ข่าว

ธปท. เร่งช่วยเหลือรายย่อยแก้ปัญหาหยุดการให้บริการชั่วคราวของ "PayPal"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท. เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือรายย่อย แก้ปัญหาหยุดการให้บริการชั่วคราวของ "PayPal" ประเทศไทย

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ "บริษัท PayPal ประเทศไทย" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินภายใต้การกำกับของ ธปท. ได้ประกาศที่จะหยุดให้บริการชั่วคราวแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการจากต่างประเทศมาอยู่ภายใต้การให้บริการของ "บริษัท PayPal ประเทศไทย" ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 ไปจนกว่าจะปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายไทยนั้น
ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนหนึ่งไม่สามารถใช้บัญชี" PayPal" รับชำระเงินจากการขายสินค้าและบริการจากต่างประเทศได้  

 

ที่ผ่านมา ธปท. ได้ติดตามและเร่งบริษัทปรับระบบให้มีกระบวนการแสดงตนและพิสูจน์ตัวตนลูกค้าบุคคลธรรมดา (KYC) สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยดูแลให้การทำธุรกรรมทางการเงิน มีความปลอดภัย ไม่เป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตหรือฟอกเงิน ที่เป็นภัยต่อประชาชนและระบบการเงินของประเทศ

 

ในการนี้ ธปท. อยู่ระหว่างการเร่งหารือร่วมกับสำนักงาน ปปง. และบริษัท PayPal ประเทศไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ โดยธปท จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป     

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ “PayPal” แพลตฟอร์มให้บริการด้านการทำธุรกรรมออนไลน์ กลับมาเปิดให้บริการในไทยอีกครั้ง แต่ได้เปลี่ยนเงื่อนไขการใช้งานให้ผู้รับเงินอย่าง ฟรีแลนซ์ ครีเอเตอร์คนไทย หรือผู้ค้ารายย่อย ต้องดำเนินการ เปิดบัญชีแบบธุรกิจซึ่งจะมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%  ตามกำหนดของประเทศไทย จากค่าธรรมเนียม "PayPal" ทั้งหมด  (โดยรัฐบาลไทยบังคับใช้กฎหมายภาษี e-Service เมื่อเดือนกันยายน 64 ที่ผ่านมา) ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยและแรงงานอิสระ ได้รับความเดือดร้อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ