ข่าว

จุรินทร์ ชี้ เสถียรภาพรัฐบาลอยู่ที่ "ครม.-สภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ชี้ เสถียรภาพรัฐบาลอยู่ที่ "ครม.กับสภา" เชื่อ การเปิดอภิปรายทั่วไปไม่เขย่ารัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อมวลชนต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เร็วหรือไม่นั้นว่า เรื่องนี้ตนตอบไม่ถูกแต่อย่างน้อยที่สุดเสถียรภาพรัฐบาลในสถานการณ์ปัจจุบันขึ้นอยู่กับ 2 ประเด็น 1. สถานการณ์ในคณะรัฐมนตรี 2. สถานการณ์ในสภา

 

สำหรับ "คณะรัฐมนตรี" นั้น คงจะเห็นความคืบหน้าว่านายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ได้พยายามหาทางคลี่คลายปัญหาไปได้ระดับหนึ่งแล้ว ส่วนใน "สภาผู้แทนราษฎร"เป็นหน้าที่ วิปในการที่จะต้องไปดำเนินการเพื่อให้ "สภา"เดินหน้าต่อไปได้นำกฎหมายรัฐบาลให้ผ่านความเห็นชอบของ"สภา"ไปให้ได้ เพราะกฎหมายเป็นเครื่องมือของการเดินหน้านโยบาย และนโยบายบางอย่างต้องอาศัยกฎหมายจึงทำได้ 

 

วิปรัฐบาลต้องมีหน้าที่เข้าไปช่วยผลักดันกฎหมายให้ผ่าน ผมก็เห็นใจวิป เพราะเขาทำหน้าที่มาเต็มที่แล้ว วิปประชาธิปัตย์ก็ช่วยเป็นหลัก เป็นแรงกำลังสำคัญให้กับวิปรัฐบาลอยู่ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ คุณชินวรณ์ก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก รวมทั้งวิปคนอื่นด้วย "นายจุรินทร์"กล่าว 
 

พร้อมกับตอบคำถามสื่อที่ถามถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ จะสามารถเขย่าเสถียรภาพรัฐบาลได้หรือไม่ว่า ตนไม่คิดว่าจะถึงขั้นเขย่าเสถียรภาพรัฐบาล แต่ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ซึ่งตนสนับสนุน เพราะเราเคยเป็นทั้งฝ่ายค้านรัฐบาล เมื่อเขามีหน้าที่เป็นฝ่ายค้านเขาก็มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพราะเขาไม่ไว้วางใจยังทำในสมัยประชุมนี้ไม่ได้ ถือเป็นสิทธิ์ที่เขาทำได้ เราก็ต้องสนับสนุน ส่วนจะตรวจสอบประเด็นไหน รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง 

 

ท่านนายกฯก็สั่งการแล้วว่าให้เตรียมการ นายกฯเองหากจะต้องตอบประเด็นไหนที่เป็นประเด็นเฉพาะท่าน ท่านก็ต้องตอบ ส่วนอื่นๆ เกี่ยวกับกระทรวงไหน กระทรวงนั้นก็ต้องมีหน้าที่ตอบ ยกเว้นเกินอำนาจกระทรวง ท่านนายกหรือคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ก็จะต้องช่วยกันตอบ เรื่องข้าวของแพงไม่มีปัญหา หลายกระทรวงจะช่วยกันตอบท่านนายกฯ ก็จะช่วยตอบ กระทรวงเกษตรก็จะช่วยตอบ ผมก็จะช่วยตอบ และรัฐมนตรีพลังงานก็จะช่วยตอบเพราะมันสัมพันธ์กัน

 

ไม่ได้แพงเพราะกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง แต่มันมีที่มา ต้นทุนน้ำมันแพง อะไรต่อมิอะไร แต่ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ตอนนี้เราเข้าไปกำกับควบคุม ราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่ทรงตัวแล้วก็ลดลงมาหลายตัว ราคาหมูลดลงทุกวัน ตัวเลขเฉลี่ยผมมีตัวเลขทุกวัน ผมติดตามตลอด หมูเนื้อแดงลดลงมาจาก 200 เหลือ 149-150 แล้วขณะนี้ นายจุรินทร์กล่าว 
 

พร้อมกับระบุว่าในสัปดาห์หน้าที่ประชุมสภาจะมีการพิจารณา พ.ร.บ.การเลือกตั้งหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองช่วยหาเสียงให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนเรื่องการกระจายอำนาจมาโดยตลอด

 

กฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองช่วยหาเสียงให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งผู้ว่าฯ กทม. ส.ก. ส.ข. หรือนายก อบจ. ได้ เหมือนกับการหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งปัจจุบันกฎหมายที่ออกมาในปี 62 นั้น ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองหาเสียงให้ผู้สมัครที่ส่งในนามพรรคของตัวเองได้ ถือว่ามีความขัดกัน และไม่ส่งเสริมระบบพรรคการเมือง หากแก้กฎหมายฉบับนี้ได้ ก็จะทำให้พรรคการเมืองสามารถช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครในนามพรรคได้ต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ