ข่าว

ศิษยานุศิษย์ เตรียมพร้อม 14 ก.พ. 65 พิธีไหว้ครู บูชาคุณ "หลวงปู่สรวง" ประจำปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านได้พากันยกย่องท่านว่า เป็นผู้วิเศษแห่งภูตะแบง และเรียกขานท่านว่าเทวดาเล่นดิน ซึ่งสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง ไม่ได้เน่าเปื่อย

วันที่ 9 ก.พ. 65 ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง 

 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง และเป็นผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ เปิดเผยว่า หลวงปู่สรวงท่านเป็นชาวกัมพูชา ได้เดินธุดงค์เข้ามาในเขตประเทศไทย แถบชายแดนไทย - กัมพูชา ตามเทือกเขาพนมดงรัก หรือพนมดองร็ก ด้าน อ.ขุนหาญ และ อ.ขุขันธ์

 

ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ชอบพักอาศัยอยู่ตามกระท่อมในไร่นาของชาวบ้าน และจะธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ ชาวบ้านที่มากราบไหว้ท่าน จะมองท่านว่าเป็นพระผู้มีคุณวิเศษแตกต่างจากพระรูปอื่น ๆ โดยชาวบ้านจะเรียกขานท่านว่า "ลูกเอ็อวเบ๊าะ" หรือ "ลูกตาเบ๊าะ" ซึ่งเป็นภาษาเขมร หมายถึงพระดาบส เป็นพระผู้รักษาศีลอันบริสุทธิ์ อยู่ตามถ้ำป่าเขาลำเนาไพร 

 

หลวงปู่สรวง ท่านเป็นพระที่สันโดษ สมถะ มีอุเบกขาสูงสุด ให้ความเมตตากับผู้ที่เข้าไปกราบไหว้ทุกคน ให้ความสำคัญกับ ทุกคนเท่ากันหมดไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นคนยากจน เป็นเศรษฐี ใครรู้จักหลวงปู่มานานขนาดไหน หรือได้ติดตามรับใช้หลวงปู่มานานก็ตาม ท่านไม่เคย เอ่ยปากนับว่าเป็นศิษย์ หรือใช้สิทธิพิเศษแก่คนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะแม้แต่คนเดียว ทุกคนจะได้รับความเมตตาจากหลวงปู่เสมอมา จึงมีผู้มากราบไหว้หลวงปู่เป็นประจำ และกลับมาหาหลวงปู่อยู่เสมอ

ศิษยานุศิษย์ เตรียมพร้อม 14 ก.พ. 65 พิธีไหว้ครู บูชาคุณ "หลวงปู่สรวง" ประจำปี

พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวต่อไปว่า หลวงปู่สรวงท่านจะอยู่อย่างเรียบง่าย ชอบจำวัดอยู่ตามกระท่อมเล็ก ๆ มีกระดานไม้ปูไม่กี่แผ่น แค่พอนอนได้ ซึ่งจะเป็นที่สังเกตของชาวบ้านทั่วไปว่า หากหลวงปู่สรวงท่านไปจำวัดที่แห่งใด มักจะมีเสาไม้สูงปักอยู่ มีเชือกขาวขึง ระหว่างกระท่อม เสาไม้หรือต้นไม้ข้างเคียงมีว่าวขนาดโตที่บุด้วยจีวรหรือกระดาษ แขวนไว้เป็นสัญลักษณ์ และที่ขาดไม่ได้คือจะต้องให้ลูกศิษย์ก่อกองไฟไว้เสมอ เมื่อใครถวายอะไรมาให้ท่านไม่ว่า จะเป็นข้าวของเงินทอง ก็จะโยนเข้ากองไฟจนหมดสิ้น ซึ่งไฟ หรืออัคคีธาตุ ก็เป็นอีกหนึ่งกองกสิณที่พระอริยสงฆ์ สายเหนือโลกใช้ฝึกจิต ไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น  

 

ชาวบ้านได้พากันยกย่องท่านว่า เป็นผู้วิเศษแห่งภูตะแบง และเรียกขานท่านว่าเทวดาเล่นดิน เรื่องราวของหลวงปู่สรวงมีเรื่องราวและอภินิหารต่างเล่าขานกันมากมายจากปากต่อปาก ทำให้ชื่อเสียงบุญฤทธิ์ของหลวงปู่สรวงเป็นที่กล่าวขานมาจนทุกวันนี้ หลวงปู่สรวงท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2543 จนถึงขณะนี้ หลวงปู่ ท่านได้ละสังขาร เป็นเวลานานกว่า 21 ปี

 

แต่ว่า สรีระสังขารของหลวงปู่สรวง ไม่ได้เน่าเปื่อย อาตมาภาพได้เก็บรักษาสรีระสังขารของหลวงปู่ไว้ในโลงแก้ว ภายในมณฑปที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งจะมีบรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนชนพากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่กันอย่างต่อเนื่อง และมักจะได้รับโชคตามที่ขอพรเอาไว้เป็นประจำอยู่เสมอ 

ศิษยานุศิษย์ เตรียมพร้อม 14 ก.พ. 65 พิธีไหว้ครู บูชาคุณ "หลวงปู่สรวง" ประจำปี

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 14 ก.พ. ของทุกปี บรรดาคณะศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกันจัด พิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งพิธีนี้ จัดมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 21 ปีแล้ว นับตั้งแต่หลวงปู่สรวงท่านได้ละสังขาร ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2543 เป็นต้นมา

 

โดยในปีนี้ วัดไพรพัฒนาได้กำหนดจัดพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวง ขึ้นในวันจันทร์ที่ 14 ก.พ. 2565 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.14 น. เป็นต้นไป โดยในพิธีไหว้ครูบูชาคุณปีนี้ คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงจะได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดพานบายศรีอย่างยิ่งใหญ่ตระการตามาก

  

มีการสวดมนต์บูชาคุณของหลวงปู่สรวงเป็นภาษากัมพูชา พิธีถวายพานดอกไม้ การรำบวงสรวงหลวงปู่สรวงอย่างสวยงาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของหลวงปู่สรวง ที่ได้ดลบันดาลทำให้ศิษย์ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข มีโชคลาภเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ครอบครัวอุ่นมาจากจนถึงทุกวันนี้ ศิษยานุศิษย์ เตรียมพร้อม 14 ก.พ. 65 พิธีไหว้ครู บูชาคุณ "หลวงปู่สรวง" ประจำปี ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ