ข่าว

ทำหมันลิง พบ "ลิงแสมเผือก" วัดเขาพรหมชะแง้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชากรลิงในพื้นที่ อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี  มีประชากรลิงไม่ต่ำกว่า 4,500 ตัว  มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

มาที่เรื่องประชากรลิง จนถึงวันนี้ ลิงแสม ที่อยู่บริเวณชุมชนของบางพื้นที่ได้เพิ่มจำนวนขึ้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห่วงทั้งเรื่อง การอยู่ร่วมกันระหว่างลิงกับชาวบ้าน รวมถึงสุขภาพของลิงด้วย โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบุรี มีเรื่องเซอร์ไพรส์ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ลงไปทำงานเกี่ยวกับลิงกลับพบลิงแสมเผือก รวมอยู่ด้วย ซึ่งจะไม่ค่อยได้พบบ่อยนั้น และจะได้ศึกษาเพิ่มเติมอีกด้วย

 

เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.65) ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสม บริเวณวัดเขาพรหมชะแง้ ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

 

โดยมีนายวันชัย สิงห์โตผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3พบ. คณะสัตว์แพทย์ พร้อมด้วย จนท.ร่วมลงพื้นที่เพื่อการดำเนินการตามโครงการฯ

ทำหมันลิง พบ "ลิงแสมเผือก" วัดเขาพรหมชะแง้

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า การดำเนินการควบคุมประชากรลิงแสมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า

 

รวมไปถึงการจัดการด้านสุขภาพสัตว์ป่า และแผนการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ที่วัดเขาพรหมชะแง้ ได้ดำเนินการดักจับลิงแสม จำนวน 600 ตัว ทำหมันลิงแสม จำนวน 200 ตัว       

ทำหมันลิง พบ "ลิงแสมเผือก" วัดเขาพรหมชะแง้

สำหรับจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาการรบกวนจากประชากรลิงแสม ซึ่งจำนวนประชากรลิงในพื้นที่ อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี มีประชากรลิงไม่ต่ำกว่า 4,500 ตัว  มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น กระจายตัวออกนอกพื้นที่อาศัยเดิม สร้างความเดือดร้อน รบกวนประชาชนในพื้นที่ จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการควบคุมประชากรลิง ทำหมัน จัดการด้านสุขภาพสัตว์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในจังหวัดเพชรบุรี     

ทำหมันลิง พบ "ลิงแสมเผือก" วัดเขาพรหมชะแง้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำหมันได้พบลิงเผือก เพศเมีย จำนวน1ตัว เป็นลิงที่หาดูยาก ลักษณะสมบูรณ์ แต่ลิงเผือกมีอาการตื่นกลัวไม่เหมือนลิงตัวอื่นที่จะเข้าหาคน ลิงเผือกตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ทำการเจาะเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อตรวจสุขภาพ เก็บเป็นฐานข้อมูลและปล่อยคืนสูธรรมชาติต่อไป

ทำหมันลิง พบ "ลิงแสมเผือก" วัดเขาพรหมชะแง้ ภาพ/ข่าว  บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี  

logoline