ข่าว

ศาลอาญา ยกฟ้อง "บิ๊กโจ๊ก" ผู้ช่วย ผบ.ตร. คดี "รองผู้การ" ฟ้องถูกกลั่นเเกล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ยกฟ้อง "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. คดี "รองผู้การ" ฟ้องถูกกลั่นเเกล้ง กล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องคาราโอเกะ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.2699/2562  พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ตำเเหน่งตอนฟ้อง) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.  "บิ๊กโจ๊ก" เป็นจำเลย ในคดีฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ

 

ศาลอาญา ยกฟ้อง "บิ๊กโจ๊ก" ผู้ช่วย ผบ.ตร. คดี "รองผู้การ" ฟ้องถูกกลั่นเเกล้ง

 

คำฟ้องระบุพฤติการณ์ สรุปว่า ปัจจุบันโจทก์เป็นตำรวจ ตำแหน่งผู้กำกับ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.จชต.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2554 จำเลยกระทำผิดอาญาโดยเจตนานำคดีอาญามาฟ้องโจทก์อันเป็นเท็จต่อศาลอาญา ในข้อหาหรือฐานความผิด ร่วมกันก่อ ใช้ สั่งการ ก่อ ใช้ ขู่เข็ญ จ้างวาน หรือยุยงส่งเสริม หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

โดยจำเลยได้บรรยายฟ้องกล่าวหาโจทก์ว่า โจทก์กับพวก 12 คน (โจทก์เป็นจำเลยที่ 11) ได้ร่วมกัน สมคบกัน สั่งการ ก่อ ใช้ ขู่เข็ญ จ้างวาน หรือยุยงส่งเสริม หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด ได้บังอาจกระทำความผิดต่อกฎหมาย” เรียกรับเงินส่วยจากร้านคาราโอเกะ เเละซ่อนเร้นและให้ความช่วยเหลือ นายเขตสยาม เนาวรังสี จำเลยตามหมายจับศาลจังหวัดนครพนม ในช่วงที่ศาลจังหวัดนครพนมได้ออกหมายจับเป็นเหตุ ยังมีการพูดจาใส่ร้ายโจทก์ต่อบุคคลที่สาม โดยได้บอกแก่นายเขตสยามว่าจะถูกโจทก์อุ้มไปฆ่า จากการให้ข้อมูลกล่าวหาโจทก์ อันเป็นหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ ทำให้ผู้อื่นรู้สึกหวาดกลัว ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง มองโจทก์เป็นคนไม่ดี เป็นคนชั่ว "บิ๊กโจ๊ก

 

 

และเคยเบิกความที่ศาลจังหวัดนครพนม ในคดีจำเลยได้ฟ้องดำเนินคดีอาญากับนายเขตสยาม ข้อหาหมิ่นประมาทว่าเป็นผู้ประกอบการร้านคาราโอเกะดังกล่าวจริงและเป็นผู้ร้องเรียน ซึ่งการร้องเรียนไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบ.ช.ก.) และได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรธาตุพนม จังหวัดนครพนมนั้น เนื่องจากนายเขตสยามได้รับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริง โจทก์ไม่มีส่วนสมรู้ร่วมคิดกับนายเขตสยามแต่อย่างใด และเป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่จะร้องขอความเป็นธรรมที่ได้รับความเดือดร้อนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาความเดือดจากกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ นายเขตสยามได้โทรศัพท์มาหาโจทก์ ซึ่งเป็นเวลาภายหลังจากที่นายเขตสยาม ได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผบ.ตร. และ ผบ.ช.ก. ด้วยตนเองแล้ว

 

ศาลอาญา ยกฟ้อง "บิ๊กโจ๊ก" ผู้ช่วย ผบ.ตร. คดี "รองผู้การ" ฟ้องถูกกลั่นเเกล้ง

 

ซึ่งจำเลยฟ้องโจทก์ด้วยเอกสารอันเป็นเท็จ ที่มุ่งใส่ร้ายกลั่นแกล้งโจทก์ ให้ถูกดำเนินคดีอาญา และรู้ว่าไม่มีความผิดเกิดขึ้น จัดวางรูปแบบในหนังสือกล่าวหาโจทก์ เพื่อมุ่งมีเจตนาให้โจทก์ได้รับโทษทางอาญา และทางวินัย

 

เเละวันที่ 25 ธ.ค.2555 เวลากลางวัน จำเลยมีเจตนาเบิกความอันเป็นเท็จ ในการพิจารณาคดีในชั้นไต่สวนมูลฟ้องต่อศาลอาญา หมายเลขคดีดำที่ อ.2826/2554 เป็นการเบิกความอันเป็นความเท็จทั้งสิ้น และเป็นการเบิกความใส่ร้ายโจทก์ ในลักษณะที่เบิกความต่อศาลให้เห็นว่า โจทก์ได้กระทำความผิดอาญาข้อหา หรือฐานความผิดปฏิบัติ หรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเป็นเจ้าพนักงานทำเอกสารเท็จ ในการปฏิบัติหน้าที่ ตามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 162 แต่ความจริงนั้น โจทก์ได้ปฏิบัติหน้าที่ไปตามอำนาจหน้าที่ตามที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย และคำสั่งของผู้บังคับบัญชาการ
 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มี.ค. คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ. 2826/2554 ศาลอาญา ได้มีคำสั่งว่าฟ้องของโจทก์ในคดี ที่จำเลยฟ้องโจทก์ข้อหาความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานทำเอกสารเท็จ และข้อหาหมิ่นประมาทจำเลยนั้น ฟังไม่ได้ว่าโจทก์จะได้กระทำความผิดตามที่จำเลยระบุในฟ้อง ฟ้องโจทก์กรณีดังกล่าวจึงไม่มีมูล หลังจากนั้นจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลอาญา

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2557 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์กับพวก และคดีถึงที่สุดแล้ว เหตุตามฟ้องคดีนี้เกิดขึ้นที่ศาลอาญา แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โจทก์ไม่ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมาย เนื่องจากโจทก์ประสงค์จะดำเนินคดีเอง โดยภายหลังไต่สวนมูลฟ้องเเล้ว ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2563 ศาลเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ก่อนขั้นตอนสืบพยานโจทก์ และจำเลย แต่พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ ไม่ได้ประสงค์ที่จะเจรจาไกล่เกลี่ย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ในวันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จึงได้เดินทางมาพร้อมทนายความ เพื่อฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ภายหลังฟังคำพิพากษา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ "บิ๊กโจ๊ก" ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ