ข่าว

"น้ำโขง" ต่ำสุดรอบ 10 ปี รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 2 พันปีโผล่ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม-"น้ำโขง" ระดับน้ำต่ำสุด เฉลี่ยจุดต่ำสุดแค่ 1 เมตร โขดหินจารึก รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุกว่า 2,500 ปี ตามตำนานพระอุรังคธาตโผล่ชัดกว่าทุกปี ชาวบ้านถือโอกาสกราบไหว้ขอพร

12 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม  ในช่วงนี้สถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับ"น้ำโขง"มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม มีระดับในจุดต่ำสุดที่ระดับประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่ามีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ในรอบหลาย 10 ปี ที่ผ่านมา  ผลกระทบเนื่องจากการเก็บกักน้ำของเขื่อนประเทศจีน บวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำโขง และลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ

 

ขณะเดียวกันหลัง"น้ำโขง"แห้งลดลงอย่างรวดเร็วได้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญโดยเฉพาะพื้นที่บริเวณ หน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท  อ.ท่าอุเทน  จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับ "น้ำโขง"ลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหิน
โผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด

 

รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้ "น้ำโขง" คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลาง"น้ำโขง" อายุราว 2,500 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขงและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ  สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก ที่ระบุไว้ว่า  ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำ"แม่น้ำโขง" ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาลและพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล 

 

และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาคและพญาปลาปากคำได้ร้องขอพระพุทธเจ้า ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน 

สำหรับโขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ดังกล่าว ปีนี้ "น้ำโขง"แห้งเร็ว ทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ ของทุกปี แต่ปีนี้ นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ทางวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน  ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาทและชุมชน ร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายน ของทุกปี

ข่าว-พงศ์ สุคนธ์


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ