ข่าว

สุดสงสาร พบซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วงแร้วดิ้นจนขาขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ อุทยานฯทองผาภูมิ พร้อมทหาร ฉก.ลาดหญ้า ปูพรมลาดตระเวนลุยป่าปิล็อกคี่ พบหลุมแร้วเพียบ พร้อมเจอซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วง ดิ้นจนขาด ยังไม่ฟันธงเป็นชิ้นส่วน เสือ 3 ขา

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดูแลความปลอดภัยกับชาวบ้านปิล็อกคี่จากเสือโคร่งในป่า และให้อนุรักษ์ฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ให้อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม และปลอดภัยในวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่าต่อไป

นายกมลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จำนวน 20 ตัว ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ล่าสุดจากการเปิดกล้องตรวจสอบภาพ พบว่าระหว่างคืนวันที่ 7 - 8 กุมภาพันธ์ ปรากฏภาพเสือโคร่งพิการสามขา ซูบผอม กำลังกินซากควาย บริเวณริมลำห้วยสามแยกห้วยสะมะท้อ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ห่างจากที่นายหวาน ชาวกะเหรี่ยง ถูกเสือโคร่งทำร้าย ประมาณ1.5 กิโลเมตร และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปราว 6 กิโลเมตร ยังไม่ได้ไปไหน

สุดสงสาร พบซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วงแร้วดิ้นจนขาขาด

แต่ดูแล้วพบว่าเสือ 3 ขา แข็งแรงมีชีวิตชีวาขึ้น หลังจากได้กินอาหาร ส่วนกล้องอื่น ๆ ซึ่งได้ติดตั้งไว้หลายจุดที่คาดว่าเป็นทางเดินสัตว์ป่าหากิน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ยังไม่พบเสือโคร่งเพิ่ม มีเพียงอีเห็น 1 ตัว และแมวดาว 1 ตัว 

สุดสงสาร พบซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วงแร้วดิ้นจนขาขาด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลาดตระเวนถึงบริเวณห้วยสะมะท้อ ห่างจากบริเวณที่ นายหวาน ถูกเสือโคร่งทำร้ายราว 300 เมตร และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ประมาณ 6.3 กิโลเมตร ได้พบขาของสัตว์ป่า มีลักษณะคล้ายอุ้งตีนของเสือโคร่ง 1 ซาก สภาพเน่าเปื่อยมาหลายวัน วัดขนาดได้ความกว้าง 3.5.นิ้ว ความยาว 5.12 นิ้ว คาดว่าสัตว์ป่าเจ้าของอุ้งเท้าต้องดิ้นรนเอาตัวรอดจากบ่วงแร้วจนขาขาด แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นชิ้นส่วนขา ของเจ้าเสือ 3 ขาที่พบ หรือเสือตัวอื่น  

สุดสงสาร พบซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วงแร้วดิ้นจนขาขาด

สุดสงสาร พบซากอุ้งเท้า คาดเป็น "เสือโคร่ง" ติดบ่วงแร้วดิ้นจนขาขาด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 - 12 กุมภาพันธ์ 2565 นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า รวม 22 นาย ลาดตระเวนป่าปูพรม ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ บริเวณพื้นที่ป่าปิเต็ง ป่าห้วยปิล็อก ป่าสะมะท้อ และบริเวณป่าใกล้เคียง เพื่อระวังภัยให้กับเสือโคร่งพิการ สามขา และสัตว์ป่าอื่น ๆ  

ได้รับรายงานว่าในการลาดตระเวนในป่าห้วยปิล็อก เขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พบร่องรอยเท้าเสือโคร่งจำนวนมาก และพบการขุดหลุม วางแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่น ๆ กว่า 10 จุด  

และบริเวณใกล้เคียงหลุมแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง ตรวจพบต้นไม้มีรอยเล็บเสือโคร่งขูดตะกุย ลึกเข้าไปในผิวต้นไม้อย่างมาก เป็นรอยเก่าราว 1 เดือน ซึ่งแสดงว่าบริเวณป่าห้วยปิล็อกแห่งนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีกลุ่มพรานลักลอบล่าเสือโคร่ง และขาของเสือโคร่งคงไปติดแร้วบ่วงสลิง เชื่อว่าเสือคงดิ้นรน ตะเกียกตะกายเพื่อเอาชีวิตรอด จนต้นไม้มีรอยเล็บเสือตะกุยขูดเต็มไปหมด 

ส่วนที่หมู่บ้านปิล็อกคี่ อ.ทองผาภูมิ กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาแหลม ได้คอยตรวจลาดตระเวนรอบ ๆ หมู่บ้าน  เพื่อดูแลความปลอดภัย ไม่ให้เสือโคร่งเข้ามาทำร้าย ทั้งชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง

ด้านการช่วยเหลือ เสือ 3 ขา ที่น่าเวทนาตัวดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่ง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป 

( วุฒิเดช ก้อนทองคำ จ. กาญจนบุรี )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ