ข่าว

แกนนำ ภท. ประสานเสียงปม "รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ไม่เกี่ยวถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศักดิ์สยาม-อนุทิน ประสานเสียงปม "รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ไม่เกี่ยวถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่ เสียงเข้ม มท. -กทม. ต้องอธิบาย วิธีโอนหนี้ขยายสัญญาให้ได้ ต้องไม่ขัดกฎหมาย ถ้าไม่เคลียร์ ภท. ก็ยังจุดยืนเดิม อนุทิน ยัน เสถียรภาพรัฐบาล ยังมั่นคงมาก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงการพิจารณา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ขณะนี้ได้รับคำชี้แจงจากกระทรวงมหาดไทย แล้วหรือยังว่า ยังรอคำตอบอยู่ หากยังไม่ได้รับคำตอบก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  กระทรวงคมนาคมยังยืนยันเหมือนเดิม 

 

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าฯ กทม.บอกว่าให้คำตอบไปแล้ว 8 รอบนั้น ที่ตอบ 8 รอบนั้นตอบอะไร การตอบ 8 รอบก็ต้องตอบให้เคลียร์ ได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ 

 

เมื่อถามว่าหาก ครม.ยืนยันโหวต และยืนยันตามเสียงส่วนใหญ่ พรรคภูมิใจไทย มีปัญหาอะไรหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเราก็ใช้เอกสิทธิแค่นั้นเอง อันนี้เป็นเรื่องปกติ เวลาประชุมไม่ได้หมายความว่าความเห็นต้องเหมือนกันหมดอยู่แล้ว เราก็พิจารณาจากข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายที่เราเห็น  หากเห็นว่าเรื่องนี้ยังมีความไม่เรียบร้อยเราก็ต้องสงวนความเห็นแค่นั้น 

 

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ไม่เกี่ยว คนละเรื่อง เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรีหลายครั้งมีเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน ปกตินายกฯจะบอกให้กลับไปหารือกันมีแค่นั้น

 

เมื่อถามว่าจุดยืนของกระทรวงคมนาคมคืออะไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องทำตามระเบียบกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี ต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูว่าได้ทำตามนั้นหรือไม่ ประเด็นที่อยากให้ดูคือเรื่องหนี้ที่นำมาใช้ในเรื่องนี้ ว่ามีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่ ถ้าอธิบายได้ว่าหนี้เกิดขึ้นโดยการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอธิบายไม่ได้แล้ว เอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับมาดำเนินการขยายสัญญาตรงนี้เป็นอะไรที่อันตราย

เมื่อถามว่าต่อให้ได้คำตอบหรือไม่ได้คำตอบจากกระทรวงมหาดไทย หากมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันอังคารที่ 15 ก.พ. รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมประชุมใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องประชุมคณะรัฐมนตรีปกติ แต่ตนไม่อยู่เพราะติดภารกิจที่ประเทศสิงคโปร์ แต่หัวหน้าพรรคและรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็ยังเข้าร่วมประชุม 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวถึงการพูดคุยในห้องสีเหลือง กับนายกรัฐมนตรี ว่า ให้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งแบบไม่ลงมติ 17-18 กพ.และลงมติในเดือนพฤษภาคมนี้ ยืนยัน ว่าเสถียรภาพรัฐบาลยังคงมั่นคงมากยันไม่ได้เกลียด ไม่ได้โกรธกัน ไม่พอใจกันก็ในส่วนของการทำงาน โลกนี้ถ้าทุกคนเห็นไปในทางเดียวกันหมดก็ยุ่งสิ นายกฯยืนยัน ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายและความถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ