ข่าว

พิเชษฐ ยันตั้ง "กลุ่ม 16" ทำความดี ไม่ได้ตั้งเพื่อต่อรองผลประโยชน์การเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่ม16 ส.ส. พรรคเล็ก " รวมตัวประสานหน่วยงานจัดตรวจ ATK ให้ชาวชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง พิเชษฐ ยืนยันตั้งกลุ่มทำความดี ไม่ได้ตั้งเพื่อต่อรองผลประโยชน์การเมือง ตอนนี้มี ส.ส.รวมกลุ่ม 10 คนแล้ว แม้มีคนแถลงไม่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กส่วนหนึ่ง เรียกตัวเองว่า "กลุ่ม16" นำโดยพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส. พลังประชารัฐ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทยรักธรรม ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจโควิดเชิงรุกด้วย ATK ให้ชาวชุมชน เคหะทุ่งสองห้อง  จำนวน 1,000 ชุด  เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หลังประสาน หน่วยงานในพื้นที่มาจัดตรวจให้ประชาชน เนื่องจากมีความห่วงใยประชาชนเพราะหลายคนยังไม่ได้รับการตรวจค้นหาเชื้อในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด 

 

นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า "กลุ่ม16" ไม่ได้หมายความว่ามี ส.ส.16 คน แต่หมายถึง บุคคลที่ทำความดีและประสบความสำเร็จในอดีต เรื่อง สปก.4-01 แจกที่ดินให้คนรวย ทำให้พรรคการเมืองประกาศถอนตัว  จึงรวมตัวตั้ง "กลุ่ม16" วางเป้าหมายทำความดีอะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง   หากทำดีก็จะสนับสนุน แต่มีการตีความจำนวน และใครจะถอนตัวไม่สำคัญ เพราะกลุ่มมีเป็นสิบคน แต่มีคนขอให้ไม่เปิดเผยชื่อ มีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล หวังตั้งกลุ่มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และกลุ่มเกิดจากการพลักดัน พ.ร.บ.บำนาญ
ผู้สูงอายุแห่งชาติ 

 

พร้อมปฏิเสธข้อสังเกตการตั้งกลุ่มเพื่อต่อรองทางการเมือง แต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลแทนประชาชนที่รัฐบาลเหลือเวลา 1 ปี และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะมาทำความดีไม่ได้ทำผิดอะไร และทิศทางการโหวตของ"กลุ่ม16" จะใช้ดุลพินิจในการโหวตตามระบบประชาธิปไตยคานอำนาจในการทำงานนิติบัญญัติ ยืนยันจะทำงานในนาม "กลุ่ม16" ต่อไปไม่มียุติ  ส่วนจะรวมตัวตั้งพรรคการเมืองหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต ตอนนี้ยืนยันกลุ่ม 16 มี 10 คน
แล้ว 

ด้านนายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า "กลุ่ม 16" จะจับตาดูมติ ครม. เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวในวันอังคารนี้ ที่รัฐมนตรีภูมิใจไทยทั้ง 7 คน แสดงเจตนาชัดเจนว่าจะคัดค้าน โดยทางกลุ่ม 16 จะดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนที่เกี่ยวข้อง และในวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ จะเดินทางไปลงบันทึกประจำวันให้กองปราบปรามรับทราบว่าเตรียมดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่กำลังจะต่อสัมปทานตามเงื่อนไขเดิม

 

โดยจะดำเนินการใน 2 แนวทาง หากนายกฯ และครม.บางส่วนอนุมัติเกินกึ่งหนึ่งจะดำเนินคดี ในกองปราบปรามและป.ป.ช. อีกส่วนคือยื่นศาลปกครอง เพิกถอนมติ ครม. และดำเนินคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังนั้นหากนายกฯและครม. คิดว่าไม่ผิดก็ลองวัดกันดู 

 

นายมงคลกิตติ์ ยังย้ำว่าคนที่เป็นนายกฯรัฐมนตรีหลายคนเคยติดคุกมาแล้ว บางคนยังอยู่ระหว่างหลบหนี จึงไม่ได้หมายความว่านายกฯที่มาจากทหารจะติดคุกไม่ได้ ยืนยันว่า "กลุ่ม 16" จะปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 เรื่องที่ "กลุ่ม16" เสนอ คือการจัดซื้อจัดจ้างวิทยุสื่อสารของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าไม่ถูกต้องหลายจุด และกรณีที่สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมออก มาตรฐาน มอก.ให้กับร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ซึ่งเข้าข่ายเลือกปฏิบัติหรือไม่เพราะอาจส่งผลกระทบกับผู้ค้ารายย่อย การกระทำดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือไม่ รวมถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรณี ศูนย์ CI ของกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมมือกับทางการเมียนมาร์และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มีข้อมูลว่าอาจมีการเรียกเก็บเกินกว่าที่ราชการกำหนด ซึ่งหากมีข้อมูลพอเพียงก็อาจนำเข้าสู่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ และหากมีข้อมูลมากขึ้นก็อาจจะยื่นปปช.ต่อไ​ป

 

นายมงคลกิตติ์ ยังยืนยันว่ากรณีที่ ส.ส. หลายคนออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วม "กลุ่ม 16" ไม่ได้ทำให้ตนขาดความมั่นใจ  พร้อมระบุว่าคนที่ปฏิเสธ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช่สมาชิกของกลุ่ม แม้ต่อหน้าสื่อมวลชนอาจบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อาจให้ให้ความร่วมมือในภายหลัง เป็นเพียงการแถลงข่าวเพื่อให้นายกรัฐมนตรีสบายใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคนที่แถลงข่าวของนายกฯ  100%  อาจเป็นไส้ศึกหรือไม่ ดังนั้นต้องระวังโดนล้วงคองูเห่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ กลุ่ม 16 มีการดำเนินยุทธศาสตร์กับรัฐบาลชุดนี้อย่างไรก็ได้ อาจจะส่งไปเพียงคนเดียว หรือหลายคน หรือเมื่อถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มอาจจะมากกว่า 20 คนก็ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ