ข่าว

สุดว้าว พบ "อำพัน" กลางทะเลโดยบังเอิญที่ตากใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบ "อำพันทะเล"หรือ ขี้ของวาฬ ครั้งแรกในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก้อนโตหรือใหญ่สุดมีน้ำหนักถึง 16 ก.ก. เป็นสิ่งที่พบเห็นยากและมีราคาเนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอมหรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ และยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทยด้วย

การพบ "อำพันทะเล" หรือ ขี้ของวาฬ ครั้งแรกในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของที่พบเห็นยากและมีราคาเนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอมหรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้แล้วยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทยด้วย

 

 น.ส.ชุลีพร ภู่ผล ได้นำ "อำพันทะเล" จำนวน 4 ก้อน ที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดี มาวางบนโต๊ะหน้าบ้าน ซึ่ง "อำพัน" แต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุด มีน้ำหนัก 16 ก.ก. และก้อนเล็ก มีน้ำหนัก 5ก.ก. มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาล ผิวเหมือนเคลือบหรือชโลมกับน้ำมัน และเมื่อยกขึ้นมาดมกลิ่นค่อนข้างออกคาว ๆ 

 

น.ส.ชุลีพร บอกว่า "อำพันทะเล" หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ผู้พบและได้นำมาให้นางสุวรรณา ดำอินทร์ ซึ่งเป็นแม่ของเธอ คือ ลูกจ้างคนหนึ่งของนางสุวรรณา ที่ใช้เวลาว่างจากงานปลอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าว ในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

สุดว้าว พบ "อำพัน" กลางทะเลโดยบังเอิญที่ตากใบ

พบเห็นลอยน้ำอยู่มันมีลักษณะที่แปลก ๆ จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณา ดู เมื่อนางสุวรรณา เห็นครั้งแรก จึงได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียล ที่มีลักษณะเหมือนกับ "อำพันทะเล" หรือ ขี้วาฬ จึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำ ด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อน "อำพันทะเล" หรือ ขี้วาฬ บางส่วนนำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลน พบว่าก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬละลายเป็นน้ำสีน้ำตาล และเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้าย ๆ กลิ่นเผาเทียนไข

 

น.ส.ชุลีพร ยังเล่าให้ฟังว่า ก้อนอำพันทะเลจำนวนนี้มีคนในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจได้เดินทางมาดู และยืนยันว่าเป็นอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ
และแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนของอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบ เพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็น "อำพันทะเล" หรือ ขี้วาฬ เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ

 

และหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเลหรือ ขี้วาฬ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือ ตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ ก็สามารถเดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้ เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่าย จะซื้อหาไปใช้ประโยชน์กับอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ก็สามารถติดต่อมาได้อีกหนึ่งทางเลือก ด้วยการโทรศัพท์มายังหมายเลข 081-0979787 และ 062-6628987 

 

ข่าว-สมถวิล เทพสวัสดิ์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ