ข่าว

รวบแล้ว "เท้าแชร์" แม่ค้าข้าวแกง จอมแสบ เชิดเงินเหยื่อ 1.6 ล้าน หลบหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบ บุกรวบคาบ้าน "เท้าแชร์" แม่ค้าขายข้ามแกง จอมแสบ ออกอุบายยุบวงแชร์ ก่อนเชิดเงินกว่า 1.6 ล้านบาท หลบหนี

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ , พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. , พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว, พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ , พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี , พ.ต.ท.พลวุฒิ ผาตินุวัติ รอง ผกก.1 บก.ป. และ​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พัฒษพงศ์ เสณีแสนเสนา สว.กก.1 บก.ป. , ร.ต.อ.สุรพล ชูใจ รอง สว.กก.1 บก.ป พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ร่วมกันจับกุม "เท้าแชร์"  

 

รวบแล้ว "เท้าแชร์" แม่ค้าข้าวแกง จอมแสบ เชิดเงินเหยื่อ 1.6 ล้าน หลบหนี

 

​ร่วมกันจับกุม นางมุกดา (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ซึ่งต้องหาว่า กระทำความผิดฐาน “จัดให้มีการเล่นแชร์มีจำนวนแชร์รวมกันมากกว่าสามวง, มีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน, มีทุนกองกลางต่อหนึ่งงวดรวมกันทำวงเป็นมูลค่ามากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง” ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 305/62 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2562 โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก ในตำบลโคกช้าง อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี 2558 นางมุกดาฯ อายุ 60 ปี ประกอบอาชีพขายข้าวแกงรถเข็น ที่บริเวณวัดขวัญเมือง จังหวัดนนทบุรี ต่อมาเห็นโอกาสว่า ตนเองเป็นที่รู้จัก และเป็นที่ไว้วางวางใจของลูกค้า ในชุมชนวัดขวัญเมือง จึงผันตัวเป็นเท้าแชร์

 

โดยทำการชักชวนผู้เสียหายที่เป็นลูกค้า หรือบุคคลรู้จักให้ร่วมลงทุนเล่นวงแชร์ เริ่มต้นจากการเป็นท้าวเล่นแชร์แบบรายเดือน จนกระทั่งไม่สามารถหาเงินมาหมุนได้ทัน จึงใช้วิธีแบ่งการเล่นแชร์ออกเป็นวงแชร์แบบรายสัปดาห์ ,  รายเดือน จำนวนหลายทุน/มือ/วง พร้อมกัน โดยผู้ต้องหาจะเป็นคนทำหน้าที่ จัดการและรวมเงินวงแชร์ หรือ "เท้าแชร์" โดยเปิดรวมกันถึง 12 วงแชร์

 

จากการสืบสวน ทราบว่า มีผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก กว่า 40 คน ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายเป็นเงินต้นที่จ่ายค่าแชร์กว่า 1,600,000 บาท (หนึ่งล้านหกแสนบาท) นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายที่ยังไม่แจ้งความดำเนินคดีอีกเป็นจำนวนมาก ผู้เสียหายที่มาร่วมเล่นแชร์กับผู้ต้องหานั้น ก็มักจะเป็นคนรู้จักกันมานาน และไว้ใจกัน จึงได้หลงเชื่อร่วมเล่นวงแชร์กับผู้ต้องหา ต่อมาจึงทราบว่า การเปิดแชร์ของผู้ต้องหา มีการนำชื่อแฝงบุคคลอื่น เข้ามาร่วมเล่นวงแชร์ที่ผู้เสียหายเล่น 
 

 

และเมื่อถึงเวลาเปียแชร์ ผู้ต้องหา จะอ้างชื่อที่นำมาแอบแฝงในวงแชร์นั้น สามารถเปียแชร์ได้ และให้ดอกในราคาที่สูง เมื่อใช้ชื่อที่แอบแฝงไปจนหมดแล้ว ก็จะพยายามล้ม หรือยกเลิกวงแชร์นั้น เมื่อผู้เสียหายทวงถามถึงเงินในวงแชร์ ผู้ต้องหาก็จะบ่ายเบี่ยง โดยอ้างว่า ไม่สามารถเก็บเงินตามรายชื่อที่เปียแชร์ไปได้ และหลบหนีหายไป ผู้เสียหายจึงได้รวมตัวไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้กับ สภ.บางศรีเมือง พนักงานสอบสวน สภ.บางศรีเมือง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติออกหมายจับนางมุกดาฯ จากศาลจังหวัดนนทบุรี


​ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ต.พัฒษพงศ์ เสณีแสนเสนา สว.กก.1 บก.ป. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สืบทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีไปพักอาศัยอยู่บ้านพักย่านจังหวัดอยุธยาและปทุมธานี จึงได้ลงพื้นที่เพื่อสืบสวน ติดตามตัว จนกระทั่งเช้าของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขออนุมัติหมายค้นในการตรวจสอบบ้านพักหลังดังกล่าว พบว่า ผู้ต้องหาอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว จึงเข้าทำการจับกุม และนำตัวส่ง สภ.บางศรีเมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​

 

​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมตัวมาดำเนินคดีแต่อย่างใด โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การยอมรับตลอดข้อกล่าวหา 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอเตือนภัย พี่น้องประชาชน สำหรับการลงทุนแชร์หรือร่วมทำธุรกิจใดๆ ขอให้ท่านตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ที่มาชักชวนให้ท่านร่วมลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ "เท้าแชร์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ