ข่าว

เด็ก "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ช่วยให้รอดพ้นจาก "โรคภูมิแพ้" เมื่อโตขึ้นได้ จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ พฤติกรรมการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ของเด็ก ช่วยให้รอดพ้นจาก "โรคภูมิแพ้" เมื่อโตขึ้นได้ จริงหรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมออกมาตอบคำถามนี้แล้ว

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ถึงประเด็นเรื่อง พฤติกรรมการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ของเด็กช่วยให้รอดพ้นจาก "โรคภูมิแพ้" เมื่อโตขึ้นได้ ทาง "ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากข้อมูลที่แนะนำว่าพฤติกรรมการ "ดูดนิ้ว" และ กัดเล็บ ในเด็ก อาจช่วยป้องกันอาการแพ้ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่ได้ ทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า พฤติกรรมการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ เป็นพฤติกรรมที่พบได้ในเด็กปกติโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก และจะค่อย ๆ หายไปหลังอายุ 4 ขวบ แต่ไม่ได้ช่วยให้เด็กรอดพ้นจาก "โรคภูมิแพ้" เมื่อโตขึ้น ควรได้รับการแก้ไขหากยังมีการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ในเด็กอายุเกิน 4 ขวบขึ้นไป เพราะจะส่งผลกระทบกับการผิดรูปของฟัน การเกิดบาดแผลที่นิ้ว และเป็นช่องทางในการทำให้เกิดโรคติดเชื้อที่แพร่กระจายผ่านน้ำลายและสารคัดหลั่งต่างๆ ทั้งยังส่งผลกับด้านอารมณ์จิตใจ รวมถึงบุคลิกภาพของเด็กด้วย

ทั้งนี้ เด็กเล็กก็ควรได้รับการแก้ไขโดยการปรับพฤติกรรม ได้แก่ งดการให้ความสนใจการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ และเบี่ยงเบนความสนใจโดยใช้กิจกรรมการเล่นที่ใช้มือ เช่น วาดภาพ ระบายสี พับกระดาษ เป็นต้น หากได้รับการแก้ไขดังกล่าวแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบกุมารแพทย์หรือกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.childrenhospital.go.th/ หรือโทร Call Center 1415

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : พฤติกรรมการ "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ไม่เกี่ยวข้อง และไม่สามารถป้องกันโรคภูมิแพ้ที่จะเกิดขึ้นกับเด็กในอนาคตได้

 

เด็ก "ดูดนิ้ว" กัดเล็บ ช่วยให้รอดพ้นจาก "โรคภูมิแพ้" เมื่อโตขึ้นได้ จริงหรือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ