ข่าว

เลขเด็ดงวดนี้ 17/2/65 "เลขบ้าน" ต้องมา จู่ ๆ เม่นป่า หลงวิ่งเข้ามา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าเม่นก็วิ่งหนีไปมาและพองขนเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ คอหวยห้ามพลาด เลขเด็ดงวดนี้ 17/2/65

วันที่ 10 ก.พ. 65 เรื่อง งู เข้าบ้านก็เจอมาเยอะแล้ว คราวนี้ใครจะไปรู้ จู่ ๆ มีเม่นตัวใหญ่ หลงทาง จากไหนไม่รู้ โผล่เข้ามาในบ้านคน โชคดีที่หมาหน้าบ้านเห่า เห่าไม่หยุด จนเจ้าของเห็นผิดสังเกต อะไรตะคุ่ม ๆ รีบแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนครลำปาง เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เข้ามาช่วยเหลือ 

 

โดยบ้านที่เม่นตัวนี้เข้าไปนั้น เป็นบ้านเลขที่ 36/1 ชุมชนจามเทวี ซอย 6 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง พบเม่นป่าตัวใหญ่ อยู่ริมรั้วภายในบ้าน และเมื่อเห็นคนก็ได้พยายามหลบหนีเข้าไปอยู่ในตามซอกและร่องน้ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ช่วยกันไล่ต้อน เจ้าเม่นก็วิ่งหนีไปมาและพองขนเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ต้องใช้ตาข่ายคลุมตัวไว้ก่อน ก่อนจะใช้อุปกรณ์ในการจับสัตว์กันไว้อีกชั้น เพื่อไม่ให้หลบหนี กว่าจะได้ตัวนำใส่กรง ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงด้วยกัน

นายอนุสรณ์ กันทะวงค์ พนักงานพิทักษ์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ให้ข้อมูลว่า เม่นที่พบ เป็นเม่นใหญ่ โตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่าจะหลุดมาจากป่าด้านหลังโรงเรียนพงษ์สวัสดิ์เก่า เพราะดูแล้วบริเวณนั้น เป็นป่าที่เม่นอยู่อาศัยได้ โดยการจับเม่นค่อนข้างใช้เวลานาน เพราะเม่นมีอาการตื่นตกใจและวิ่งไปทั่ว

 

เมื่อจับได้แล้วตรวจร่างกายเบื้องต้น ไม่พบว่าได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จะมีเพียงร่องรอยการสลัดขนนิดหน่อย ทำให้ผิวหนังมีรอยแดง จึงได้ฉีดยารักษาให้ จากนั้นได้นำตัวเม่นไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร 

เลขเด็ดงวดนี้ 17/2/65 "เลขบ้าน" ต้องมา จู่ ๆ เม่นป่า หลงวิ่งเข้ามา

สำหรับเม่นป่า หรือเม่นใหญ่ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามล่า  ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี  หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้ง ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่สัตว์ที่ครอบครองเป็นสัตว์ที่มาจากการเพาะพันธุ์ที่ไม่ถูกต้อง จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขเด็ดงวดนี้ 17/2/65 "เลขบ้าน" ต้องมา จู่ ๆ เม่นป่า หลงวิ่งเข้ามา ขอบคุณภาพ กู้ภัยสว่างนครลำปาง
ข่าว ขวัญสุริยัน ศรีวิกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ,ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ