ข่าว

สะพัด "พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่ใบลาถูกภาค 9 ดองเรื่องแช่แข็งไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบสวยหรือไม่ สะพัด "พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว แต่ใบลาถูก เจ้าคณะภาค 9 ดองเรื่องแช่แข็ง

จากกรณีปัญหายืดเยื้อ หลังจากที่ "มหาเถรสมาคม" มีคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี หรือ "เจ้าคุณบัวศรี" อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) พร้อมแต่งตั้ง "พระเล็ก" พระครูสุทธิญาณโสภณ อดีตเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ขึ้นเป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน เรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 3 เดือน "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ 

 

 

 

ล่าสุด วันที่ 13 ก.พ.2565 ก็มีกระแสข่าวเกิดขึ้น โดยพระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในพระสังฆาธิการ ที่ยื่นหนังสือลาออก เพื่อคัดค้านมติคำสั่งการปลด "เจ้าคุณบัวศรี" ได้โพสต์ข้อความ Sophonthamudom ว่า จากกรณีมีคำสั่งและมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ภายหลังมติดังกล่าวได้มีการโจทย์ขานถึงความไม่ชอบมาพากล และ
ไม่เป็นธรรมกับเจ้าคณะทั้ง 3 รูป สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ไม่มีการชี้แจงความผิดของเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก จนเป็นเหตุให้มีการคัดค้านและต่อต้าน ทั้งจากคณะสงฆ์ผู้ใต้บังคับบัญชาของเจ้าคณะจังหวัดแต่ละรูป รวมไปถึงชาวพุทธในจังหวัดนั้น ๆ

 

 

 

สะพัด "พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่ใบลาถูกภาค 9 ดองเรื่องแช่แข็งไว้

ในการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ผ่านมา มีการเสนอการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยในที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติแต่งตั้งพระราชปริยัติสุนทร อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 คงเหลือพระธรรมรัตนาภรณ์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ซึ่งมหาเถรสมาคมได้ให้อำนาจเจ้าคณะหนกลาง และผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะหนใหญ่ธรรมยุต เป็นผู้ทำรายงานเสนอต่อมหาเถรสมาคมอีกที ซึ่งในขั้นตอนต่อไป ก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะภาค ที่จะต้องตั้งกรรมการสอบเจ้าคณะทั้ง 2 รูป และสรุปเรื่องส่งรายงานต่อเจ้าคณะหน และเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต ให้พิจารณา และเป็นผู้นำเสนอมหาเถรสมาคมต่อไป   

 

 

 

ในกรณีของจังหวัดกาฬสินธุ์ การคัดค้านและต่อต้านจากสาเหตุการปลดพระเทพสารเมธี และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ "พระเล็ก" มาดำรงตำแหน่งแทนนั้น คณะสงฆ์ และชาวพุทธกาฬสินธุ์ไม่เห็นด้วย ทั้งการปลดและการแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทน แต่ในขณะนี้ได้ทราบว่า "พระเล็ก" ได้ยื่นหนังสือลาออกเป็นที่เรียบร้อย เพื่อยุติความขัดแย้ง และยุติบทบาทของท่านเองมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

 

 

 

สะพัด "พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่ใบลาถูกภาค 9 ดองเรื่องแช่แข็งไว้
     

แต่ปัญหาใหม่ที่ทำให้เกิดข้อกังขาก็คือ ทราบจากบุคคลใกล้ชิดเจ้าคณะภาค 9 (ธ) ว่า หนังสือลาออกของท่านพระอาจารย์เล็ก ได้ส่งถึงมือของเจ้าคณะภาค 9 (ธ) เป็นที่เรียบร้อย แต่ด้วยเหตุผลประการใดก็ไม่อาจทราบได้ ท่านจึงไม่รายงานผู้บังคับบัญชาเหนือตน หรือท่านจะไม่อนุมัติให้ลาออก ท่านก็ควรที่จะแจ้งให้คณะสงฆ์ในเขตปกครองจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)ได้รับทราบ

 

 

 

พระครูโสภณธรรมอุดม ระบุว่า การยื้อซื้อเวลาไม่มีผลดีอะไรเลย ตรงกันข้ามเจ้าคณะภาค 9 (ธ) นั่นแหละ จะโดนข้อกล่าวหาว่าละเลยปฏิบัติหน้าที่ ยิ่งตอนนี้ผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคมขยันลงพื้นที่ภาคอีสาน ทราบว่าวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ผู้มากบารมีก็จะมาตรวจการคณะสงฆ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี คราวนี้ของจริงนะครับผม
               

 

 

รายงานแจ้งว่ากระแสข่าวลือ จากการติดตามข่าววงในพบว่า เอกสารลาออกมีอยู่จริง แต่ไปติดอยู่ในขั้นตอนของกลุ่มบุคคลที่เรียกว่ามือที่สาม ที่ต่างพุ่งเป้าคำถามไปถึง เจ้าคุณ ช. ที่มีตำแหน่งเป็นถึงเลขานุการเจ้าคณะภาค 9 มีการเก็บหนังสือการลาออกของ "พระเล็ก" ไว้หรือไม่ หรือ "พระเล็ก" ได้ลาออกจริงหรือไม่ เพราะทำให้ญาติธรรมและพระสงฆ์ที่ติดตามข่าวนี้สงสัย จนมีกระแสข่าวว่า การที่ไม่ดำเนินการใด ๆ ทำให้เจ้าคณะภาค 9 ถูกพระชั้นผู้ใหญ่ตำหนิการทำหน้าที่พระเลขานุการ ในชื่อเจ้าคุณ ช. 

 

 

 

 

 

สำหรับไทม์ไลน์การต่อต้าน "พระเล็ก" เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 30 กันยายน 2564 เมื่อมหาเถรสมาคมมีมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด หนึ่งในนั้นมี พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี ออกจากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับชาวพุทธ และคณะสงฆ์สายป่า จนเกิดการต่อต้าน และมีการเคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่งทุกวิถีทาง ไปจนถึงมีการถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 แต่ "พระเล็ก" พยามจะเข้ามาบริหารคณะสงฆ์ ได้เข้าไปกราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์" ที่วัดสักกาวัน ภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ มีการใช้คำพูดเหนือฟ้า จนกลายเป็นมีเสียงคล้ายพระครูเล็กว่อนโซเชียล สรุปเนื้อหาการแต่งตั้งและบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด และคลิปเสียงนี้เอง ที่ทำให้ประชาชนชาวพุทธอีสาน รวมไปถึงคณะสงฆ์ รวมตัวสวด มหาติงหลวง ขับไล่มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

สำหรับ "พระเล็ก" นั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนล่าสุด พบว่า "พระเล็ก" จำวัดอยู่ที่ วัดป่าพิชัยวัฒนมงคล จ.สมุทรปราการ โดยออกกิจนิมนต์อยู่อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ได้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์

 

 

 

สะพัด "พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่ใบลาถูกภาค 9 ดองเรื่องแช่แข็งไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ