ข่าว

ส่งกำลังใจ ถึง "พลายโค้ก" ช้างป่าได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเมินอาการ ว่า น่าจะติดเชื้อที่บาดแผล ทำให้แผลบวม มีหนองไหลอยู่ตลอดเวลา ทางทีมสัตวแพทย์จึงได้ยิงยาแก้อักเสบให้ช้าง

วันที่ 14 ก.พ.65 วันแห่งความรัก มาร่วมกันส่งกำลังใจให้กับ "พลายโค้ก" ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับช้างป่าด้วยกัน ทางสัตวแพทย์ให้การรักษา และเฝ้าติดตามอาการนานนับเดือน ล่าสุดอาการของพลายโค้ก กลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง

 

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ลักษณะอาการของช้าง ไม่มีเรี่ยวแรง ออกจากป่าเขต อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าหน่วยสีระมัน อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ซึ่งเป็นที่ซ่อนตัวของช้าง ออกมาอยู่บริเวณคลองหลอด หลังโรงเรียนคลองยางพื้นที่ หมู่ 8 ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบริเวณรอยต่อ ห่างออกจากจุดเดิมประมาณ 3 กิโลเมตร  

 

พลายโค้ง ยังหากินอาหารเองไม่ได้ และสังเกตด้วยว่า ไม่สามารถเดินเองได้ ยกขาหน้าซ้ายที่บาดเจ็บไม่ได้ มีอาการเจ็บปวด อารมณ์หงุดหงิด อาจเป็นเพราะเจ็บแผล คาดน่าจะมีหนองอยู่ข้างใน

ส่งกำลังใจ ถึง "พลายโค้ก" ช้างป่าได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ (มีคลิป)

สัตวแพทย์และสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อน ที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ชุดที่ 6 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า กลุ่มกรินคีรี กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เข้าติดตามและรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่า 

 

โดยได้ประเมินอาการ ว่า น่าจะติดเชื้อที่บาดแผล ทำให้แผลบวม มีหนองไหลอยู่ตลอดเวลา ทางทีมแพทย์จึงได้ยิงยาแก้อักเสบ แก้ปวด และให้ยากินทุกวัน เพื่อบรรเทาอาการ และล้างแผล จากการตรวจสอบอาการ ของพลายโค้ก จากวันแรกถึงวันนี้ มีร่างกายซูบผอมลง อาการยังน่าเป็นห่วง

ส่งกำลังใจ ถึง "พลายโค้ก" ช้างป่าได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ (มีคลิป)

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ อาสาเฝ้าระวังช้างป่าของ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ไปพบช้างป่าตัวหนึ่ง ซึ่งก็เป็นพลายโค้ก บริเวณสวนยางพารา ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา อยู่ในสภาพอิดโรยจากอาการบาดเจ็บที่ขาข้างขวา โดยสังเกตเห็นบาดแผลได้ชัดหลายแห่ง ลักษณะบวมอักเสบ มีหนองไหลออกมา พยายามยืนพิงกับต้นไม้ ใช้งวงรัดไว้ เพื่อทรงตัว ซึ่งขาข้างที่บาดเจ็บ ช้างไม่สามารถลงน้ำหนักได้เต็มที่ เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่า และทีมอาสาได้รายงานไปยังอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา ทีมสัตวแพทย์ จึงเดินทางมาทำการรักษา และเฝ้าติดตามอาการ นานกว่า 1เดือน

ส่งกำลังใจ ถึง "พลายโค้ก" ช้างป่าได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว สมพงษ์ วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระยอง

logoline