ข่าว

"แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ใช้ยาสีฟัน ไข่ขาวทาแผล เสี่ยงติดเชื้อ จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปยังไงกันแน่ ใช้ยาสีฟัน ไข่ขาว ทาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เสี่ยงติดเชื้อที่บาดแผล จริงหรือ? ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมมาให้คำตอบแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ใช้ยาสีฟัน ไข่ขาว ทา "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" เสี่ยงติดเชื้อที่บาดแผล ซึ่งมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพในสื่อต่างๆนั้น ทาง "ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

 

โดยทั่วไปผิวหนัง มีหน้าที่สำคัญในการปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค สารเคมี รังสีต่าง ๆ รวมถึงมีส่วนในการควบคุมความชื้น และอุณหภูมิของร่างกาย มีเส้นประสาทรับความรู้สึกอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับบาดแผลจาก ไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก ที่บริเวณผิวหนัง สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ ตามความลึกของบาดแผล คือ

แผลลึกระดับที่ 1 (First-degree burn) การบาดเจ็บอยู่เฉพาะที่ชั้นหนังกำพร้า เป็นชั้นผิวหนังส่วนตื้น แผลอาจมีลักษณะคล้ายผิวหนังไหม้จากการโดนแสงแดดจัด อาการที่พบ เจ็บแสบ แดง และแห้ง ไม่มีลักษณะของตุ่มน้ำให้เห็น หายได้เองภายใน 7 – 14 วัน


แผลลึกระดับที่ 2 (Second-degree burn) การบาดเจ็บลงลึกถึงชั้นหนังแท้ อาการขึ้นอยู่กับความลึกที่ได้รับบาดเจ็บ มักพบตุ่มน้ำ แผลถลอกร่วมด้วย การหายของแผลอาจใช้เวลามากกว่าสองสัปดาห์และมีโอกาสเกิดแผลเป็นหรือสีผิวผิดปกติตามมา


แผลลึกระดับที่ 3 (Third-degree burn หรือ Full-Thickness burn) ผิวหนังทุกชั้นถูกทำลายด้วยความร้อน แผลมีลักษณะแห้งแข็ง ไม่ยืดหยุ่น แผลชนิดนี้มักไม่หายเอง ต้องได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง มีโอกาสเกิดการหดรั้งหรือแผลเป็นนูนตามมาได้ค่อนข้างมาก
 

ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก คือ
1. ออกจากแหล่งความร้อนโดยเร็วที่สุด รวมถึงกำจัดแหล่งความร้อนที่จะทำให้บาดแผลลุกลามมากขึ้น เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับที่อยู่บริเวณแผล เป็นต้น
2. ล้างบาดแผลด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ เพื่อลดความร้อนและทำให้แผลเย็นลง
3. กรณีมีบาดแผลถลอก มีตุ่มน้ำสีของผิวหนังเปลี่ยนแปลง มีบาดแผลลึก หรือมีแผลไหม้เป็นบริเวณกว้าง สามารถปิดแผลด้วยผ้าก๊อซ หรือผ้าสะอาด และให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน
4. ไม่ควรทาหรือใช้สารอื่น ๆ ทาลงบนบาดแผล เช่น ยาสีฟัน ไข่ขาว และน้ำปลา เนื่องจากอาจเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อที่บาดแผลได้

 

สรุปแล้วว่าเมื่อมีแผล "แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ไม่ควรทาสารอื่นๆ ที่ไม่ทราบคุณสมบัติชัดเจน เช่น ยาสีฟัน ไข่ขาว และน้ำปลา ลงบนบาดแผล เพราะผิวหนังที่มีบาดแผลมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย การทาสารอื่นที่ไม่สะอาดลงบนบาดแผล ทำให้มีโอกาสติดเชื้อสูงตามมา ซึ่งควรได้รับการดูแลปฐมพยาบาลที่ถูกต้องและรวดเร็ว ตั้งแต่ระยะก่อนมาพบแพทย์ เพื่อลดโอกาสในการลุกลามของบาดแผล และลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงรวมถึงเกิดการติดเชื้อผิวหนัง

 

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ https://www.iod.go.th/ หรือโทร 02 5906000

 

"แผลไฟไหม้-น้ำร้อนลวก" ใช้ยาสีฟัน ไข่ขาวทาแผล เสี่ยงติดเชื้อ จริงหรือ?

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ