ข่าว

มงคลกิตติ์ จับมือพรรคเล็ก ตั้ง "กลุ่ม 16" โหวตสวนรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มงคลกิตติ์ จับมือพรรคเล็ก ตั้ง "กลุ่ม 16" โหวตสวนรัฐบาล ยันไม่ได้ตั้งเพื่อเรียกผลประโยชน์ แต่กดดันรัฐบาลยุบสภาฯ แย้มอนาคตส่อร่วมพรรคเศรษฐกิจไทย สร้างพรรคการเมืองที่ใหญ่ขึ้น

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการจัดตั้ง"กลุ่ม 16 คน" ว่า เป็นการรวมตัวของกลุ่มพรรคเล็กเดิมและฝ่ายค้านบางส่วน ซึ่งแนวทางการทำงานคล้ายกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และกลุ่มได้ตั้งตนเป็นผู้ประสานงาน  ตั้งให้นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม และมีนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส. พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่ม และมีนายดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นประธานที่ปรึกษา  

 

ทั้งนี้ จากการหารือทางกลุ่ม มีมติว่าเรื่องใดก็ตามของรัฐบาลที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทางกลุ่มจะมีมติโหวตในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลัก ไม่สนมติวิปรัฐบาล ซึ่งเรื่องแรกที่เรามีมติไปคือ เรื่องของการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เรายืนยันว่าไม่ควรเร่งต่อสัมปทานในรัฐบาลชุดนี้

 

แต่หากนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรียังคงลงมติเดินหน้าให้ต่อสัมปทาน "กลุ่ม 16 คน" จะให้ฝ่ายกฎหมายไปยื่นร้องดำเนินคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และยื่นต่อป.ป.ช.ด้วย  พร้อมยืนยันว่า"กลุ่ม 16 คน"เป็นคนละกลุ่มกับพรรคเศรษฐกิจไทย แต่บางเรื่องก็อาจจะมีแนวทางที่ตรงกัน 

 

นายมงคลกิตติ์ ยังยืนยันด้วยว่าการที่ตั้ง "กลุ่ม16 คน"ขึ้นมา ไม่ได้ต้องการเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง หรือเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด แต่อาจตั้งมาเพื่อกดดันให้นายกฯยุบสภาหรือลาออกมากกว่า พร้อมเปิดเผยว่า"กลุ่ม 16 คน "ที่มีการรวมกันตอนนี้อาจจะมีแนวทางการเมืองในอนาคตร่วมกันหรือตั้งทัพสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งหน้าเป็นพรรคเดียวกัน หรือหากเห็นว่าแนวทางของพรรคเศรษฐกิจไทย ก็อาจจะไปรวมกันเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต แต่ต้องรอยุบสภา 

 ณ ปัจจุบันตามกฎหมาย ต้องอยู่คนละพรรคก่อน แต่รวมตัวเป็นกลุ่ม 16 คน จะตัดสินใจทำการเมืองอย่างไรจะเข้าพรรคไหนหรือจะตั้งพรรคใหม่จะรวมตัวกัน ก็ดูสถานการณ์ก่อน มีเวลาไม่มากนัก เพราะผมคิดว่ารัฐบาลอยู่ไม่นาน

 

นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวว่า ยังกล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้า ว่า จะเร่งดำเนินการยื่นให้เสร็จภายในเดือนเมษายนเพื่อป้องกันนายกรัฐมนตรียุบสภา เพราะเราต้องการให้นายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งกลางสภา แต่ตนเชื่อว่าคนอย่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยอมเข้าสู่สนามรบ จะไม่ทิ้งไพ่หรือลาออกก่อนแน่นอน 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า "กลุ่ม 16 ส.ส."ตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นพรรคเล็ก ประกอบด้วย นายนพดล แก้วสุพัฒน์ พรรคพลังท้องถิ่นไท  นายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายสมัคร ป้องวงษ์ พรรคชาติพัฒนา นายระวี มาศฉมาดล พรรคพลังธรรมใหม่ (ที่ปรึกษากลุ่ม) นายดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่า นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง พรรครักษ์ผืนป่า นายคทาเทพ เตชะเดชเรืองกุล พรรคเพื่อชาติไทย  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์  พรรคก้าวไกล (ยังต้องปรึกษาพรรค) นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง พรรคก้าวไกล (ยังต้องปรึกษาพรรค) นายพิเชษฐ สถิรชวาล พรรคพลังประชารัฐ  นายวิรัตน์ วรศสิริน พรรคเสรีรวมไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม นายโกวิทย์ พวงงาม พรรคพลังท้องถิ่นไท 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ