ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ร้องอธิบดีกรมป่าไม้ จี้สอบที่ดินครอบครัว "ทิดสมปอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้าไม่หยุด "ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้องอธิบดีกรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดินของ "ทิดสมปอง" และครอบครัว หลังมีข้อมูลอาจอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้เดินทางมาพบอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อร้องเรียนให้อธิบดีเร่งสั่งการตรวจสอบที่ดินของอดีตพระมหาสมปองและครอบครัวโดยละเอียดทั้งหมด 

สืบเนื่องจากการที่อธิบดีกรมป่าไม้ได้สั่งการให้ตรวจสอบที่ดินของอดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขตที่ดิน ส.ป.ก. ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว เดิมสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมป่าไม้

"ศรีสุวรรณ" ร้องอธิบดีกรมป่าไม้ จี้สอบที่ดินครอบครัว "ทิดสมปอง"

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าวเบื้องต้นแล้ว 6 แปลง จาก 11 แปลง พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด 200 กว่าไร่ ส่วนใหญ่พบมีการปลูกต้นยางพารา ซึ่งไม่มีโฉนดที่ดินหรือเอกสารใด ๆ ทั้งสิ้น และบางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่จัดสรรที่ทำกิน ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้ราษฎรไร้ที่ดินทำกินด้วย

"ศรีสุวรรณ" ร้องอธิบดีกรมป่าไม้ จี้สอบที่ดินครอบครัว "ทิดสมปอง"

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความมาร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อให้สั่งการให้ตรวจสอบที่ดินโดยละเอียดทั้งหมด และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเอาผิดผู้ที่ฝ่าฝืน ม.14 แห่ง พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ที่ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

หากผู้ใดฝ่าฝืนย่อมมีความผิดตาม มาตรา 31 มีอัตราโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น – 2 แสนบาท แต่ถ้ายึดครองมากกว่า 25 ไร่ และทำให้ไม้ยืนต้น และต้นน้ำลำธารเสียหาย จะมีความผิดเพิ่มขึ้นเป็นโทษจำคุก 4-20 ปี ปรับ 2 แสนถึง 2 ล้านบาทเลยทีเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ