ของลูกค้า
ระยะเวลารับเงิน : ได้รับเงินค่าอาหารเร็วภายใน 1 ชั่วโมง
พื้นที่ให้บริการ : เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/RobinhoodDeliveryApp/

 

  เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่
5. Shopee Food
จุดเด่นของ ชอปปี้ฟู้ด สำหรับฝั่งผู้บริโภคก็คือ คนที่ใช้งานช้อปปี้ซื้อของออนไลน์เป็นประจำอยู่แล้ว จะทราบว่าสามารถใช้โค้ดส่วนลด หรือโค้ดส่งฟรีอย่างใดอย่างหนึ่ง ผสมกับใช้เหรียญช้อปปี้ (Shopee Coin) ที่ได้จากการซื้อสินค้าที่ร่วมรายการ จ่ายบิล หรือทำกิจกรรมต่างๆ มาเป็นส่วนลดในการสั่งอาหารได้ และสามารถเลือกช่องทางการชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง

 

ข้อมูลการสมัคร

วิธีการสมัคร : แอดไลน์ : @spfoodmerchant
ค่าสมัคร : Free ไม่มีค่าใช้จ่าย
ค่าคอมมิชชั่น : ขึ้นอยู่กับ ข้อตกลง กับ ฝ่ายขาย สัญญามาตรฐาน GP 30%
พื้นที่ให้บริการ : กรุงเทพฯ , นครปฐม , นนทบุรี , ปทุมธานี , สมุทรปราการ , สมุทรสาคร

 

เทียบกันชัดๆ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ค่ายไหน เก็บค่า GP เท่าไหร่บ้าง รวมมาให้ที่นี่

6. True Food 
เป็น แอปพลิเคชันน้องใหม่ เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2564 ประเดิมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 4,000 ร้านค้า ช่วงแนะนำไม่เก็บค่าจีพีถึง 31 ธันวาคม 2564 ส่วนลูกค้าทรูยังได้รับสิทธิพิเศษ และสามารถใช้คะแนนทรูพอยต์ (True Point) แลกส่วนลดค่าอาหารและค่าส่งรวมสูงสุด 240 บาทอีกด้วย

 

ข้อมูลการสมัคร

แอปพลิเคชันร้านค้า : True Smart Merchant (ดาวน์โหลดได้ทาง Apple Store และ Play Store)
ค่าสมัคร : Free ไม่มีค่าใช้จ่าย
ค่าคอมมิชชั่น : ไม่มีนโยบายการเรียกเก็บค่าตอบแทน หรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้นจากร้านค้าที่สมัครเข้าโครงการทรู
ระยะเวลารับเงิน : รับเงินผ่านบัญชี TrueMoney Wallet ภายใน 2 ชั่วโมง
พื้นที่ให้บริการ : เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/TrueYouHappiness

 

 

 

ที่มา : อ้างอิงข้อมูล https://notebookspec.com , food.trueid.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ