ข่าว

จบด้วยดี "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง" สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบด้วยดี "นายจ้าง" ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้ "ลูกจ้าง" ตามกฎหมายแรงงาน หลังสาวโพสต์ขอความยุติธรรม ลางาน 1 วัน แต่ถูกหักเงิน 5 แรง

8 ก.พ.2565  จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "น้องปิ่น คนเดิม" โพสต์ภาพใบจ่ายเงินเดือน ระหว่างวันที่ 16 - 31 มกราคม 2565 ระบุว่า ค่าจ้าง 3,750บาท   ลางาน 1 แรง 2 วันถูกหัก 500 บาท, ลางาน 5 แรง ช่วงเทศกาล 1 วัน ถูกหัก 1,250 บาท, มาสาย ถูกหัก 85 บาท,หักบิล 195 บาท,เบิก 1,000บาท คงเหลือ 720 บาท  ซึ่งผู้โพสต์มีความข้องใจเรื่องถูกหักเงิน  5 แรง จึงโพสต์ขอคำปรึกษา เพราะต้องการเงินค่าแรงส่วนที่ตนเองทำงานคืน จนเกิดกระแสดราม่าของชาวจ.ระนอง มาแสดงความเห็นกันมากมาย พร้อมแนะนำให้ไปร้องกับทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนอง 

 

 

จบด้วยดี  "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง"  สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง

 

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.  2565 ที่ผ่านมา  ลูกจ้าง สาว วัย 22 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง  ได้เดินทางไปที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ระนอง เพื่อไปพบกับเจ้าหน้าที่ และได้พบกับนายจ้างที่เดินทางมาพร้อมกัน และได้มีการทำความเข้าใจ ถึงข้อกฎหมาย โดยทางร้านยินยอมจ่ายค่าแรงที่หักไป 5 แรง ไม่ถูกต้องคืนให้  โดยลูกจ้างสาวไม่ติดใจเอาความ เพราะขอเพียงค่าแรงในส่วนวันที่ตนทำงานคืน เท่านั้น และได้จบลงไปด้วยดี   แต่ในโซเชียลยังมีการแสดงความเห็นอย่างร้อนแรง ไม่เข้าใจถึงที่มาที่ไป ทำไมเรื่องนี้ถึงจบเร็วเกินคาด 

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับลูกจ้างสาวรายนี้  ซึ่งทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.ประนอม  หรือ ปิ่น  อายุ 22 ปี เปิดเผยว่า หลังจากที่เดินทางไปที่สำนักงานงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ระนอง  ว่า ได้เดินทางไปคุยเรื่องการหักค่าแรงครั้งนี้  โดยเจ้าของร้านได้เดินทางไปด้วย  และได้พูดคุยพร้อมจบลงด้วยดี  เจ้าของร้านได้คืนเงินค่าแรงเพิ่มมา 1,100 บาท ซึ่งเป็นค่าแรงที่หักไป 5 แรง คืนมาให้หมด  คือคุยกันและจบกันด้วยดี  ไม่มีอะไรติดค้างกัน  และไม่ติดใจเอาความ พร้อมกราบขอบคุณพี่น้องชาวระนอง  ทุกคนที่มาช่วย คอมเม้นท์ให้คำปรึกษา ช่วยทุกอย่างเพื่อให้ได้ความยุติธรรมคืน  ขอบคุณมาก ๆที่ให้คำปรึกษาทุกอย่าง รวมทั้งที่ทักแชทมาให้สู้  ให้ถึงที่สุด  แต่ก็ทำเต็มที่ได้แค่นี้  ขอบคุณค่ะ 

 

จบด้วยดี  "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง"  สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง


 
ซึ่งต่อมา น.ส.ประนอม "น้องปิ่น  คนเดิม"  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ขอบคุณพี่ๆทุกคนนะคะที่เป็นกำลังใจและคอยช่วยแนะนำแนวทางให้กับหนู  ที่หนูโพสต์เพราะอยากได้เงินในส่วนที่หนูทำงานกับทางร้าน  ตอนนี้ทางร้านเขาได้จ่ายให้หนูแล้ว  เข้าใจว่าหนูสามารถฟ้องได้แต่หนูขอไม่สู้รบกับใครต่อ เพราะชีวิตของผู้หญิงคนนี้ต้องเดินหน้าต่อ เพื่ออนาคตของลูกๆ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้  หนูขอแค่อย่าให้มีใครเจอเรื่องแบบนี้เหมือนหนู  หนูขอเซฟลูกๆและครอบครัวนะคะ นี่แหละความยุตติธรรมของผู้หญิงตัวเล็กๆคนนี้" 

 

จบด้วยดี  "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง"  สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง

 

 

และ เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ  นายจเร  พูลช่วย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนอง พร้อมสอบถามถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อโซเชียล  โดยลูกจ้าง ได้โพสต์ว่า นายจ้างได้หักค่าแรง และจ่ายค่าจ้างไม่ถูกต้องครบถ้วน  และหักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่   ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนองเอง ก็ได้ติดตามทางสื่อโซเชียลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ  พร้อมนี้ได้ทำการนัดตัวนายจ้างและลูกจ้างเพื่อให้มาพูดคุยกันที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนอง  ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ตัวนายจ้างและลูกจ้างได้เดินทางมาที่สำนักงาน   จากการพูดคุย ทางนายจ้างยินดีจ่ายเงินให้กับลูกจ้างตามสิทธิที่จะได้รับ เรื่องการหักค่าจ้างค่าแรงก็ไม่มีค้างคืนในส่วนที่ไม่ได้มาทำงาน  เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด  ซึ่งลูกจ้างตกลงที่จะรับเงิน  ไม่ติดใจที่จะร้องเรียนนายจ้างต่อไป ซึ่งทางสำนักงานก็ได้แจ้งกับทางลูกจ้าง  หากยังติดใจในเรื่องประเด็นอื่น ๆ ก็สามารถมายื่นคำร้องทุกข์ต่อสำนักงานได้  เพื่อจะได้เข้าไปดูแลคุ้มครองสิทธิของลูกจ้าง 

 

จบด้วยดี  "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง"  สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง

 

อย่างไรก็ตามสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนองเอง  คงจะไปติดตามผู้ประกอบการกำกับในส่วนของการวางระเบียบข้อกฎหมายข้อบังคับในการทำงานให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่  ซึ่งจะเข้าไปตรวจสอบในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย     ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายลูกจ้างก็ไม่ติดใจในตัวนายจ้างขอยุติเรื่องไว้เท่านี้    ส่วนผมได้ทิ้งท้ายว่าถ้ามีข้อสงสัยอะไรก็ให้มาติดต่อที่ตั้งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนอง  ก็จะได้ชี้แจงแก้ไขทำความเข้าใจ  ส่วนประเด็นไหนยังติดใจ สามารถยื่นคำร้องสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนองได้ครับ

 

จบด้วยดี  "นายจ้าง" ยอมจ่ายค่าแรงแล้วหลัง "ลูกจ้าง"  สาวโพสต์ ลา 1 วัน หัก 5 แรง

 

นายอนุสรณ์  เจ๊ะเล็ม ผู้ช่วยสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระนอง  ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการหักค่าแรงลูกจ้างในกรณีหยุดงาน ว่า  จากกรณีที่ลูกจ้างได้ละทิ้งงาน ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน  นายจ้างสามารถไม่จ่ายค่าแรงในวันที่หยุดงานวันนั้นได้  แต่จะไปหักค่าแรงเพิ่มเกิน2-3 วันนั้นทำไม่ได้  

 

 

 

จ.ส.อ.กฤษดา  เอกวานิช  ภาพ/ข่าว   ผู้สื่อข่าว จ.ระนอง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ