ข่าว

เปิดฤดูกาล "ไข่..." เมนูเด็ดขุดตามดินจอมปลวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การหาไข่แมงมันต่อวัน แล้วแต่กำลังของแต่ละคน บางวันสามารถหาได้ 1-3 หลุมต่อหนึ่งวัน บางครั้งเจอหลุมใหญ่ ถือเป็นการสร้างรายได้ที่ดีในช่วงนี้

วันที่ 8 ก.พ.65 อาหารตามฤดูกาลของชาวจังหวัดพะเยา ช่วงนี้ต้องยกให้ไข่แมงมัน นายนิวัฒน์ อุปปิง อายุ 64 ปี ชาวบ้าน ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมืองพะเยา พร้อมกับเพื่อนบ้าน กำลังขุดหาไข่แมงมัน บริเวณจอมปลวกริมสวนข้างทาง เนื่องจากช่วงนี้แมงมันอาหารสุดโปรด เริ่มออกไข่แล้ว และเป็นที่ต้องการของตลาด สนนราคาขาย รายได้ดี ไข่แมงมันสูงมาก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2,000 บาท เนื่องจากเป็นอาหารตามฤดูกาล และหายาก ต้องใช้ความชำนาญในการขุดมันขึ้นมา

เปิดฤดูกาล "ไข่..." เมนูเด็ดขุดตามดินจอมปลวก

ชาวบ้าน บอกว่า ช่วงนี้ไข่แมงมัน เริ่มออกแล้ว แต่ยังไม่มากนัก ถือว่าเป็นช่วงต้นปี หรือต้นฤดูกาล จะหาไข่แมงมัน อาศัยการสังเกตจากดินที่แมงมันเคยออกเป็นตัว จากนั้นก็ลงมือขุดตามรู ที่ตัวแม่เดินทางเข้าหารัง เนื่องจากจุดไหนมีแมงมันไข่อยู่ จะมีรอยพรุนของเนื้อดิน 

 

การหาไข่แมงมันต่อวัน แล้วแต่กำลังของแต่ละคน บางวันสามารถหาได้ 1-3 หลุมต่อหนึ่งวัน บางครั้งเจอหลุมใหญ่ ขายได้ 1,200 บาท ต่อหลุม ถือเป็นการสร้างรายได้ที่ดีในช่วงนี้ หรือในแต่ละวันช่วงนี้ จะสามารถสร้างรายได้ ถึงวันละ 1,000 - 2,000 บาท

เปิดฤดูกาล "ไข่..." เมนูเด็ดขุดตามดินจอมปลวก
 

ไข่แมงมันหามาได้แล้วจะนำมาล้าง ร่อนด้วยน้ำสะอาด กรองกับผ้าขาวบาง เพื่อล้างดินโคลนที่ติดปะปนมากับแมงมันและไข่ออก ส่วนการขาย ใช้ถ้วยขนาดเล็กตวง อยู่ที่ถ้วยละ 20-30 บาท อยู่ที่ไข่มากหรือน้อย นำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด ทั้ง ไข่เจียว ใส่แกง หรือจะห่อหมกก็อร่อยเช่นกัน 

เปิดฤดูกาล "ไข่..." เมนูเด็ดขุดตามดินจอมปลวก

ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา 

logoline