ข่าว

"ครูเหน่ง ตรีนุช" โพสต์เดือด #ไม่เห็นด้วย กับการสอบ "onet65" ทำไปเพื่ออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ใจครู-ผู้ปกครองค่อนประเทศ เมื่อ “ครูเหน่ง ตรีนุช” ฉุนขาดโพสต์เดือด ในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ #ไม่เห็นด้วย กับการสอบ “onet65 ” เรามีการสอบไปเพื่ออะไร ย้ำทุกรร.ให้ยึดประกาศกระทรวงศึกษาธิการเมื่อปี2564 เป็นหลัก นะขอบอก

กระทรวงศึกษาธิการลุกเป็นไฟเมื่อ "ครูเหน่ง ตรีนุช" ค้านหัวชนฝาไม่เห็นด้วยการกับการจัดสอบ "onet65" ที่มีขึ้นระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 12-13 ก.พ.นี้ ท่ามกลางการฝ่าฝืนการจัดสอบโอเน็ตของโรงเรียนชนิดที่เรียกได้ว่าโนสน โนแคร์ คำสั่งเจ้ากระทรวงศึกษาธิการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนวันสอบ "onet65" เพียง1 วัน "ครูเหน่ง ตรีนุช " นางสาวตรีนุช เทียนทองรัฐมนตรีว่าการะทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ได้ออกมาเบรกการจัดสอบโอเน็ต จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ และในวันเดียวกันนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และโพสต์เดือดในเฟสบุ๊กส่วนตัว “ตรีนุช เทียนทอง” ในหัวข้อว่าเรามีการสอบ O-NET ไปเพื่ออะไร? ซึ่งมีใจความดังนี้

 

เรามีการสอบ O-NET ไปเพื่ออะไร?

 

จากการลงพื้นที่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ดิฉันพบว่า ยังมีอยู่หลายโรงเรียนที่ยังคงจัดให้มีการติวนักเรียนเพื่อเข้ารับการสอบ O-NET ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ และได้ทราบว่า บางเขตพื้นที่ฯ ได้มีการนำผลการทดสอบ O-NET ของแต่ละโรงเรียนในสังกัด มาจัดอันดับเพื่อแข่งขันกัน

 

จนส่งผลให้เกิดความกดดันและความเครียดแก่นักเรียน ซึ่งจะต้องมาเรียนเสริมและสอบให้ได้คะแนนที่สูงขึ้น

ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดิฉัน #ไม่เห็นด้วย ที่แต่ละโรงเรียนจะยังคงจัดให้มีการสอนเสริม (ติว) เพื่อให้นักเรียนต้องเข้ารับการสอบ O-NET โดยไม่ได้เกิดขึ้นจากความสมัครใจของนักเรียนเอง ทั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่า

 

1. หลักในการจัดการทดสอบใด ๆ ก็ตาม ควรเป็นไปเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความถนัดและความสามารถของผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง #กระบวนการหรือวิธีคิด (methodology) มิใช่ การกวดขันเพื่อท่องจำและนำไปใช้แค่ในการสอบครั้งหนึ่ง ๆ

 

2. ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กว่า 2 ปีที่ผ่านมา ดิฉันตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เพื่อนครูเป็นห่วงถึงผลการทดสอบ O-NET รอบนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการเรียนการสอน ที่ไม่สามารถมาเรียนในรูปแบบ On-site ได้อย่างเต็มที่ จึงส่งผลกระทบให้นักเรียนบางส่วนเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้ที่ขาดความต่อเนื่อง หรือมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อเทียบกับการเรียนการสอนในสถานการณ์ปกติ

 

3. จากเหตุผลในข้อ 2. ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า นักเรียนทุกคนต้องเผชิญกับภาวะเครียดและแรงกดดันจากการจัดการเรียนสอนในช่วงเวลาที่ผ่านมาอยู่พอสมควรแล้ว

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านได้เข้าใจตรงกันว่า ผลการทดสอบ O-NET นั้น เป็นเพียงแค่ตัวชี้วัดหนึ่งที่บ่งบอกถึงองค์ความรู้ที่ใช้ในการสอบของนักเรียนแต่ละคน

 

ซึ่งโรงเรียนหรือหน่วยงานทางการศึกษาสามารถนำผลการทดสอบนี้ไปใช้วางแผนเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นได้ #ไม่ใช่การทดสอบเพื่อแข่งขันหรือวัดความเป็นเลิศของนักเรียนหรือโรงเรียนแต่อย่างใด

"ครูเหน่ง ตรีนุช" โพสต์เดือด #ไม่เห็นด้วย กับการสอบ "onet65" ทำไปเพื่ออะไร

 

ทั้งนี้ ขอให้ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่อง "ยกเลิกการใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบการศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551”

 

ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นมา อย่างเคร่งครัด และขอยืนยันอีกครั้งว่า กระทรวงฯ จะไม่นำผล O-NET มาเป็นเกณฑ์พิจารณาในการเลื่อนขั้นเงินเดือนของครู และบุคลากรทางการศึกษา แต่อย่างใดค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

#ตรีนุชเทียนทอง

#ONET

CR:ตรีนุช เทียนทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ