ข่าว

"ปลอดประสพ" โพสต์ มีคนกระซิบบอกต้นเหตุสภาล่ม-บอยคอต ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ปลอดประสพ สุรัสวดี ’ ชี้ต้นเหตุสภาล่ม-บอยคอต ครม. มีคนมากระซิบบอก สภาล่มเพราะนายกฯไม่ใส่ใจสภา ส่วนบอยคอต ครม. เพราะนายกฯ ชอบลอยตัวเหนือปัญหา วอน ประยุทธ์ ช่วยเบื่อเป็นนายกฯ เรื่องมันจะได้จบเสียที

อดีตรองนายกฯและอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ‘ปลอดประสพ สุรัสวดี ’ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

โรคเบื่อกำลังแซงOmicron  
    
น้ำมันรั่วอีกจนได้ คราวนี้ 5,000 ลิตร เป็นน้ำมันที่ค้างท่อที่ชำรุดอยู่เดิมซึ่งยังคงฝังไว้ใต้ทะเล(คงลืมเอาออกมั๊ง) คนของบริษัทStar Petroleum Refining ไปรื้อท่อโดยยังไม่ได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าซึ่งเขาเคยมีคำสั่งให้ปิดไว้ และลืมขออนุญาตตำรวจเพราะท่อถือเป็นหลักฐานคดีที่ยังฟ้องร้องกันอยู่ แต่มาความแตกเมื่อกรมควบคุมมลพิษ เขาไม่ยอมให้ใช้สารเคมี dispersant จำนวนมากมายพ่นลงทะเลเพิ่มเติมไปกว่าเดิมอีก

 

ลูกน้องผมเล่าว่า บริษัทมาอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพเรือจะช่วยใช้ Helicopter บินไปพ่นให้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย ที่จริงต้องเอาBoomล้อมไว้แล้วดูดน้ำมันออก ไม่ใช่ใส่สารเคมีเพื่อให้น้ำมันจม เพราะในที่สุดก็จะมีผลกระทบต่อชายฝั่ง

 

ประเทศไทยนี่แปลกมีคนใหญ่คนโตเยอะจริง ๆ เรื่องคอขาดบาดตายซ้ำซากแบบนี้ นายกฯจะอยู่แต่บนหอคอยงาช้างอีกไม่ได้แล้ว นี่คือเหตุผลหนึ่งที่คนเขาเบื่อไม่เอาท่านไง สมัยผม นายกฯมอบอำนาจเด็ดขาดให้รองนายกฯสั่งการในพื้นที่ของสถานการณ์คนเดียวเลย ต่างกับปัจจุบัน นายกฯเลือกสั่งการตามที่โฆษกอธิบายแทน การมอบหมายให้บุคคลระดับสูงกว่ารัฐมนตรีลงไปสั่งการอยู่ในพื้นที่ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

สองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปประชุมกรรมาธิการเรื่องหมูและเรื่องแก้ไขกฎหมายเดินเรือไทยที่สภา ฯ บ่อยมากถึงอาทิตย์ละ 3 วัน จึงมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนส.ส.เก่ารุ่นโต ๆ จากทั้งฟากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทุกคนบ่นเหมือน ๆ กันคือ เบื่อและไม่พอใจนายกประยุทธ์

 

เขาบอกว่า พวกเขาช่วยกันเบี้ยวการประชุมเอง (กรณีไม่ใช่กฎหมายสำคัญ) เพื่อให้นายกฯใส่ใจต่อสภาผู้แทนราษฎรบ้าง ไม่ใช่ทำตัวลอยอยู่เหนือปัญหา โดยอ้างว่า เป็นเรื่องการเมือง ไม่อยากยุ่งเกี่ยว ตัวนายกฯอยากจะทำงาน (เพื่อชาติ)อย่างเดียว พวก ส.ส.เขาฟังไม่ขึ้น คราวนี้ท่านนายกฯเข้าใจหรือยังว่า ทำไมสภาฯล่มถึง 17 ครั้ง ผมถามพวกเขาว่า ไม่กลัวยุบสภาหรือ ทุกคนบอกว่า มันเหลืออดแล้ว ยุบก็เลือกใหม่ไม่เห็นเป็นไร แต่นายกประยุทธ์ไม่ได้เป็นอีกแน่

 

คราวนี้มาถึงเรื่องบอยคอต ครม. ผมพยายามทบทวนความจำ ซึ่งผมมั่นใจว่า เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย สำหรับผม 4 ปี ผมขาดประชุม ครม. เพียงครั้งเดียว เพราะท่านนายกฯใช้ให้ไปต่างประเทศ

ผมจึงกระซิบถามบางท่านซึ่งสนิทกัน(ยอมเผยความลับ) เขาบอกว่า เซ็งนายกฯคนนี้มากเพราะหลายครั้งแล้วที่ชอบลอยตัวอยู่เหนือปัญหา (อีกแล้ว) ไม่ยอมมาพูดคุยถกแถลงกันอย่างตรงไปตรงมา เช่น เรียกคนที่เห็นต่างมาคุยกันต่อหน้า เลือกที่จะเชื่อเฉพาะพวกพ้องโดยเฉพาะจากสายทหารด้วยกัน หรือไม่ก็พวกเจ้าสัวชื่อเสียงโด่งดังทั้งหลายเพราะคิดว่า เป็นกูรูเศรษฐกิจ เขาก็เลยตัดสินใจไม่ร่วมประชุมให้รู้สึก(สำนึก) เสียบ้าง และอีกอย่างก็คือ ไม่อยากจะร่วมสังฆกรรมในวงอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะมาถึงและต่อ ๆ ไปด้วย

 

ท่านนายกประยุทธ์ที่เคารพครับ สภาฯเขาก็เบื่อ คณะรัฐมนตรีเขาก็เบื่อ ประชาชนจากการเลือกตั้งล่าสุด 3 ครั้งก็แสดงความเบื่อออกมาชัดเจน ท่านช่วยเบื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสักคนสิครับ เรื่องมันจะได้จบเสียที

 

เปรียบหมากรุก ตอนนี้โคน ม้า เรือ ก็ถูกกินเรียบแล้ว เหลือแต่เบี้ยอย่างเดียว มันจะสู้ไหวหรือ
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ