ข่าว

ฮือฮา "คุณปู่"อดีตครูเกษียณเผยเคล็ดลับอายุยืนนับ 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา ลูกสาววัย 59 ปี นำพ่ออดีตข้าราชการครูบำนาญ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิรุ่นแรก อายุครบ 100 ปี เข้ารับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุได้สูงสุดเป็นรายแรกตั้งแต่มีการตั้งสหกรณ์มา ได้สูงกว่าปีละ 24,000 บาท "คุณปู่" เผยเคล็ดลับอายุยืนยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานมีเรื่องฮือฮาไปทั่วเมืองชัยภูมิถึงมีผู้สูงอายุยืนรายหนึ่งในปัจจุบันอายุรวม 100 ปี หลังนางวัณเพ็ญ  ดวงหอม อายุ 59 ปี ชาวบ้านเลขที่ 16 บ้านหนองไผ่ หมู่ 16 ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้นำนายเบ้า เพิ่มชีลอง ผู้เป็นบิดาอดีตข้าราชการครูบำนาญ อายุ 100 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิรุ่นแรก เพื่อเดินทางมาเข้ารับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ รายปีจำนวน 24,000 บาท จากนายมนัส  เจียมภูเขียว ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ตั้งอยู่ริมถนนใกล้กับหลัก กม.2 ถนนสายชัยภูมิ - บ้านเขว้า

 

ท่ามกลางคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ ร่วมแสดงความยินดีกับ"คุณตาเบ้า  เพิ่มชีลอง" ที่มีอายุยืนยาวได้ถึง 100 ปี ในปัจจุบันและยังมีสุขภาพแข็งแรงดี อีกทั้งสายตายังดี หูไม่ตึงได้ยินปกติ ซึ่งยังเดินเหินไปไหนคนเดียวได้อย่างสบาย พร้อมไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด ปัจจุบันได้อาศัยอยู่กับลูกสาวนางวัณเพ็ญ  ดวงหอม อายุ 59 ปี ที่บ้านเลขที่ 16 บ้านหนองไผ่ หมู่ 16 ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พร้อมหลาน ๆ และเหลน ๆ อีกหลายคน

 

โดยครั้งนี้ "คุณตาเบ้า  เพิ่มชีลอง" อดีตข้าราชการครูบำนาญ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิรุ่นแรก อายุครบ 100 ปีพอดี เกิดปี พ.ศ.2465 รับราชการครูครั้งแรกปี พ.ศ.2483 ที่โรงเรียนบ้านชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ด้วยเงินเดือน 10 บาท จนเกษียณอายุราชการเมื่ออายุ 60 ปี พ.ศ.2526 ด้วยเงินเดือน 9,000 กว่าบาท เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ รุ่นแรก สมาชิกเลขที่ 993 ได้เงินเดือนบำนาญข้าราชการเลี้ยงชีพในแต่ละเดือนประมาณ 3,000 กว่าบาท มีลูกชาย ลูกสาว 5 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน เหลือ 3 คน รวมถึงภรรยาตัวเองเสียชีวิตไปแล้ว 

หลังคุณปู่วัย 100 ปี ได้เกษียณอายุราชการครูแล้ว ทำนาปลูกข้าวอยู่กับพื้นที่นาประมาณ 30 ไร่ใกล้บ้าน และเผยเคล็ดลับทั้งที่มีอายุมากนับ 100 ปี แต่ยังมีสุขภาพยังแข็งแรงดี อีกทั้งสายตายังดี หูไม่ตึงเดินเหินไปไหนคนเดียวได้ พร้อมไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใดด้วย บอกเคล็ดลับอายุยืนยาวมาได้จนปัจจุบันในครั้งนี้เพราะ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ชอบกินข้าวกับน้ำพริกปลา ผักต้ม(ลวก) ต้มปลา อาหารประเภทปลาเป็นส่วนใหญ่และดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดให้เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวันเท่านั้น

 

ซึ่งด้านนายมนัส  เจียมภูเขียว ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ บอกว่า "คุณตาเบ้า  เพิ่มชีลอง" อดีตข้าราชการครูบำนาญ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิรุ่นแรก ที่มีอายุยืนยาว 100 ปี ได้รับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ รายปีของสหกรณ์ในปีนี้รวม  24,000 บาท ถือเป็นคนแรกที่ตั้งแต่มีการตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิมาปี พ.ศ.2501 เป็นเวลากว่า 64 ปี

 

ปัจจุบันมีสมาชิกสหกรณ์ชัยภูมิ รวมกว่า 120,000 คน มีระเบียบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จ่ายเงินให้สมาชิกฯผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เริ่มที่ 5,000
บาท ไล่ไปจนถึงอายุ 100 ปี คุณตาเป้า เพิ่มชีลอง อายุ 100 ปี ถือเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ ที่ได้รับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุวันนี้สูงสุดเป็นรายแรกเช่นกันรวม 24,000บาท และทางสหกรณ์ฯจะจ่ายเงินสวัสดิการผู้สูงอายุให้ทุกปี ๆ ละ 24,000บาท จนกว่า "คุณตาเบ้าฯ" จะไม่อยู่กับเราและไม่สามารถเดินทางมารับได้ต่อไป

 

ข่าว- สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี
                            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ