ข่าว

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันมาฆบูชา 2565" นี้ ผู้ใดไหว้นบกระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์แล้วไซร้ มีผล อานิสงส์พร่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า 

ที่จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.65) นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย พระราชวชิรเมธี เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน นบพระ - เล่นเพลง ใน "วันมาฆบูชา 2565" หรือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ตามปฎิทินไทย สำหรับปีนี้นี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยปีนี้จัดงาน 10 วัน 10 คืน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณวัดพระบรมธาตุนครชุม ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร

พระราชวชิรเมธี เจ้าคณะ จ.กำแพงเพชร กล่าวถึงประเพณีนบพระ เล่นเพลงว่า ในวันเพ็ญเดือน 3 มีประเพณีสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวกำแพงเพชร ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ชื่อว่า ประเพณีนบพระ - เล่นเพลง ประเพณีนี้มีที่มาอ้างอิงจากบันทึกบนศิลาจารึกศรีนครชุม หลักที่ 3 ได้บันทึกเอาไว้ว่า ผู้ใดไหว้นบกระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์แล้วไซร้ มีผล อานิสงส์พร่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า 

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร

โดยในหลักศิลายังได้จารึกไว้อีกว่า ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือพระเจ้าทรงธรรมแห่งสุโขทัย เป็นยุคสมัยที่พุทธศาสนาเฟื่องฟูรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระพรมธาตุนครชุมจังหวัดกำแพงเพชร  ในการนี้ได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มา ปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วยจำนวน 3 ต้น นับจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันเพ็ญมาฆบูชา กษัตริย์และญาติวงศ์ ข้าราชบริพาร ไพร่ฟ้าประชาชน จะจัดขบวนพยุหยาตราอย่างงดงาม เคลื่อนขบวนไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุ เป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมา


       

แต่เนื่องจากการเดินทางสมัยก่อน เป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องอาศัยสัตว์พาหนะ ช้าง ม้า วัวควาย หรือการเดินเท้า ทำให้การเดินทางไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ กินเวลาข้ามวันข้ามคืน จึงต้องมีการค้างแรม ก่อนที่จะเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้น ระหว่างที่พักผ่อนในตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้บรรยากาศเงียบเหงา ชาวบ้านจึงจัดให้มีการแสดง การละเล่นต่างๆ เรียกว่า "การเล่นเพลง" ดังกล่าว

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร ยังคงยึดถือปฏิบัติประเพณีนบพระ – เล่นเพลงเฉกเช่นเดียวกับสมัยก่อน โดยจะมีการจัดงานประเพณีในวันมาฆบูชาของทุกปี มีการจัดขบวนช้าง และเหล่าข้าราชบริพารอย่างงดงาม จำนวน 10 ขบวนแห่แหนข้ามแม่น้ำปิงไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดพระบรมธาตุ  

 

นอกจากนั้นยังมีการแสดงแสงเสียงแบบมินิด้วย แต่เนื่องด้วยปีนี้เกิดการแพร่ระบาดของโควิค-19 ดังนั้นการจัดงานต่างๆจึงต้องลดขนาดลงประมาณ 30 - 40 เปอร์เซ็นต์ ทั้งผู้ร่วมกิจกรมและร้านค้าต่างๆภายในงาน และทุกคนต้องตรวจ ATK ก่อนมาร่วมกิจกรรม เจ้าของร้านขายของ
ในงานต้องลงทะเบียนว่ามีกี่คน และต้องตรวจ ATK โดยสาธารณสุข จ.กำแพงเพชร ทุก 5 วัน

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร ในส่วนของประชาชนที่จะมาเที่ยวงาน ต้องผ่านจุดคัดกรองทุกคน โดยผู้ที่ผ่านจุดคัดกรองแล้วทางเจ้าหน้าที่ จะประจำตราที่แขนเป็นสัญญาลักษณ์ และผู้ที่มาเที่ยวงานต้องนำบัตรที่ผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เข็ม ซึ่งบัตรดังกล่าวจะให้ทางอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ หรือ รพ.สต.หรือที่เทศบาล อบต.นอกจากนั้นยังขอได้ ที่กำนันผู้ใหญ่บ้านได้ด้วย แต่ถ้ามีในแอปหมอพร้อม หรือแอพพลิเคชั่นอื่นในโทรศัพท์ มาแสดงก็ได้ แต่หากเกิดระบาดภายในงาน ถ้าทราบว่าจุดใดเป็นคัสเตอร์ ก็ให้จุดนั้นหยุดขาย 3 วัน และถ้าเกิดคลัสเตอร์ใหญ่จริงๆ ก็จะใช้มาตรการเด็ดขาดยกเลิกงานทันที

"วันมาฆบูชา 2565" ต้องไปงานนี้ ประเพณี "นบพระ – เล่นเพลง" เมืองกำแพงเพชร ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์  ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

logoline